ฮก ลก ซิ่ว และ หุ้น


ฮก ลก ซิ่ว (福禄寿 ฝู หลู โซ่ว) เป็นแนวคิดมาจากลัทธิเต๋าซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง เป็นสัญลักษณ์ทางดาราศาสตร์ของประเทศจีน เพื่อบ่งบอกถึงชีวิตและโชคชะตาของบุคคลแต่ละบุคคล ว่ามีมากน้อยเพียงใด และผมคิดว่าสามารถนำมาเปรียบเทียบชีวิตและโชคชะตาของนักลงทุนหุ้นได้เป็น อย่างดีเช่นเดียวกัน
ฮก หรือ ฝู (福) เป็นคำภาษาจีนคำหนึ่งที่ใช้อวยพรเยอะที่สุด คนจีนเชื่อในโชคชะตา บุญพาวาสนา ฮก แต่งกายเป็นขุนนางจีน มือข้างหนึ่งกำคธายู่อี่ ซึ่งเป็นคธาแห่งความสมปรารถนา มีพาหนะ คือ ค้างคาว ซึงเป็นสัตว์สี่เท้าแต่มีปีก เป็นสัตว์ที่ไม่รู้จักลงยังแผ่นดินเหมือนนกทั้งปวงจึงเป็นเครื่องหมายแห่ง การมีวาสนา วาสนาของนักลงทุนแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนมีขนาดพอร์ตใหญ่ เนื่องจากมีงานการที่มีรายได้มาก หรือครอบครัวมีเงินเป็นถุงเป็นถัง ดังนั้นขนาดพอร์ตที่ใหญ่ตั้งแต่เริ่ม คือวาสนาของนักลงทุนที่ทุกคนอยากจะมี
ลก หรือ หลู (禄) มีความหมายว่าความร่ำรวย มั่งคง เติบโตมีกินมีใช้ ความเติบโตในตระกูลของจีน คือการมีลูก หลาน ซึ่งแน่นอน คนจีนในอดีตชอบที่จะมีลูกชาย เพราะถือว่าสามารถสืบสกุล และขยายครอบครัวหรือตระกูลออกไปได้ ดังนั้นลกจะอุ้มลูกหลาน(ชาย) เหมือนการเติบโต ในตลาดหุ้น องค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของการลงทุน คือการเติบโตของพอร์ต หรือ ผลกำไร ยิ่งเติบโตได้เร็ว หรือมีคุณภาพเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ชีวิตและโชคชะตาของนักลงทุนดีขึ้น
ซิ่ว หรือ โซ่ว (寿) แทนความมีอายุยืน ซิ่วมีหน้าผากโหนกนูน มีเครายาวขาวเหมือนสำลี ติ่งหูยาวถึงบ่า แสดงถึงความมีบุญวาสนาที่นำพาอายุยืน มือข้างหนึ่งถือลูกท้ออมฤต อีกข้างถือไม้เท้าที่มีน้ำเต้าบรรจุโอสถสวรรค์ การมีอายุยืนยาว หรือการมีระยะเวลาลงทุนที่ยาวนาน ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยให้นักลงทุนเปลี่ยนหน้ามือเป็นหลังมือ การลงทุน 10 ปี ย่อมเสียเปรียบการลงทุน 30 ปีอย่างเทียบกันไม่ได้
ชาวจีนถือว่าต้องมีฮก (วาสนา) ก่อน จึงจะสามารถมี ลก และซิ่ว (จึงนำฮก ไว้บูชาตรงกลาง) แต่ในชีวิตการลงทุน สิ่งนี้ไม่ถูกเสมอไป เพราะคุณจำเป็นต้องมีองค์ประกอบทั้งสามอย่างสมดุล จึงจะสร้างชีวิตและโชคชะตาการลงทุนที่ดี
เช่น ถ้าคุณลงทุนเป็น % น้อย (เมื่อเทียบกับขนาด wealth ของคุณ) คุณจะสร้างความแตกต่างได้ยาก เพราะเงินอีกจำนวนมาก ยังคงจมอยู่กับการลงทุนประเภทอื่น ๆ ซึ่งมีผลตอบแทนน้อยกว่า เปรียบเหมือนไร้ฮก หรือถึงคุณจะลงทุนมาก แต่สร้างผลตอบแทนได้น้อย ก็ย่อมไม่ได้สร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับขนาดของพอร์ต หรือขาดลก และสุดท้าย ถ้าคุณไม่ได้ลงทุนเป็นระยะเวลายาวนาน ไม่ว่าสาเหตุคือ ระยะเวลาการลงทุนคุณน้อย (เนื่องจากเริ่มลงทุนช้าเกินไป) หรือ ขาดทุนจนต้องออกจากตลาด คุณก็จะไม่มีดาวซิ่วติดตัว
ลงทุนเป็นสัดส่วนที่มาก ให้ได้ผลตอบแทนที่เหมาะสม และลงทุนอย่างยาวนาน คือดาว ฮก ลก ซิ่ว ที่นำพาให้คุณประสบความสำเร็จครับ
หมายเหตุ สูตร FV = PV*(1+i)^n, FV คือความสำเร็จ, PV หรือเงินปัจจุบัน คือ ฮก, i หรือผลตอบแทน คือ ลก, n หรือจำนวนปี คือซิ่ว
เขียนไปเขียนมา ไม่มีอะไรหรอกครับ ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘