ภาคทัณฑ์ ผู้สอบบัญชี ฐานบกพร่องในหน้าที่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้ประกาศภาคทัณฑ์ผู้สอบบัญชีจำนวน 3 ราย เป็นเวลา 2 ปี พร้อมให้เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติงาน ซึ่งหากพบว่ามีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรงอีกภายใน 2 ปี อาจมีผลต่อการเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบ
ด้านผู้สอบบัญชี 3 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ทิพย์สุดา ชำนาญวนิชกุล สังกัดบริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย สอบบัญชี 2.นายประวิทย์ วิภูศิริคุปต์ สังกัดบริษัท อาร์เอสเอ็ม ออดิท เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) และ 3.นางเกษรี ณรงค์เดช สังกัดสำนักงาน เอ.เอ็ม.ที. แอสโซซิเอท
สำหรับ น.ส.ทิพย์สุดา เป็นผู้สอบทานงบการเงินงวดไตรมาส 3 ปี 2547 ของบริษัท เซอร์คิทอีเลคโทรนิคส์ อินดัสตรีส์ (CIRKIT) โดยก.ล.ต. สั่งให้บริษัท เซอร์คิทฯ พิจารณาทบทวนการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับลูกหนี้การค้าเพิ่มเติม เพราะมีเหตุสงสัยว่าลูกหนี้รายใหญ่อาจมีปัญหาการจ่ายหนี้ที่มีจำนวนเพิ่ม ขึ้นมาก แต่ผู้สอบบัญชีกลับเห็นว่าค่าเผื่อฯ จำนวน 924 ล้านบาท ที่มีอยู่เดิมเพียงพอแล้ว
หลังจากนั้น CIRKIT ได้ส่งงบฉบับแก้ไขโดยตั้งค่าเผื่อฯ เพิ่มเติมอีกจำนวน 787 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 22 ล้านบาท เป็น 809 ล้านบาท
ด้านนายประวิทย์ ผู้ตรวจสอบงบการเงินงวดปี 2547 ของบริษัท ดาต้าแมท (DTM) โดยก.ล.ต. สั่งให้บริษัทตั้งค่าเผื่อฯ สำหรับเงินให้กู้ยืมและเช็คที่ขึ้นเงินกับธนาคารไม่ได้ทั้งจำนวน และบริษัทได้ส่งงบฉบับแก้ไขโดยตั้งค่าเผื่อฯ จำนวน 21.4 ล้านบาท ทำให้บริษัทขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 58.5 ล้านบาท เป็น 79.9 ล้านบาท
ด้านนางเกษรี ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบงบการเงินงวดปี 2549 ของบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL) ที่จะกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง โดยงบแสดงผลกำไร 6.1 ล้านบาท และผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นแบบไม่มีเงื่อนไขหรือไม่มีข้อสังเกตใดๆ แต่หลังจากนั้น 14 วัน พบว่างบไตรมาสแรกปี 2550 กลับขาดทุน 29.5 ล้านบาท ก.ล.ต. จึงตรวจสอบและพบว่า งบปี 2549 ไม่ได้บันทึกค่าใช้จ่ายส่วนแบ่งผลผลิตทองคำส่งผลให้กำไรสุทธิลดลงจาก 6.1 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท และบริษัทไม่ได้เปิดเผยภาระที่จะต้องจ่ายค่าปรับจากชำระหนี้ก่อนกำหนดไว้ใน งบปี 2549 อีก 11.6 ล้านบาท
นางเกษรี ในฐานะนายกสภาวิชาชีพบัญชี กล่าวว่า เตรียมฟ้องกลับก.ล.ต. เพราะไม่ได้ทำผิด และไม่เข้าใจว่าก.ล.ต. เอาอำนาจอะไรมาตัดสินครั้งนี้
นางเกษรี กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษตนต่อคณะกรรมการจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี โดยคณะกรรมการตั้งขึ้นมาตามกฎหมายวิชาชีพบัญชี และทำหน้าที่เช่นเดียวกับศาล ซึ่งยังไม่มีคำตัดสินออกมา และที่ผ่านมาก็ได้ชี้แจงเรื่องทั้งหมดแล้ว พร้อมยืนยันทำตามหลักการบัญชีทั้งหมด
“เรื่องค่าใช้จ่ายส่วนแบ่งทองคำเป็นเรื่องใหม่ที่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะ ลงบัญชีอย่างไร เพราะ THL เพิ่งหันมาทำธุรกิจทองได้ 2 เดือน จึงไม่มีมาตรวัดที่จะนำมาใช้ในการคำนวณ ซึ่งก็ได้แจงก.ล.ต.แล้ว” นางเกษรี กล่าว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘