ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 9

เมื่อ พระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่หกจบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่เจ็ดให้พระบรมศาสดาฟัง ต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้ฝันเห็นบุรุษผู้หนึ่งนั่งฟั่นเชือกอยู่บนเตียง เมื่อเชือกหย่อนปลายเชือกก็ได้ตกลงไปอยู่ใกล้ๆเท้าของบุรุษผู้นั้น ในตอนนั้นเองได้มีแม่สุนัขจิ้งจอกผอมโซตัวหนึ่งนอนอยู่ใต้เตียงที่บุรุษผู้ นั้นนั่งอยู่ เมื่อแม่สุนัขจิ้งจอกเห็นปลายเชือกตกลงมา มันจึงกัดกินเชือกนั้นอย่างเอร็ดอร่อย โดยที่บุรุษผู้นั้นไม่รู้เรื่องเลย นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”
 
แม่สุนัขจิ้งจอกผอมโซตัวหนึ่งนอนอยู่ใต้เตียง กัดกินเชือกนั้นอย่างเอร็ดอร่อย
 
        ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่เจ็ดของพระเจ้า ปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อม ในยุคนั้นพวกผู้หญิงจะพากันโลเลลุ่มหลงในผู้ชาย เอาแต่แต่งตัว ชอบดื่มสุรา ชอบเที่ยวเตร่ไปตามถนน เห็นแก่เงิน ชอบทุศีล มีความประพฤติชั่วช้า ชอบแย่งชิงเอาทรัพย์ที่สามีหามาได้ด้วยความยากลำบาก แล้วนำไปซื้อเหล้าดื่มกินกับชายชู้ เหมือนดังสุนัขจิ้งจอกผอมโซที่คอยกัดกินเชือกที่บุรุษผู้นั้นฟั่นหย่อนลงไปใกล้ๆเท้านั่นเอง
 
ในยุคนั้นพวกผู้หญิงจะพากันโลเลลุ่มหลงในผู้ชาย เอาแต่แต่งตัว ชอบดื่มสุรา
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่เจ็ดต่อไปเถิด”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘