ต้นกำเนิดของหลักการเก็งกาไร “ตามแนวโน้ม” โดย Stig Ostgaard หน้าที่ 11

คาตอบก็คือ ในยุคแรกๆนั้น วิธีการสากลก็คือการเชิญนักลงทุนฝั่งตรงข้ามกับพวกเขามา แล้วทาการตกลงราคากันนั่นเอง ตัวอย่างที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ คือเหตุการณ์การควบคุมกลไกราคาในตลาดข้าวสาลีในปีค.ศ. 1867 นั่นเอง โดยการที่ Benjamin P. Hutchinson หรือเจ้าของฉายา “Old Hutch” ผู้ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากที่สุดในยุคของเขา ได้เข้ากวาดซื้อสต็อกข้าวสาลีและเก็บเอาไว้ในโกดังของเขาเอาไว้มากกว่าล้านบุชเชล พร้อมกับการเข้ากวาดซื้อสัญญา (Long) ข้าวสาลีเป็นจานวนมากควบคุ่กันไป จนทาให้ผู้ที่ถือสัญญาฝั่งขาย (Short) ไม่สามารถที่จะทาการซื้อคืนสัญญาข้าวสาลีกลับมาได้ เป็นผลให้พวกเขาต้องยอมเข้าไปติดต่อ Hutch ที่ออฟฟิสของเขาเพื่อขอเจรจา จนได้ข้อสรุปในการซื้อคืนในแต่ละสัญญาที่ $2.85 ต่อบุชเชล ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมากๆเลยทีเดียวในยุคนั้น และนามาสู่การร่วงลงของราคาอย่างรุนแรงถึง 90 เซนต์ภายในวันเดียว
หลังจากที่เรื่องราวจบลง และแน่นอนว่าจากเหตุการณ์นี้ เหล่านักเก็งกาไร “ตามแนวโน้ม” ส่วนใหญ่ที่มีกาไรในระดับเดียวกันกับ “Old Hutch” ก็ย่อมสามารถปรับตัวในการขายทากาไรได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี ส่วนตัวของ Hutch เองนั้นมีปัญหาหลักอยู่อย่างหนึ่งนั่นก็คือ เขาจะทาอย่างไรกับสต็อกข้าวสาลีที่เหลืออยู่ในโกดังของเขาเอง? แต่นี่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เกินไปสาหรับเขา เนื่องจากพวกมันถูกกว้านซื้อมาในราคาที่ถูกมากๆ และตราบใดที่มันยังคงมีความต้องการที่จะบริโภคข้าวสาลีอย่างแท้จริง เขาก็สามารถที่จะระบายพวกมันออกมาในราคาที่เขาก็ยังมีกาไรด้วยเช่นกัน หรือในอีกตัวอย่างหนึ่ง James A. Patten ผู้ซึ่งมีความเป็นนักลงทุนพื้นฐานที่มากกว่า ได้มองเห็นว่าในอนาคตนั้น จะเกิดการขาดแคลนข้าวสาลีขึ้นเป็นอย่างมาก จากเหล่านักเก็งกาไรที่ได้ทาการขายสัญญา Short เอาไว้ เป็นเหตุให้เขาได้ทาการเข้าซื้อ Long สัญญาข้าวสาลี และสามารถทากาไรเป็นกอบเป็นกาได้อย่างง่ายๆเช่นเดียวกัน
คุณจะสังเกตุได้ว่า ถึงแม้ว่านักลงทุนหรือนักเก็งกาไรขาใหญ่ในอดีตที่ผ่านมานั้น จะเชื่อในการกระทาสิ่งต่างๆ “ตามแนวโน้ม” อย่างไรก็ดี พวกเขาก็ไม่ใช่ผู้ที่ใช้หลักของการกระทา “ตามแนวโน้ม” อย่างเต็มตัวเหมือนที่เราเข้าใจในทุกวันนี้ แต่อย่างไรเสีย ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นผู้ที่อาศัยหลักของการกระทา “ตามแนวโน้ม” ได้อย่างเต็มตัวเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพวกเขาพบว่า Benjamin Hutchinson เริ่มเข้ามากวาดซื้อ พวกเขาก็จะเริ่มเข้าซื้อด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ จากบันทึกต่างๆทาให้เราได้พบว่า คาถามหลักๆในใจของผู้คนในยุคต้นๆของศตวรรษที่ 19 นั้นก็คือ “ขณะนี่เหล่าสมาคม (Pools or Rings) หรือสถาบันกาลังทาอะไรกันอยู่?” และไม่ว่าสิ่งที่พวกเขาทานั้นคืออะไร เหล่านักเก็งกาไร “ตามแนวโน้ม” ก็มักที่จะทาตามพวกเขาอยู่เสมอ แน่นอนว่านี่ไม่ใช่การกระทา “ตามแนวโน้ม” ใน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘