การป้องกันดวงตาจากรังสียูวี

FAQ การป้องกันดวงตาจากรังสียูวี


??? ทำไมต้องป้องกันดวงตาจากรังสียูวี
*** เนื่อง จากรังสียูวีเป็นอันตรายต่อดวงตาและอวัยวะส่วนอื่นของร่างกาย การรับรังสียูวีส่งผลเสียทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็จะดีต่อสุขภาพตาครับ

??? รังสียูวีอันตรายต่อดวงตาอย่างไร
*** รังสียูวีเป็นอันตรายทั้งต่อผิวหนังและดวงตาของเรา การตากแดดมาก(คือได้รับรังสียูวีมาก) นอก จากจะทำให้ผิวหนังคล้ำ ไหม้ หรือเป็นมะเร็งผิวหนังได้แล้ว ก็ยังทำอันตรายต่อดวงตาของเราได้อีกด้วยตัวอย่างโรคตาที่เกี่ยวข้องกับการ รับรังสียูวีอาจแบ่งออกเป็น
1 ผลจากรังสียูวีระยะสั้น ถ้าได้รับรังสียูวีที่มีความเข้มสูงหรือได้รับเป็นเวลานาน ในระยะสั้น(คือรู้สึกได้เลยในวันนั้นที่ได้รับรังสียูวี) อาจทำให้เกิด
  • กระจกตาอักเสบเนื่องจากรังสียูวี (Photokeratitis) เกิด ได้จากการที่ได้รับรังสียูวีที่มีความเข้มสูง เช่นการจ้องแสงจากการเชื่อมโลหะ หรือการเล่นสกีในวันที่แดดจัดโดยไม่ได้ป้องกัน เนื่องจากรังสียูวีที่สะท้อนจากหิมะและการรับรังสีโดยตรงจากดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดอาการแสบตา น้ำตาไหล แพ้แสง และตาแดงได้ (คล้ายกับการตากแดดทั้งวันทำให้ผิวไหม้ แต่นี่เป็นผิวกระจกตาไหม้ที่สร้างความเจ็บปวดยิ่งกว่า)
2 ผลจากรังสียูวีระยะยาว การได้รับรังสียูวีในระยะยาวส่งผลต่อดวงตาและผิวรอบดวงตาหลายอย่างเช่น
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วไม่ควรนิ่งนอนใจ ป้องกันดวงตาของท่านจากรังสียูวีวันนี้ เพื่อสุขภาพตาที่ดีตลอดไปครับ

??? แสงยูวีมาจากที่ไหนบ้าง
*** อาจพูดได้ว่ามีรังสียูวีอยู่ทุกแห่งที่มีแสงขาว(คือแสงที่เรามองเห็น) เนื่อง จากแหล่งกำเนิดแสงขาวมักปลดปล่อยรังสียูวีออกมาด้วยไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ดี แหล่งกำเนิดแสงแต่ละแหล่งมีความเข้มของรังสียูวีแตกต่างกัน แหล่งที่มีความเข้มของรังสียูวีสูงเช่น แสงแดด แสงจากการเชื่อมโลหะ แสงจากแบล๊คไลท์ แสงจากหลอดรังสียูวีเป็นต้น ส่วนแหล่งกำเนิดแสงที่มีความเข้มของรังสียูวีน้อยเช่น หลอดไฟนีออน หลอดไฟชนิดใส้ จอคอมพิวเตอร์ จอโทรทัศน์เป็นต้น ดังนั้นการป้องกันรังสียูวีเราจะต้องสังเกตว่ารอบๆตัวเรามีแสงที่มาจากแหล่ง กำเนิดแสงที่มีความเข้มของรังสียูวีสูงหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องหาวิธีป้องกันดังที่จะแนะนำต่อไปครับ



??? รังสียูวีมีมากในที่ใดบ้าง
*** สภาวะ ที่มีรังสียูวีมาก มีทั้งในร่มและกลางแจ้งที่มีแหล่งกำเนิดรังสียูวีส่องถึง ไม่ว่าจะส่องถึงโดยตรงหรือโดยการสะท้อน หักเห หรือกระเจิงแสง ตัวอย่างสถานที่ที่มีความเข้มของรังสียูวีสูงเช่น
  • บนยอดเขาที่มีหิมะปกคลุม เนื่องจากยอดเขามีสภาพอากาศที่เบาบาง อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าพื้นโลก และได้รับแสงทั้งจากดวงอาทิตย์โดยตรงและแสงที่สะท้อนจากหิมะ ทำให้ยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมมีความเข้มของรังสียูวีสูงมาก การมองหิมะด้วยตาเปล่าเพียงไม่นานอาจทำให้เกิดกระจกตาอักเสบได้ครับ
  • บริเวณที่มีการเชื่อมเหล็ก เนื่องจากแสงที่เกิดจากการเชื่อมเหล็กมีรังสียูวีที่มีความเข้มสูงมาก ไม่ควรมองแสงที่เกิดจากการเชื่อมเหล็กด้วยตาเปล่า
  • ที่หาดทรายหรือชายทะเลตอนกลางวัน เนื่องจากมีรังสียูวีที่สะท้อนจากผิวทรายและผิวน้ำด้วย ทำให้มีรังสียูวีเข้าตาของเราเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ
  • พื้นที่ในเมืองที่มีการสะท้อนของแสงแดดจาก พื้นผิวที่เรียบเช่นแสงสะท้อนจากกระจกจากอาคารบ้านเรือน จากพื้นถนนหรือพื้นผิวที่เรียบ ทำให้เราได้รับรังสียูวีมากขึ้น
  • อยู่กลางแจ้งเวลากลางวันทั้งวันที่ท้องฟ้า แจ่มใสหรือมีเมฆมาก ก็มีรังสียูวีมากเช่นเดียวกัน รังสียูวีไม่ทำให้เรารู้สึกร้อนแต่ทำให้ผิวหนังแดงและไหม้
  • ในอาคารที่มีหลอดแบล๊คไลท์ แบล๊คไลท์คือหลอดไฟสีม่วงที่ติดอยู่ในดิสโก้เทคยามค่ำคืน ทำให้เสื้อหรือวัตถุสีขาวเรืองแสงขึ้นมาได้ แบล๊คไลท์สามารถทำอันตรายต่อดวงตาสูงขึ้นถ้าเปิดตอนกลางคืน เนื่องจากการเปิดแบล๊คไลท์ในห้องมืดเป็นสภาวะที่รูม่านตาของเราเปิดกว้าง นั่นเอง ทำให้รังสีเข้าสู่ดวงตาได้มากขึ้น
  • ในอาคารที่มีหลอดรังสียูวีฆ่าเชื้อโรค เรามักเห็นหลอดรังสียูวี(หลอดไฟสีฟ้าติดอยู่ตามห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์อาหารเพื่อฆ่าเชื้อโรค ลดกลิ่นอับ) การที่ต้องอยู่บริเวณหลอดไฟดังกล่าวเป็นเวลานานก็ทำให้ได้รับรังสียูวีปริมาณมากได้เช่นกัน
  • ในอาคารที่มีแสงแดดส่องถึง หรือแสงแดดสะท้อนถึง แม้แสงแดดไม่ได้ส่องเข้าสู่ดวงตาโดยตรง แต่แสงแดดที่สะท้อนพื้น ผนังห้อง หรือกระจกก็มีรังสียูวีเช่นเดียวกัน
  • ในรถที่ไม่ได้ติดฟิล์มป้องกันรังสียูวี หรือรถที่เปิดกระจกเวลากลางวัน ตัวกระจกที่ไม่ได้ติดฟิล์มป้องกันรังสียูวีสามารถกันรังสียูวีบางส่วนได้แต่ ไม่ทั้งหมด ดังนั้นการขับรถเวลากลางวันก็เสี่ยงต่อการรับรังสียูวีเช่นกัน
จะเห็นว่ารังสียูวีที่มีความเข้มสูงอยู่รอบตัวเราทุกวัน ดังนั้นเราควรหาวิธีป้องกันรังสียูวีเข้าสู่ดวงตาของเราให้น้อยที่สุดครับ

??? เรามีวิธีป้องกันรังสียูวีเข้าสู่ดวงตาอย่างไรบ้าง
*** การป้องกันทำได้ดังนี้
  • หลีกเลี่ยงสถานที่ หรือแหล่งที่มีความเข้มของรังสียูวีสูงดังที่กล่าวมา
  • ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้หาวิธีป้องกันเช่น
    • ใส่แว่นตาที่ป้องกันรังสียูวีในสถาที่่ที่ มีความเสี่ยงต่อรังสียูวี แว่นตาสีดำบางอันอาจไม่สามารถป้องกันรังสียูวีได้และแว่นที่ป้องกันรังสียู วีได้ไม่จำเป็นต้องมีสีดำเนื่องจากเรามองไม่เห็นรังสียูวี วิธีที่จะทำให้รู้ว่าแว่นตาของเราป้องกันรังสียูวีได้หรือไม่ ต้องนำแว่นตาไปทดสอบกับร้านที่มีเครื่องทดสอบการป้องกันรังสียูวีของแว่นตา ครับ
    • แว่นตากันแดดที่ดีควรปิดแสงได้ทุกๆด้าน ทั้งจากด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบน เนื่องจากรังสียูวีสามารถเข้าสู่ดวงตาของเราได้ในทุกทิศทางครับ อนึ่งการที่แว่นตาป้องกันแสงเข้าจากทางด้านข้างได้จะป้องกันการเกิด PLF Effect ซึ่ง ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการรวมแสงที่มีความเข้มของรังสียูวีสูงที่หัวตา ทำให้มีโอกาสเกิดต้อเนื้อต้อลมได้มากขึ้นครับ อนึ่งคอนแทคเลนส์ที่ป้องกันรังสียูวีสามารถป้องกัน PLF Effect ของรังสียูวีได้เป็นอย่างดี
    • การใส่หมวกปีกกว้าง หรือใช้ร่มเมื่ออยู่กลางแจ้ง ทำให้ลดปริมาณรังสียูวีที่ส่องโดนหน้าบริเวณรอบดวงตาได้ด้วย
    • ติดฟิล์มป้องกันรังสียูวีกับกระจกทุกบานที่ มีแสงแดดส่องผ่านเข้ามาในอาคารรวมทั้งกระจกรถยนต์ ทำให้ลดปริมาณรังสียูวีในอาคารหรือในรถได้
    • การติดหลอดรังสียูวีเพื่อฆ่าเชื้อโรคใน อาคาร ควรติดหลอดในที่ลับตาคนโดยดูดอากาศให้ไหลเวียนผ่านบริเวณที่ติดหลอดยูวีแทน เพื่อป้องกันไม่ให้รังสียูวีเข้าสู่ดวงตาโดยตรง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘