accumulated depreciation

accumulated depreciation หมายถึง ค่าเสื่อมราคาสะสม คือ ค่าใช้จ่ายที่ตัดจากมูลค่าของสินทรัพย์ ที่กิจการใช้ประโยชน์ เนื่องจากสินทรัพย์ประเภทอาคาร  อุปกรณ์  เครื่องจักร  รถยนต์  เป็นสินทรัพย์ที่มีไว้ใช้งานระยะยาวและมักจะมีราคาสูง  จึงมีการประมาณประโยชน์จากสินทรัพย์เหล่านี้เฉลี่ยเป็นค่าใช้จ่ายแต่ละงวด  เพื่อลดมูลค่าให้เหมาะสมกับราคา ปัจจุบัน
การคำนวณค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์มีหลายวิธี แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงวิธีที่นิยมปฏิบัติกันโดยทั่วไป คือวิธีเส้นตรง  โดยมีสูตรการคำนวณดังนี้
ค่าเสื่อมราคา/ปี  =   มูลค่าสินทรัพย์  ลบ  ราคาซาก ( ถ้ามี)  หารด้วย อายุการใช้งาน
หรือ
ค่าเสื่อมราคา/ปี   =   (มูลค่าสินทรัพย์  ลบ  ราคาซาก ( ถ้ามี) )  คูณด้วย  อัตราค่าเสื่อมราคา
ค่าเสื่อมราคา ถือเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการที่ไม่ได้ เป็นตัวเงิน  เนื่องจากเมื่อกิจการซื้อสินทรัพย์มา ราคาสูง  และมีการใช้งานหลายปี  ถ้าจะบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายทั้งจำนวนเลยก็จะทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในปีที่ซื้อ สินทรัพย์  ส่วนปีถัดไปจะไม่มีค่าใช้จ่ายเลยแม้ว่าจะใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์นั้น ๆ  ดังนั้นจึงต้องมีการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายตามจำนวนปีที่จะใช้ประโยชน์จาก สินทรัพย์นั้น
ค่าเสื่อมราคาสะสม เป็นบัญชีหมวดสินทรัพย์  แต่เป็นตัวลดยอดของสินทรัพย์นั้น ๆ  เพราะเมื่อกิจการซื้อสินทรัพย์มา  ก็จะบันทึกเป็นสินทรัพย์  แต่สินทรัพย์นี้เมื่อมีการใช้งานแล้วจะเสื่อมค่าลง  ดังนั้นทุกสิ้นปีจึงต้องบันทึกค่าเสื่อมราคา  เพื่อลดยอดสินทรัพย์ลง
จะเห็นได้ว่า accumulated depreciation หรือ ค่าเสื่อมราคานั้น จะลดยอดสินทรัพย์ ให้มีราคาที่เป็นปัจจุบัน เพื่อให้ตัวเลขของ งบ ที่ผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ ใกล้เคียงกับตัวเลขจริงที่สุด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘