Secrete No. 1 อย่าทำงานเพื่อเงิน

คนที่เรียนดี เรียนเก่ง ขยัน อดทน จะมีเส้นทางการเรียนการศึกษาที่มีโอกาส ในการคว้าปริญญาเอกมาได้อย่างสบาย และเขาจะประสบความสำเร็จในด้านการเรียนอย่างแน่นอน
แต่การที่มี degree ยิ่งมาก ยิ่งทำให้สะสม ความกลัวมากยิ่งขึ้น จึงต้องตกเป็นทาสของเงิน ต้องทำงานเพื่อเงิน และจะตกเป็นทาสความเป็นลูกจ้างตลอดไป


ความกลัวที่พูดถึง ได้แก่
1.
กลัวไม่เหมือนคนอื่น
2.
กลัวผ่าเหล่าผ่ากอคนหมู่มาก
3.
กลัวถูกวิพากษ์วิจารณ์
4.
กลัวถูกมองเป็นตัวประหลาด
5.
กลัวคนอื่นไม่ยอมรับ
6.
กลัวถูกปฏิเสธ

ลองมาดูกันสิว่าจะเริ่มต้นกำจัดความกลัวกันได้อย่างไร
มองหาโอกาส (มองในสิ่งที่เราเห็น แต่คนอื่นไม่เห็น )
.....คนที่ทำงานเป็นลูกจ้างจะสนใจเฉพาะเงินเดือนและตำแหน่ง หน้าที่การงาน ทำให้พลาดโอกาสที่จะมองเรื่องอื่นนอกจากเงินเดือน ไม่เคยที่จะหาโอกาสและบางครั้งอาจจะมองหาโอกาสไม่เป็นด้วย เพราะไม่เคยถูกสอน  หรือฝึกการหาโอกาส ( opportunity taker ) เป็นเรื่องน่าเศร้าถ้าไม่เคยที่จะค้นหาโอกาส แล้วเราจะไม่สามารถหามันได้เจอเลยตลอดชั่วอายุเราที่มี  และการที่เป็นลูกจ้างเราจะไม่มีอิสระด้านความคิด ในแต่ละวันทำงานจะใช้เวลาทั้งวันอยู่ที่ officeไม่ มีโอกาสได้เปิดหูเปิดตาไม่มีโอกาสทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ

.....ถ้าเราสามารถมองหาโอกาสและคว้าโอกาสที่ว่านี้มาได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ได้ที่ทำให้เราสามารถสร้างธุรกิจขึ้นมาได้ สิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือความรู้เรื่องการเงิน-financial- ดังนั้นเราต้องมีความรู้เรื่องการเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อใช้วิชานี้ทำให้เงินมันทำงานให้เรา แทนที่เราจะมาทำงานเพื่อมัน

.อย่าทำงานเพื่อเงิน จงให้เงินมันทำงานให้ เรา
....ตอนเป็นเด็ก  เรียนหนังสือเป็นที่หนึ่ง ของห้องมาตลอด แต่ความเป็นหนึ่งกับเป็นตัวร้าย เพราะทำให้เกิดการยึดติด  ไม่สามารถมองหาโอกาสอื่นได้ จะมี EGO ติดตัวไปตลอด ทำอะไรก็จะห่วงภาพพจน์ ของคนที่เรียนเก่ง จึงเกิดความกลัวสะสม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘