ใส่แว่นอยู่แล้ว ควรเปลี่ยนแว่นตาเมื่อไร

???ใส่แว่นตาอยู่แล้ว ควรเปลี่ยนแว่นตาเมื่อไร
*** แว่นที่เหมาะสมกับการใช้งานควรมีคุณสมบัติครบดังนี้
๑ ให้การมองเห็นเป็นที่พอใจ ถ้าแว่นตาของท่านยังให้การมองเห็นที่ท่านพอใจอยู่ก็อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน อย่างไรก็ดีต้องสังเกตการมองเห็นของตนเองด้วยว่ายังสามารถมองได้อย่างชัดเจน อยู่หรือไม่ เช่น ถ้าท่านสายตาสั้น เวลาใส่แว่นมองไกลยังมองเห็นได้ชัดอยู่หรือไม่ ต้องหยีตามองหรือไม่ หรือถ้าท่านตายาวท่านยังสามารถอ่านหนังสือระยะใกล้ได้อย่างชัดเจนและสบายตา อยู่หรือไม่ ท่านอาจทดสอบการมองเห็นของท่านได้จากลิ้งข้างล่าง
ทดสอบสายตาสั้น ยาว และเอียง ด้วยตนเอง
หมายเหตุ : บาง ครั้งค่าสายตาของแว่นที่ตัดอาจไม่ตรงกับค่าสายตาที่วัดได้ อย่างไรก็ดีผู้จ่ายต้องอธิบายได้ว่าทำไมจึงไม่สามารถใช้ค่าสายตาที่วัดได้ เพื่อให้ทราบว่าค่าแว่นตาที่ไม่ตรงตามค่าสายตาไม่ได้เกิดจากการวัดค่าสายตา ผิดพลาดครับ
๒ ใส่แล้วสบายตา แว่นตาบางอันใส่แล้วทำให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น แต่เมื่อใส่ไปสักพักอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตาหรือใช้สายตาได้ไม่นาน โดยปกติแล้วแว่นที่ดีควรทำให้ท่านใช้สายตาได้อย่างสบายๆอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ถ้าแว่นของท่านใส่ไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็รู้สึกไม่สบายตา ก็อาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนแว่นครับ
๓ เหมาะกับลักษณะการใช้งาน เช่น ถ้าท่านสายตาสั้นและต้องใส่แว่นตาในชีวิตประจำวัน แว่นกันแดดที่มีค่าสายตาจะทำให้ท่านอ่านตัวหนังสือหรือป้ายต่างๆได้อย่าง ชัดเจนเมื่อขับรถ หรือถ้าท่านต้องเข้าออกระหว่างที่ร่มและกลางแจ้งเป็นประจำ เลนส์เปลี่ยนสี(Photochromic) ที่ ปรับความเข้มของเลนส์โดยอัตโนมัติิตามสภาพแสงน่าจะเหมาะกับท่านมากกว่าเลนส์ ธรรมดา ทำให้ไม่ต้องพกแว่นสายตาหนึ่งอันและแว่นกันแดดอีกอันหรือไม่ต้องหยีตาเมื่อ ออกกลางแจ้ง อนึ่ง ไม่มีแว่นตาอันไหนที่เหมาะกับทุกสภาวะการใช้งาน เช่นเดียวกับรองเท้าแตะ รองเท้าผ้าใบ รองเท้าหนัง ก็เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นลักษณะสภาพแวดล้อมและการใช้สายตาที่แตกต่างกันก็ต้องการแว่นตาที่ เหมาะกับแต่ละสภาวะเช่นเดียวกัน
๔ ใส่แล้วไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือสามารถป้องกันอันตรายจากสภาวะแวดล้อมได้ เช่นถ้าท่านมีกิจกรรมกลางแจ้งหรือขับรถเวลากลางวัน แว่นตาของท่านควรป้องกันรังสียูวีได้ แว่นตาสำหรับเด็กควรทำจากเลนส์เหนียวพิเศษเพื่อป้องกันอันตรายในกรณีเลนส์ แว่นตาแตกและกระเด็นเข้าตา ราคาของเลนส์เหนียวอาจสูงกว่าราคาเลนส์ปกติแต่ถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับค่า รักษาดวงตาของบุตรหลานท่าน ในอเมริกามีข้อบังคับให้แว่นทุกอันสำหรับเด็กต้องทำจากเลนส์เหนียว(โพลีคาร์บอเนต) เนื่อง จากเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการได้รับอุบัติเหตุทางตา ในประเทศไทยไม่มีข้อบังคับนี้ทำให้ในแต่ละปีมีเด็กจำนวนมากต้องตาบอดเนื่อง จากอุบัติเหตุดังกล่าว
๕ อยู่ในสภาพดี กรอบแว่นไม่ชำรุด หรือเลนส์ไม่มีรอยขีดข่วนมากเกินไป ถ้ากรอบแว่นยังดีอยู่ท่านสามารถเปลี่ยนเฉพาะเลนส์ได้ แต่ถ้ากรอบชำรุดและไม่สามารถซ่อมได้ แม้เลนส์จะยังดีอยู่ก็มักจะต้องเปลี่ยนเลนส์ด้วยยกเว้นว่าจะหากรอบใหม่ที่ เหมือนกับกรอบเดิมได้ครับ
๖ ท่านยังอยากใส่แว่นอันนั้นอยู่ บางครั้งท่านอาจต้องการเปลี่ยนแว่นแม้แว่นอันเก่ายังใช้งานได้ดีอยู่ ถ้าท่านยังเสียดายแว่นอันเก่าที่ยังสภาพดี ท่านสามารถบริจาคแว่นเเก่าของท่านได้ที่หมอแว่นเพื่อนำไปให้กับผู้ยากไร้ที่ต้องการแว่นตา
อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันมีวิธีการแก้ไขสายตามากมายให้เลือกมากขึ้นซึ่งบางวิธีอาจเหมาะกับ ท่านแต่ท่านไม่เคยรู้ อาจลองเข้าไปดูตามปัญหาสายตาของท่านเพื่อดูทางเลือกในการแก้ไข

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘