อะไรคือ DW - Derivatives Warrant

ถ้าใครตามดูราคาหุ้นทุกวันจะสังเกตเห็นว่าบรรดา Top Gainer ใน SET ช่วงนี้มีแต่อะไรไม่รู้ลงท้ายคำว่า 13CA อะไรประมาณนี้

คำ แนะนำเบื้องต้นสำหรับคนที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรคือ ถ้าไม่รู้ก็อย่าไปเล่นมันเพราะมีโอกาสเจ๊งเละเทะได้วันเดียว แต่จะดีกว่าถ้ารู้จักกลไกการทำงานของสินค้าตัวนี้ อย่างน้อยก็เผื่อสนใจจะเล่นจะได้ไม่เสียโอกาส :)

ตัวสินค้ากลุ่มพวก นี้ (ไม่เรียกหุ้น เพราะไม่ใช่หุ้น) เรียกว่า Derivatives Warrant หรือ DW เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้ชื่อยาวมากผู้เขียนเลยขอเรียกมันว่า "หางยาว" เป็นชื่อเล่นในจุดนี้ อันที่จริงคลาส Investment อ.พรอนงค์ ก็ได้สอนเกี่ยวกับพวกนี้ไว้แล้วในวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา แต่เดาว่าไม่ได้สนใจฟังกัน (เพราะผมก็ไม่ได้ฟัง ฮาาาา) ฉะนั้นมารู้จักกันใหม่

DW หรือหางยาวคือใบสำคัญแสดงสิทธิ์อนุพันธ์ ที่ต้องใช้คำนี้เพราะว่ามันมีลักษณะเป็น Options (Derivatives) ที่ซื้อขายกันเหมือน Warrant แต่ไม่มีการส่งมอบหุ้นจริง ถ้าคำศัพท์การเงินทำให้เข้าใจยากเกินไป เอาว่ามันคือการซื้อขายกระดาษใบหนึ่งที่ไม่ใช่ใบหุ้นของบริษัทนั้น แต่เป็นใบที่ซื้อขายการเพื่อให้มีสิทธิ์ แล้วทีนี้สิทธิ์ที่มากับหางยาวมีเงื่อนไขคร่าวๆคือ

1. อ้างอิงราคากับหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง
2. วันใช้สิทธิ์จะมีแค่วันเดียว ซึ่งอยู่ก่อนกำหนดวันหมดอายุของใบหนึ่งวัน
3. ในการใช้สิทธิ์ บริษัทผู้ออกใบแสดงสิทธิ์นี้จะจ่ายเงินส่วนต่าง ของราคาใช้สิทธิ์กับราคาหุ้นตัวอ้างอิงในตลาด ณ วันที่ใช้สิทธิ์ แต่หากราคาไม่ถึงตรงเงื่อนไขใช้สิทธิ์ ก็จะไม่มีการจ่ายใดๆออกมา (มูลค่าเหลือศูนย์)

พูดทฤษฎีมากอาจจะไม่เข้าใจเท่าที่ควร ยกตัวอย่างซักตัวในตลาดมาจะดีกว่า ลองดู BANP13CA ละกัน

BANP13CA อธิบายตัวย่อก่อน
- หุ้นอ้างอิงคือ BANPU ชัดเจนตามชื่อ
- 13 แปลว่าบริษัทที่ออกใบสิทธิ์นี้คือ KGI (ปัจจุบันมีออกกันสามเจ้าคือ 13-KGI 01-BLS 08-ASP)
- C แปลว่าเป็น Call Options
- A เป็นลำดับที่ของชุดใบสิทธิ์ A ก็คือรุ่นที่1 B-2 C-3 ว่ากันไป

ต้องไปอ่านรายละเอียดก่อนของ BANP13CA ว่าเป็นไง ก็สรุปได้ว่า
- วันใช้สิทธิอัตโนมัติคือ 03/12/2553 ...แปลว่าถ้าหากใครถือเจ้า BANP13CA ไว้ถึงวันดังกล่าว มันจะแปลงสภาพเป็นเงินทันที หรือเหลือศูนย์ถ้าไม่ถึงเกณฑ์ใช้สิทธิ
- จำนวนหุ้น 4,544,000 หุ้น ...แสดงว่ามีจำนวนใบสิทธินี้เทรดกันในระบบสี่ล้านใบ
- อัตราใช้สิทธิ 25 : 1 แปลว่าให้ถือว่าใบสิทธิ 25 ใบจึงเทียบราคากับหุ้น BANPU 1 หุ้น (หรือถ้าคิดมุมกลับก็คือเอาราคาบ้านปูหาร25)
- ราคาใช้สิทธิ 632.10 บาท ก็คือมันเป็น Call Options สิทธิซื้อ แปลว่าจะเกิดการใช้สิทธิเมื่อราคาหุ้นอ้างอิงหรือหุ้นแม่ในวันปิด สูงกว่า 632.10 บาท

สมมติว่า ณ วันที่ 03/12/2553 หุ้นบ้านปูปิดที่ 740 บาท คนที่ถือ DW ดังกล่าวก็จะได้เงินมาคือ = 740-632.10 = 107.90 บาทต่อทุกๆ 25หุ้นDW

แต่ทางกลับกัน ถ้าหุ้น BANPU ณ วันนั้นปิดที่ 600 บาท ซึ่งมีราคาต่ำกว่าสิทธิ Call ก็จะถือว่าไม่มีการใช้สิทธิ กระดาษใบนี้ก็มีมูลค่าเป็นศูนย์บาทไป....

ฉะนั้นปัจจัยที่ใช้ประเมินเวลาเล่นก็คือ
- ใกล้หมดอายุหรือยัง เพราะหากใกล้หมดอายุแล้ว จะมีสองพฤติกรรมเกิดขึ้นคือเกิดการเร่งขาย เพราะไม่ค่อยมีคนอยากถือจนถึงวันใช้สิทธิเนื่องจากเหตุผลทางภาษี
- ราคาหุ้นแม่เทียบกับมูลค่า DW นั้นเหมาะสมหรือไม่ สามารถใช้สมการคร่าวๆแบบนี้คำนวณก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้นอัญเชิญ Black–Scholes model แบบที่โบรกเค้าคิดก็ได้ แต่ถ้าอยากคิดจริงๆ อันนั้นเก็บไว้ให้เทพเจ๊ฝนหรืออาจารย์ฉั่วเค้าใช้กัน :P

เพื่อให้เห็นภาพดังกล่าว จะยกราคาปัจจุบันของ BANP13CA เทียบกับแม่ BANPU ให้ดู

ราคา BANPU ตอนที่เขียนนี้ปิดที่ 716 บาท ถ้าหากคิดราคาใบสิทธิ BANP13CA ที่ราคาสิทธิ 632.10 ด้วยจำนวณ 25:1 มูลค่าที่เหมาะสมแบบคิดง่ายๆจะอยู่ที่
= (716-632.10)/25 = 3.356 บาท

แต่ราคาล่าสุด BANP13CA คือ 6.50 บาท !!!!

ถ้าคิดสมการย้อนกลับกันการซื้อขายกันที่ 6.50 บาทคือการเก็งกันว่า BANPU จะมีราคาสูงถึง 794.60 บาท !!!!

ถ้า หากลองคำนวณแบบนี้กับ DW ทุกตัวในตลาดจะพบว่ามีการเล่นเก็งกำไรกัน Over Value ไปค่อนข้างมาก "เกือบ" ทุกตัว ฉะนั้นการเล่น DW นอกจากจะมีความเสี่ยงแล้วยังมีความเสียวเป็นของแถมด้วย

เพิ่มเติมอีก นิด DW ทุกตัวที่ในตลาดตอนนี้เป็น Call Options นั่นคือมีการใช้สิทธิเมื่อราคาแม่สูงกว่าราคาสิทธิกำหนด แต่ก็มีตัวผิดแปลกอันหนึ่งคือ IVL01PA เป็น Put Options นั่นคือจะจ่ายส่วนต่างให้หากราคาแม่ "ต่ำกว่า" ราคาสิทธิกำหนด ก็ซับซ้อนดีไปลองเล่นดูได้ :P

คำเตือนสำคัญคือ DW มีราคาต่อหน่วยค่อนข้างต่ำ bid-offer ก็ไม่เยอะมาก จึงค่อนข้างง่ายต่อการจัดรายการลากปั่นเชือดสำหรับคนที่เล่นตามน้ำบินเข้า กองไฟ พึงระวังไว้ด้วย ขอให้สนุกกับการลงทุน....

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘