ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 5

เมื่อ พระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่สองจบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่สามให้พระบรมศาสดาฟัง ต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้ฝันเห็นแม่โคตัวใหญ่ๆพากันดื่มนมจากฝูงลูกโคที่เกิดในวันนั้น นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”
 
หม่อมฉันได้ฝันเห็นแม่โคตัวใหญ่ๆ พากันดื่มนมจากฝูงลูกโคที่เกิดในวันนั้น
 
        เมื่อพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่สามของพระเจ้าปเสน ทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อม ในยุคนั้น...ผู้คนจะไม่อ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ แต่ละคนจะไม่เคารพยำเกรงในบิดามารดาหรือในแม่ยายพ่อตา เมื่อแต่ละคนหาเลี้ยงชีพด้วยตัวเองได้แล้ว ก็จะไม่ค่อยบำรุงบิดามารดาหรือผู้มีพระคุณที่เป็นคนแก่คนเฒ่า บางครั้ง...มีอารมณ์อยากจะให้ของกินของใช้แก่บิดามารดาหรือคนเฒ่าคนแก่ก็จะ ให้ แต่ถ้าไม่มีอารมณ์ก็จะไม่ให้ ครั้นบิดามารดาหรือคนเฒ่าคนแก่หาเลี้ยงตัวเองไม่ได้ ก็ต้องมางอนง้อขอให้พวกลูกๆหลานๆเลี้ยงชีพให้แก่ตน เหมือนดั่งแม่โคตัวใหญ่ๆที่พากันดื่มนมจากลูกโคที่เกิดในวันนั้น
 
เมื่อแต่ละคนหาเลี้ยงชีพด้วยตัวเองได้แล้ว ก็จะไม่ค่อยบำรุงบิดามารดาหรือผู้มีพระคุณ
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่สี่ต่อไปเถิด”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘