ทำในสิ่งที่ตลาดไม่เคยทำ

ไม่ได้คุยกันเรื่องหุ้น สองสัปดาห์อาจจะนานไปหน่อย สำหรับสภาวะนักลงทุนที่ตื่นเต้นและตื่นตัวแบบนี้ ผมสังเกตว่า การอ่านเรื่องหุ้นในบล็อคสูงขึ้นมาก ในช่วงดัชนีไทยสร้าง new high มาโดยตลอด
ผมเชื่อว่า เราจะชนะฝูงชนหรือ “เกิน Mean” ได้ ต้องทำอย่างใด อย่างหนึ่งระหว่างทำได้ดีกว่าคนอื่นหรือ/และทำในสิ่งที่คนอื่นไม่เคยทำ เหมือนที่กูรู Porter บอกว่าการที่จะมี competitive advantage ได้ either you do cost leadership strategy or differentiation strategy.
วิธีที่จะทำได้ดีกว่าคนอื่น ผมคงพูดได้ไม่เต็มปากว่ามีจริงหรือไม่ เพราะนายตลาด เก่งกว่าที่คุณคิดมาก และหลายครั้งที่คุณและผมทำได้ดีกว่าตลาด …. เพราะฟลุ้ค
ส่วนวิธีที่ง่ายกว่าในมุมมองของผม คือการทำในสิ่งที่ตลาดไม่เคยทำ
1. ไม่ซื้อ ๆ ขาย ๆ หุ้น ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็นเจ้าของกิจการ ก็เลิกดูหุ้นผ่าน pda phone ได้เลย
2. ถือหุ้นให้ยาวนาน ตลาดหุ้นมักมองสั้น ในความรู้สึกผมคือประมาณไม่เกิน 1-2 ปี คุณควรคิดที่จะมองไกลกว่านั้น
3. เลิกดูดัชนี ดัชนีจะ 700 หรือ 500 มันก็ไม่เกี่ยวกับความถูกแพงหรือคุณค่าของหุ้นคุณอยู่ดี
4. สนใจในภาพใหญ่ ไม่ใช่ภาพเล็ก อันนี้อาจจะดูขัด ๆ กับการไม่ดูดัชนีที่เป็นภาพใหญ่ แต่ภาพใหญ่ในความหมายของผม คือภาพใหญ่ของกิจการ หรืออุตสาหกรรมที่เราลงทุน ไม่ใช่สนใจแต่ข่าวเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ปรากฎขึ้นทุก ๆ วัน
5. ถือหุ้น 100% ตลอดเวลา หรือ ถือเงินสดได้ยาวนานจนกว่าจะมีโอกาส ผมว่าจะเลือกทางใดทางหนึ่งก็ไม่ผิด แต่ส่วนมากตลาดจะไม่เคยถือหุ้น 100% ตลอดเวลา หรือถือเงินสดได้นาน ๆ เลย ธรรมชาติไม่เคยเลือกลูกครึ่งอย่างตัวล่อให้สืบเผ่าพันธุ์
6. ไม่มีอคติ และลำเอียง กับความคิดตนเอง และคนอื่น ลดละเลิก กิเลส ตัณหา อุปาทาน ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ อันนี้ผมว่าสติช่วยได้เยอะ ธรรมะช่วยท่านได้ หรือ ถ้าเป็นคนที่มีเหตุและผลสูง ผมว่าก็ช่วยได้เช่นกัน (ไม่แปลกใจที่ผู้ชาย และ เด็กสายวิทย์ จะลงทุนได้ดีกว่าค่าเฉลี่ย)
7. คิดนอกกรอบ และเป็นตัวของตัวเองใครจะไปรู้ว่ากรอบความคิดที่มีมาในตลาดหลายสิบปี จะเป็นความคิดที่ถูกต้อง
หลายคนบอกว่า ต้องหาประโยชน์จาก Mr. Market ที่เกรแฮมว่ามีอารมณ์ไม่แน่นอน บางวันดี บางวันร้าย บางวันเสนอขายหุ้นถูกแสนถูก บางวันไล่ซื้อหุ้นอย่างบ้าคลั่ง
ผมว่าประเด็นสำคัญคือเราต้องไม่เป็น Mr. Market เสียเอง
วันนี้คุณส่องกระจกดูตัวเองแล้วหรือยังครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘