งานสำหรับคนแก่ ช่องว่างที่ยังไม่เต็ม

ในอนาคต โลกเราก้าวเข้าสู่สังคมคนแก่ สาเหตุหลักมาจาก การแพทย์ที่ดี ทำให้คนเรามีอายูยืนยาวมากๆ (ตอนนี้ก็ใกล้ 100 ปี โดยเฉพาะญี่ปุ่น ถ้าให้เดาผมว่า อีก ไม่เกิน 50 ปี คนเราต้องมีอายุถึง 150

-- แสดงว่า Gen Y ลงไป คงมีอายุเกินร้อยปี) ฟังแล้วหลายคน ขนหัวลุก ว่าจะอยู่ไปหาอะไร เกิน 100 ปี เซ็งตายเลย... ปัญหาคือ ถ้าอยู่นานขนาดนั้น จะหาเงินจากไหน สิ่งเดียวที่มองเห็นคือ การเกษียณต้องยืดยาวออกไป เกิน 60 ปี แน่นอน (ตอนนี้อย่าง New York ไม่มีการเกษียณแล้ว)

ประเด็นที่ผมมองเห็นคือ ถ้าเรารู้ว่า อีกหน่อยเราต้องทำงานจนตาย เราควรเลือกอาชีพที่สามารถทำได้จนตาย -- ผมถามหน่อยว่า อาชีพใดที่คนแก่ ทำใด้ดีกว่าคนหนุ่ม -- หลายคน งง ครับ

-- ไม่ต้อง งง ครับ เพราะอาชีพที่คนแก่ทำได้ดีกว่า คือ อาชีพที่ใช้สมอง ไม่ใช่ใช้แรงงาน นั่นก็คือ การลงทุนนั่นเอง เพราะยิ่งแก่ ยิ่งผ่านร้อนหนาว ยิ่งเก่งขึ้น

-- จะเห็นได้ว่า ตาแก่อย่าง Warren Buffet ลงทุนได้เก่งกว่า ผู้จัดการกองทุนหนุ่มๆ เพราะอะไร -- ฮิ ฮิ ก็เพราะประสบการณ์นั่นเอง การลงทุน ผมมองว่า ถ้าคุณไม่ลงมือทำ ก็ไม่มีทางเข้าใจ เพราะการอ่านหนังสืออย่างเดียว ไม่สามารถที่จะทำให้คุณเป็นนักลงทุนที่เก่งได้

ถ้าคุณไม่เอาเงินตัวเอง มาเล่น คุณก็ยังไม่มีทางเข้าใจเรื่องการลงทุน -- ดังนั้น ถ้าใครมองอนาคต ก็ต้องรีบหันมาเป็นนักลงทุนตั้งแต่วันนี้ เพราะอาชีพนี้ทำได้จนตาย ..เอ้าเร่ เข้ามา ...ครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่เริ่มเข้าบ่มเพาะประสบการณ์การลงทุน เผื่อวันหนึ่งจะได้เป็น "The Smartest Man in every room บ้าง" อิ อิ...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘