Idea Dinner

นักลงทุนแบบ Value Investor โดยเฉพาะที่เป็นนักลงทุน  มืออาชีพ  นั่นก็คือ  เป็นนักลงทุนเต็มตัวไม่ได้ทำงานประจำอย่างอื่น   มักจะต้องมีกลุ่ม  เพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่เป็นนักลงทุนแบบเดียวกัน   กลุ่มเพื่อนเหล่านี้ส่วนมากจะมีไม่เกิน  10  คนต่อกลุ่ม   การเกิดขึ้นและการเข้ามาอยู่ร่วมกลุ่มนั้นมักจะเกิดจากเหตุหรือสถานการณ์แตกต่างกันออกไป   บางกลุ่มเกิดจากการที่พวกเขาลงทุนในหุ้นตัวเดียวกันแล้วไปพบเจอกันในงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัท  เช่น  การประชุมผู้ถือหุ้น  งาน  Opportunity  Day  หรือ  Company Visit  เป็นต้น   บางกลุ่มก็เกิดขึ้นจากงานพบปะสังสรรค์อย่างเช่นงานที่จัดโดยชมรมของเว็บไซ้ต์การลงทุนเป็นต้น   กลุ่มต่าง ๆ  เหล่านี้   นอกจากกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นเพื่อความสัมพันธ์ของสมาชิกกลุ่มแล้ว    สิ่งหนึ่งที่น่าจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่สุดหรือแทบจะจัดเป็นประจำก็คือ  การกินเลี้ยงอาหารค่ำซึ่งจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดระหว่างกันที่เรียกกันว่า  Idea Dinner 
          ในงานเลี้ยงซึ่งทุกคนต้องจ่ายค่าอาหารร่วมกันแบบ  Idea Dinner  นั้น   มักจะไม่เป็นทางการ   ไม่มีประธานในที่ประชุม   ไม่มีวาระการประชุมหรือการพูดคุย    การพูดคุยจะเป็นประเด็นที่หลากหลายมาก   แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ   การสนทนาเกี่ยวกับหุ้นและการลงทุนซึ่งแทบทุกครั้งจะมีการพูดถึงตัวหุ้นที่น่าสนใจและไอเดียเกี่ยวกับหุ้นตัวใหม่ ๆ   นอกจากนั้น   อีกสิ่งหนึ่งที่มักจะขาดไม่ได้ก็คือ  สถานการณ์แวดล้อมต่าง     ตั้งแต่เรื่องของการเมือง  เศรษฐกิจ  และปัญหาต่าง ๆ  ที่กำลังเป็นเรื่องร้อนแรงที่กล่าวขวัญถึงกันในขณะนั้น      ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร   หัวใจสำคัญของการพูดคุยก็คือ   ทุกคนมักจะพูดกันอย่าง   เปิดอก  หรือบางที  ถ้าเป็นเรื่องของหุ้นก็อาจจะเรียกว่า  พูดแบบ  เปิดพอร์ต  เพราะมักจะถือว่าคนที่เข้ามาร่วมงานเลี้ยงเป็นคนที่สนิทสนมหรือไม่ก็เป็นคนที่มีความรู้ดีและมีวิจารณญาณในการรับฟัง    ดังนั้น  ผู้พูดสามารถพูดได้เต็มที่   รวมถึงการ  โฆษณาหุ้น  อย่างไม่ต้องอ้อมค้อม
 
                Idea Dinner เป็นแหล่งที่ทำให้สมาชิกได้รับข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ    เพราะข้อมูลที่ได้รับมาจากคนที่มีแนวความคิดในการลงทุนแบบเดียวกัน   ถ้าเป็นนักเก็งกำไร  พวกเขาก็อาจจะได้ข้อมูลว่าวงการหรือเซียนคนไหนกำลังเล่นอะไรกันอยู่   หุ้นตัวไหนกำลังมีกราฟสวยและน่าจะใกล้ถึงเวลาวิ่ง    ถ้าเป็น  Value Investor  พวกเขาก็มักจะพูดถึงพื้นฐานของกิจการโดยเฉพาะในระยะยาวของบริษัท   นอกจากนั้นพวกเขาก็อาจจะได้ข้อมูลถึงข่าวดีหรือข่าวร้ายที่จะเกิดขึ้นในระยะสั้นด้วย     ข้อมูลต่าง ๆ  เหล่านี้มักจะหาไม่ได้จากบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์   เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ  ในกลุ่มสมาชิกนั้น   มักจะมีผู้เชี่ยวชาญหรือรู้เรื่องหรือรู้จักอุตสาหกรรมบางอย่างดีเป็นพิเศษเนื่องจากเหตุผลต่าง ๆ   รวมถึงการที่ทำงานหรือประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมนั้น
 
                การร่วมใน  Idea Dinner  นั้น   ผมคิดว่าเป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เราเรียนรู้ได้เร็วและถูกต้องมากกว่ากิจกรรมอื่น ๆ   อีกหลายอย่าง   และเราอาจจะหาไม่ได้จากการศึกษาในหนังสือหรือเอกสาร   เหตุก็เพราะในการพูดคุยกันในกลุ่มเล็ก ๆ  และเป็นกลุ่มคนที่รู้จริงและสามารถพูดได้แบบ  “Off  Record”  หรือพูดโดยไม่มีการจดบันทึก   จะทำให้พวกเขาสามารถพูด   ความจริง  ที่ไม่สามารถเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้    ตัวอย่างเช่น  พวกเขาสามารถพูดได้ว่าบริษัทไหนมีผู้บริหารที่ไม่น่าไว้วางใจได้โดยไม่กลัวถูกฟ้องร้อง  
 
                สำหรับนักลงทุน  มือใหม่  นั้น    การเข้าร่วมฟังการวิเคราะห์ถกเถียงของผู้เชี่ยวชาญจะสอนให้พวกเขารู้เรื่องการลงทุนและอื่น ๆ  ที่เขาอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนและไม่เคยคำนึงถึง    มันเป็นการเปิดวิสัยทัศน์ที่กว้างขวางมากขึ้น   และการเรียนรู้แบบนี้พวกเขาอาจจะไม่รู้ตัวเลยซึ่งผมคิดว่ามันเป็นการเรียนรู้ที่ดีเพราะมันเป็นลักษณะของการ  ซึมซับ  ที่จะอยู่คงถาวรและไม่ผิดเพี้ยนเมื่อเวลาผ่านไป
 
                ในวงของ  Idea Dinner  นั้น   นอกจากข้อมูลข่าวสารและความรู้แล้ว   ผมคิดว่ามันยังเป็นกิจกรรมที่สร้างมิตรภาพ   เป็นการสร้างกลุ่มเพื่อนที่เป็นสังคมสำคัญโดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่ได้ทำงานประจำอย่างอื่นแล้ว    ผมเองยอมรับว่า   ในวันที่ผมลาออกจากงานประจำ   สิ่งหนึ่งที่ผมกลัวไม่ใช่เรื่องของการขาดรายได้หรือสวัสดิการหรือความสะดวกสบายจากที่ทำงาน   แต่มันคือ สังคมที่อาจจะขาดหายไป    ผมคิดว่าเมื่อลาออกจากงานแล้ว   ในแต่ละวันเราจะคุยกับใคร  เราจะรู้เรื่องราว   ซุบซิบนินทา  จากไหน    สุดท้ายผมก็พบว่า   เพื่อนในแวดวงนักลงทุนและการพบปะกันใน  Idea Dinner  เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่มาเสริมให้ชีวิต  สังคม  ของผมไม่ได้ขาดหายไปหลังจากการลาออกจากงานประจำ
 
                ผมเองมีเพื่อนที่มีการจัด  Idea Dinner  หลายวงทั้งแบบคนไทยและ   ฝรั่ง   และผมก็คิดว่า   Value Investor  หลายคนก็มีเพื่อนฝูงหลายกลุ่มเหมือนกัน   การจัดแต่ละครั้งก็มักจะนัดกันหลังจากงบการเงินของบริษัทออกมาในแต่ละไตรมาศ    ผมคิดว่ามันเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากและ  Value Investor ที่มุ่งมั่นทุกคนควรจะมีกลุ่มเพื่อนที่นัดจัด  Idea Dinner อย่างน้อยหนึ่งกลุ่ม    อย่างไรก็ตาม   การหากลุ่มที่เหมาะสมถูกใจก็อาจจะไม่ง่ายนัก   ผมแนะนำว่า   วิธีการหนึ่งในการที่จะหาเพื่อนและเข้ากลุ่มซึ่งในที่สุดนำไปสู่   Idea Dinner ก็คือ   การเข้าไปในเวบไซ้ต์และ/หรือการเข้าไปร่วมงานที่มีการจัดขึ้นสำหรับนักลงทุนที่มีแนวความคิดแบบเดียวกันจะเป็นจุดเริ่มที่ดี

 ขอต้อนรับสู่การเป็นสมาชิก   Idea Dinner    และมีความสุขกับโลกของการลงทุน   

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘