ติดอาวุธ

เวลาออกรบ สิ่งที่จะช่วยให้เอาชนะข้าศึกได้ นอกจากแผนการและกลยุทธ์แล้ว อาวุธยุทธโธปกรณ์ที่ใช้ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง อาวุธหรือเครื่องมือของนักเล่นหุ้น มีมากมาย ซึ่งแต่ละชนิดก็เหมาะกับสถานการณ์และ “สนามรบ” ที่แตกต่างกัน บางคนใช้โปรแกรม ใช้กราฟ แต่ผมจะพูดเฉพาะอาวุธที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการเป็น Value Investor ที่ดีเท่านั้น
1. อาวุธด้านข้อมูล
แนวทาง Value Investor ตั้งอยู่บนหลักเหตุและผลของพื้นฐานกิจการ ดังนั้นข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อใช้ในการประเมินมูลค่าของกิจการ สิ่งที่ผมใช้อยู่เป็นประจำคือ
- www.setsmart.com ไม่ ว่าจะยังไง ผมใช้ดูแล้วข้อมูลค่อนข้างดีที่สุด มีข้อมูลตลาดรวม หุ้นแต่ละตัว 56-1 และ annual report ก็หาได้จากเวปนี้ ดังนั้นถึงจะต้องเสียเงินแต่ผมว่าคุ้มค่า
- www.efinancethai.com ด้วยที่มีข้อมูลกราฟและข่าวย้อนหลังไปค่อนข้างมาก เครื่องมือตัวนี้จึงช่วยตามรอยหุ้นได้ดี (โหลดตัวที่เป็น Smartportal ไว้ในเครื่อง จะใช้งานได้เร็วขึ้นมาก)
- www.settrade.com นอกจากเข้าไปดูบทวิเคราะห์บ้างแล้ว (อ่านเพื่อฆ่าเวลา) แต่จะมีพอร์ตโฟลิโอจำลองที่ช่วยคุณ track ผลการลงทุนได้ทุกเดือน นอกจากนั้นยังมีข่าวสารกิจกรรมจากตลท.ตลอดเวลา
- www.set.or.th ใช้ในการเข้าไปอ่านข่าวของกิจการ ผมจะเข้าบ่อยในช่วงที่ประกาศงบ
- www.sec.or.th ใช้ในการดูข้อมูลหุ้น IPO และที่สำคัญคือข้อมูลการซื้อขายของผู้บริหาร
- finance.yahoo.com, finance.google.com ติดตามข่าวของตลาดหุ้นอื่น ๆ
- www.knowledge.reuters.com อันนี้ต้องเป็นสมาชิก สำหรับติดตามบทวิเคราะห์และเปรียบเหมือน setsmart ของต่างประเทศ ทำให้รู้ว่าราคาหุ้นปัจจุบันถูกหรือแพงแค่ไหนเมื่อเทียบกับภูมิภาค หรืออาจจะใช้ของ Bloomberg ก็ได้
- หนังสือพิมพ์และนิตยสาร ถ้าเป็นหนังสือพิมพ์รายวัน คงต้องเป็นกรุงเทพธุรกิจ หรือ Post Today อ่านนิตยสารในประเทศอย่าง Money & Wealth บ้าง และที่สำคัญคือ Magazine ตปท. อย่าง Bizweek หรือ Economist ที่ช่วยให้เราเปิดมุมมอง โดยเฉพาะทิศทางของโลก
2. เครื่องมือในการวิเคราะห์
- MS Excel จริง ๆ การประเมินมูลค่าส่วนมากของผม ทำบนกระดาษหรือทำในใจ อย่างมาก็ใช้เครื่องคิดเลขกดบ้าง แต่ถ้าต้องการทำอย่างละเอียด Excel จะช่วยได้โดยเฉพาะการทำ Discount Cash Flow model หรือ การเก็บข้อมูลในการวิเคราะห์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ
- เครื่องคิดเลข ถ้าเป็นเครื่องคิดเลขทางการเงินก็จะดี เพราะจะช่วยคำนวน pv กับ fv ซึ่งจำเป็นในบางครั้ง แต่แค่การบวกลบคูณหาร ส่วนมากจะเพียงพอ บัฟเฟตใช้แค่การทดเลขในใจ เพราะฉะนั้น ผมว่าเครื่องมือสำคัญเป็นรองจากข้อมูล
3. การปรับแนวคิด
อย่างไรก็ดีอาวุธที่สำคัญที่สุด “ใจ” ไม่ว่าจะเป็นนิยายโกวเล้ง หรือแนวทางบูชิโดของซามูไร ก็พูดถึง “ใจ” ทั้งนั้น ถ้าผมจะเปรียบก็เสมือนแนวคิด หรือปรัชญา อันนี้นักลงทุนควรยึดมั่นถือมั่นในแนวทางที่ตัวเองถนัด และปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง ถึงจะได้ผลดีที่สุด
- หนังสือโปรดที่เกี่ยวกับการลงทุนแนว VI ผม คงหาโอกาสแนะนำคราวหลัง แต่จริง ๆ ในเวป thaivi ก็มีพูดถึงหนังสือดี ๆ มากมาย เช่นของดร.นิเวศน์ วอร์เรน บัฟเฟต ปีเตอร์ ลินช์ ฯลฯ การลงทุนมีโอกาสเจอสถานการณ์มากมายที่ทำให้เราไขว่เขว การอ่านหนังสือและทบทวนมันเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อไม่ให้เราหลงทาง
- เวปบอร์ด ผมว่านอกจากเป็นการผ่อนคลาย ขัดเกลาความคิด ก็ยังได้ไอเดียใหม่ ๆ พอสมควร โดยเฉพาะ “อารมณ์” ของตลาด เวปบอร์ดมีมากมายเช่น thaivi.com, templeboxing.com, pantip.com/sinthorn, กระทิงเขียว ฯลฯ
สุดท้าย อาวุธคงขึ้นอยู่กับผู้ใช้เป็นหลัก แต่ทั้งสองสิ่งก็เกื้อหนุนกัน และขาดซึ่งกันและกันไม่ได้ สำคัญที่สุดคือ เมื่อถึงเวลาออกรบแล้ว คุณต้องแน่ใจว่ามีอาวุธที่เหมาะสมไว้ครบมือ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘