Secret no. 3 เพิ่มพูนช่องทรัพย์สิน ( Own Business )

เคล็ดลับ  อย่างหนึ่งที่ทำให้ชีวิตประสบความ สำเร็จ ในด้านการเงินนั้น  คือต้องทำให้ช่องที่เป็น asset ทวีคูณ มากยิ่งขึ้น  ยิ่งทำมาก ยิ่งรวยมาก  แต่สิ่งสำคัญมากกว่านี้คือ จะเพิ่มช่อง asset อย่างไร
อาชีพ ( career )
การที่เราต้องทำงาน พบลูกค้า ติดต่องานกับคนอื่นๆ ใช้เวลาหรือให้เวลากับสิ่งที่เราทำ เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเรา อย่างนี้เรียกว่า อาชีพ
ธุรกิจ (business)
 การที่เรามีองค์กรที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเราโดย ที่ในองค์กรนั้น มี staff ที่มีความสามารถซึ่งอาจจะต้องจ้าง หรือให้เงินเดือนและผลตอบแทนที่สูงโดยที่เราไม่ต้องไปดูแล มากมายแต่คอยกำกับในเรื่องนโยบาย เพื่อให้องค์กรสามารถมีผลประกอบการเป็นไปตามแผนที่วางไว้ หรืออาจจะมองมุมกว้าง คือเป็นการลงทุนนั้นเอง
ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยนั้นคือการเป่าหัวนัก เรียนมาตลอดหลายชั่วคน โดยสอนนักเรียนให้เรียนรู้ในสา ขาที่เรียน  เพื่อให้นักเรียนสามารถหางานทำในด้านที่ตัวเองได้เรียน และก็ตกเป็นทาสของเงิน หรือเริ่มเข้าสู่สนามวงกต ทั้งนี้ทั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัย อีกทั้งครู อาจารย์ไม่ได้สอนให้นักเรียนมีความรู้เรื่องเงิน การลงทุน ซึ่งโดยความเป็นจริงแล้ว ครูอาจารย์ก็ไม่มีความรู้เรื่องเงินทองเช่นกัน เลยไม่สามารถถ่ายทอดให้นักเรียนได้

ลองมาดู pattern ของมนุษย์เงินเดือนเป็นอย่างไร 
1. ีีincome รายได้มาจากเงินเดือน (เพียง อย่างเดียว) นี่เป็นการทำงาน ให้นายจ้าง
2. expense ภาษีรัฐ ทำงานให้รัฐ
3. asset ไม่ได้ใส่ (เพราะเข้าใจ ความหมาย asset ผิด)  
4. liability ซื้อบ้าน รถ เฟอร์นิ เจอร์ ด้วยเงินผ่อน ทำงานให้เจ้าหนี้ เช่นธนาคาร
    
จะเห็นว่า มนุษย์เงินเดือนเข้าใจผิดมาตลอด สร้างหนี้สิน โดยซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกโดยคิดมาตลอดว่าเป็นการ ซื้อทรัพย์สิน พอนานเข้า ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้ธนาคารก็พอกพูนขึ้นโดย เงินเดือนขึ้นไม่มากพอกับอัตราเพิ่มของหนี้สิน แถมเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นรัฐบาลก็เกาะเราแน่นหนึบมากขี้นด้วย    ......ชีวิตเริ่มย่ำแย่
วิธีแก้ไข
     เปลี่ยน paradigm ใหม่โดยพยายามเพิ่มช่อง asset ให้มากขึ้น ลดช่อง liability

1. เพิ่มช่อง asset
    ทำงานกินเงินเดือนไปพร้อมกับหาแนวทางในการทำ ธุรกิจของตัวเองเงินเดือนที่ได้พยายามเจียดส่วนหนึ่งมาลงทุน ซึ่งการลงทุนก็คือการเพิ่มช่อง asset ให้ทวีมากยิ่งขึ้น หากเราไม่ถนัด หรือไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็อย่าไปฝืนมันโดยเปลี่ยนวิธีการลงทุน   ซึ่งรูปแบบการเพิ่มช่อง asset มีหลายวิธีดังนี้


1.
Own your business

2.
Stocks

3.
Bond

4.
Fund

5.
Real Estate

6.
Promisary Note

7.
Copyright

8.
The thing it's value added by time

2. Discipline
    นี่สำคัญต้องมีวินัยในการเงินเคยวางแผนการเงินไว้อย่างไร ต้องปฏิบัติให้ได้อย่างครบถ้วนอย่าหลอกตัวเอง อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง
3. อย่าพยายามเพิ่มช่อง Liability
    หลายคนพยายามสร้าง image ของตัวเองให้ดูดีด้วยการหาซื้อเฟอร์นิจอร์ ราคาแพงมาเสริมสร้างบุคคลิกของตัวเอง เช่น ซื้อรถราคาแพง นาฬิกา แหวน ทอง เพชร บ้าน ราคาแพงไว้คอยต้อนรับ ไว้คอยอวดเพื่อนฝูง 
4. ควบคุม ลด รายจ่าย expense
    ซื้อในสิ่งที่ควรซื้อ นับ 1-10 ดูว่าหากไม่ซื้อของชิ้นที่อยากได้ ชีวิตเราจะย่ำแย่หรือไม่ หากไม่ย่ำแย่แล้วจะซื้อทำไม   

5. พิจารณาในการซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก
คนจน:  
มักซื้อของด้วยการสร้างหนี้ หมายถึงเงินไม่มีแต่อยากได้ ก็ไปยืมเงินคนอื่นหรือกู้ยืมธนาคาร กลายเป็นการสร้าง liability  อีกทั้งของที่ซื้อนั้นไม่สามารถสร้างรายได้อีก  ภาระที่ตามมาคือ
- สร้างหนี้
-
สินค้าหรือของที่ซื้อ value discount ทุกปี
คนรวย:  
มักซื้อ ของที่อยากได้โดยไม่เดือดร้อน เพราะคนรวยมักเอาเงินส่วนเกิน หรือส่วน ที่ได้มาจาก asset ไปซื้อโดยที่ตัวเองไม่ ต้องทำงานหนักด้วยซ้ำไปเพราะเงินมันทำ งานให้
The Richer Path

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘