OpenID

เคยไหมที่เวลาเข้าไปสัก web นึงแล้ว ต้องไปสมัครสมาชิก 10 web ก็ต้องสมัคร 10 ครั้ง 10 ID บางทีอาจจะใช้ username กับ password เหมือนกัน ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะผมก็ทำบ่อยๆ แต่ถ้าเกิดสมัครไม่ได้สัก web นึงล่ะ เราก็ต้องใช้ ID ใหม่ จำกันใหม่อีกล่ะ (วะ) แล้วงี้จะทำไงดี (วะ) อยากได้แบบสมัครครั้งเดียว แล้วจบกันไปเลย อยากเข้า web ไหนก็ใช้ ID นั้นแหละ login เข้าไปเลย
OpenID น่าจะเป็นคำตอบได้ หลังจากได้ยินคำนี้มานานมากๆ ก็ได้ลองใช้งานจริงๆ สักทีนึง
OpenID

ก่อน อื่น ลองนึกถึง MSN ล่ะกัน (รู้จักกันทุกคนแน่นอน) เราสมัครบริการของ Hotmail แล้วเราก็สามารถใช้ MSN ได้ หรือของ google อันนี้เจ๋งกว่า Microsoft เยอะเลย เพราะ สมัคร google ทีเดียว ก็สามารถใช้บริการของ google ได้หมด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกอะไร แต่ที่เจ๋งกว่านั้นคือ แค่เรามี ID ของ google เราก็จะใช้งาน blogspot, youtube, picassa ได้ นี่เป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่เห็นๆ กันเลย เพราะเราสามารถใช้ ID ที่มีอยู่แล้ว เข้าไปสู้ web ที่เรายังไม่เคยสมัครสมาชิกได้ สะดวกดีไหม?

แน่นอน สะดวกโคตรๆ แล้วใครมั่งล่ะที่จะใช้ OpenID ได้ ก็ไม่ยาก เพียงแค่มี ID ของ gmail, yahoo, wordpress เท่านั้นเอง (จริงๆ มีเยอะกว่านี้ แต่เอาที่นิยมๆ กันก็พอเนอะ) หรือไปสมัครที่ web ที่เปิดรับ OpenID แล้วมองหาช่องแบบนี้  จากนั้นก็พิมพ์ URL OpenID ของเราไปได้เลย ระบบก็จะไปค้นหา ID ของเราจากผู้ให้บริการ OpenID ทำให้เราไม่ต้องไปสมัครสมาชิกกับ web ใดๆ อีกต่อไป ขอแค่ web นั้นๆ สนับสนุน OpenID แค่นั้นเอง สบายไหม งิงิ

ตอน นี้ OpenID Provider มีเยอะแยะแล้ว ที่เด่นๆ เลยก็ www.myopenid.com แต่ถ้าเป็นสมาชิก google หรือ yahoo ก็ไม่จำเป็นต้องไปสมัครใหม่หรอก เพราะมันใช้งานกันได้แล้ว สบายเลยล่ะสิ งิงิ ส่วน microsoft เจ้านี้ ไม่เห็นว่าไง แต่ไม่เป็นไรหรอก เราย้ายมาใช้ gmail ติดต่องานแล้ว hotmail เอาไว้แค่ออนเอ็มพอล่ะ
รีบไปจับจองชื่อ OpenID กันนะครับ ช้าหมดอดด้วย
ตัวอย่างการพิมพ์ URL สำหรับเข้าสู่ระบบโดย OpenID สำหรับผู้ให้บริการต่างๆ
AOL
openid.aol.com/screenname
Blogger
blogname.blogspot.com
Flickr
www.flickr.com/photos/username
LiveDoor
profile.livedoor.com/username
LiveJournal
username.livejournal.com
SmugMug
username.smugmug.com
Technorati
technorati.com/people/technorati/username
Vox
member.vox.com
Yahoo
http://openid.yahoo.com
WordPress.com
username.wordpress.com

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘