"เส้นทางสู่ความตาย" เมื่อนายแบงค์ริเล่นหุ้น


"ริรักในวัยเรียน เหมือนจุดเทียนกลางพายุ" ..ประโยคเตือนใจจากในวัด

เอ๊ะ!! แต่ไม่เห็นมีใครเตือนผมก่อนเล่นหุ้นเลยว่า "มันไม่ใช่เทคนิค การวิเคราะห์งบการเงินที่สวยหรู แต่มันเป็นจิตของเราเอง ที่ฆ่าตัวเราเองทุกยุคทุกสมัย"

วันก่อนผมคุยกับ น้องๆลูกเจ้าสัว (ไฟแรงมากๆ) "คือประมาณว่า เขาอยากเล่นหุ้น" ผมก็แนะนำไปเลยว่า ไปเล่นในจิตของตัวเองก่อน ผมมอบหนังสือ แกะรอยหยักสมอง ให้เขาไปอ่าน รวมทั้งอธิบาย ถึง "สัจธรรมของตลาดหุ้น"

"อะไรเหรอพี่ สัจธรรมหุ้น !! (งง ว่ะ)" "จิต" ไงน้อง ยิ่งแปลกยิ่งรวย ตามทฤษฎี "ชาวสวน" ผู้สร้างตัวจากมือเปล่า

ด้วย ความสนใจในแนวคิด ผมถามน้องๆว่า "ไหนบอกผมซิว่า น้องๆมีหุ้นไหนอยู่ในใจ" -- "เอ๋อ!! ผมว่า CPF ครับ เพราะเห็นมันดูดี ราคาก็พุ่ง ถ้าซื้อต้องรวยแน่..ใช่ไหมพี่ !!"

"ใช่ป่าววะ ..ผม อึ้งกึมกี๋!!"

ผม ยกตัวอย่างของหุ้น ขึ้นมา 5 ตัว คือ ( CPF , CPALL , TRUE , BJC และก็ BLA ) ผมมองว่า หุ้นเหล่านี้มี เจ้าสัว เป็นเจ้ามือ "คุณเข้าใจไหมว่าหุ้นประเภทนี้จะ Movement อย่างไร ..จริงๆแล้ว ส่วนตัวผมชอบหุ้นที่มี "เจ้าสัวถือเยอะๆ มากกว่า เจ้ามือถือเยอะๆนะ" เพราะยังไง เจ้าสัวก็ยังมีความผูกพันธ์กับกิจการที่สร้างมากับมือ ต่างจากเจ้ามือ คือ "กำไรกูทิ้ง !!"

ผมก็เลยแนะนำ น้องๆ ว่า จริงๆ CPF ก็ซื้อได้นะ เพียงแต่จะให้ดีก็รอให้ "หุ้นมันตกหนักๆก่อน" ซึ่งแน่นอน มือใหม่อย่างน้องๆ คงต้อง งง เป็นธรรมดาว่า ทำไมต้องซื้อหุ้นตอนราคาถูก เพราะมันหมายถึง ราคามันก็อาจลงถูกกว่านั้นอีก "เอ๋อใช่!! มองอย่างนั้นก็ไม่ผิด"

เพราะหากเรามาวิเคราะห์กันให้ดี จะเห็นได้ว่า กลยุทธ์ของรายย่อยที่ใช้กันมาตั้งแต่ปลายปี 2008 และได้กำไร "ทำเอารายย่อยยุคนี้ยิ้มกันทั่วบ้านทั่วเมือง!!" .."กลยุทธ์ชาวสวน" จะใช้ได้อีกถึงเมื่อไหร่ -- ที่ผมพูด คุณคงเข้าใจนะว่า ทุกอย่างโดยธรรมชาติมีวันหยดอายุ ซึ่งหากคุณยังหลับหูหลับตาเล่น "กลยุทธ์นี้จนเลยวันหมดอายุ" คุณจะเปลี่ยนเป็น เหยื่อ!! ในที่สุด

จริงๆ แล้ว ระยะยาว ถ้าดูตามสถิติ ผมไม่เห็นว่า รายย่อยสามารถชนะตลาดในระยะยาวได้ (ซึ่งถ้าย้อน 2 ปีที่ผ่านมา ผลงานรายย่อยนี่ Impressive มากนะ บางคนฟันไป หลายร้อย% )

เอาเป็น ว่า สรุปแล้วผมจึงแนะนำลูกเจ้าสัว น้องกลุ่มนี้ ให้เล่นเอา เงินฝากเป็น Benchmark (เทียบผลตอบแทนกับเงินฝาก แต่ถ้าเก่งขึ้นก็เทียบกับพันธบัตร ..ดังนั้น ให้ไปเลือกหุ้นที่ถูกๆ (P/BV ต่ำ) แต่ให้ ปันผลดี อย่างต่อเนื่องสมำ่เสมอ และเหนือ Benchmark ...

สาเหตที่ผมแนะนำให้ เล่น conservative เช่นนี้ เพราะน้องๆทั้งสาม ได้เงินเริ่มต้นที่ 30 ล้านต่อคน (เอ๋อ!!ขอผมบ้างได้ไหม (ล้อเล่น..อิ อิ)) ดังนั้น ด้วยฐานเงินขนาดนี้ หากคุณได้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และโยกเงินไปมาอย่างฉลาด ระหว่าง Asset Class เช่น เอาแค่ระหว่าง พันธบัตร กับ หุ้น (แค่นี้ผมว่า การ Grow Port ของแต่ละคน ผมว่าสามารถแตะร้อยล้านในเวลาไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า อย่างแน่นอน!!)

เส้นทางนี้ของหนุ่มสาวทั้งสามคน "ยังรอการพิสูจน์" เอาเป็นว่า เริ่มจากเข้าใจตัวเอง และเดินอย่างระวัง ผมว่าความสำเร็จมันอยู่ไม่ไกล!!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘