ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 13

เมื่อ พระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่สิบจบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่สิบเอ็ดให้พระบรมศาสดา ฟังต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้ฝันเห็นคนทั้งหลายเอาแก่นจันทร์ที่มีราคาสูงถึงหนึ่งแสนกหาปณะ (หรือประมาณสี่แสนบาท ในสมัยนั้น)-ไปขายแลกกับนมเปรี้ยวเน่าๆซึ่งหาค่าไม่ได้ นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”
 
หม่อมฉันได้ฝันเห็นคนทั้งหลายเอาแก่นจันทร์ ที่มีราคาสูงถึงหนึ่งแสนกหาปณะ ไปขายแลกกับนมเปรี้ยวเน่าๆซึ่งหาค่าไม่ได้
 
        ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่สิบเอ็ดของพระเจ้า ปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาลที่ศาสนาของตถาคตเสื่อมลงแล้ว ในยุคนั้น พวกภิกษุอลัชชีผู้เห็นแก่ลาภสักการะก็จะมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งภิกษุอลัชชีเหล่านี้จะแสดงธรรมของเราเพียงเพื่อหวังเอาลาภสักการะ และทรัพย์สินเงินทองจากทายกทายิกา มิใช่เป็นไปเพื่อการบรรลุมรรคผลนิพพานทั้งต่อตนเองและผู้อื่น เหมือนดั่งคนทั้งหลายเอาแก่นจันทร์ที่มีราคาตั้งหนึ่งแสนกหาปณะไปขายแลกกับ นมเปรี้ยวเน่าๆนั่นเอง
 
 ภิกษุอลัชชีเหล่านี้จะแสดงธรรมของพระพุทธองค์ เพียงเพื่อหวังเอาลาภสักการะจากทายกทายิกา มิใช่เป็นไปเพื่อการบรรลุมรรคผลนิพพาน
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่สิบสองต่อไปเถิด”
 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘