กองทุนรวมและผลตอบแทน

หลัก ๆ ก็ .. ดูที่ผลการดำเนินงาน ย้อนหลังอย่างน้อย ๆ 3 ปี .. โดยเปรียบเทียบกับค่า มาตรฐาน .. ว่ากองทุนนั้น ๆ ดำเนินงานแล้วมีผลการดำเนินเหนือกว่าค่ามาตรฐานหรือไม่ ( ดูได้ในหนังสือชี้ชวน ของกองทุนนั้น ๆ )

ดูที่ค่า Nav  ย้อนหลัง .. ว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง ผันผวนมากแค่ไหน ( ดูได้ที่เว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์ ของกองทุนนั้น ๆ )

ถ้าเป็นกอง ทุนที่ให้ผลตอบแทนในรูปของเงินปันผล .. ต้องดูประวัติการจ่ายเงินปันผลย้อนหลัง อย่างน้อย 3 ปี .. เพื่อดูว่า มีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน อย่างสม่ำเสมอแค่ไหน ( จ่ายมาก จ่ายน้อย ค่อยว่ากัน แต่ขอให้จ่ายปันผลทุกปี ดีที่สุด )

ดูจากการจัดอันดับกองทุน หรือ ดูจากการได้รับรางวัลต่าง ๆ ของกองทุนนั้น ๆ หรือ บริษัทหลักทรัพย์นั้น ๆ .. ซึ่งสามารถหาดูได้จาก .. http://www.morningstarthailand.com/th/default.aspx


ส่วน ปัจจัยสุดท้าย คือ .. ความสะดวกสบาย ในการซื้อ-ขาย กองทุนนั้น ๆ .. เช่น มีสาขาเยอะรึป่าว .. ค่าธรรมเนียม .. ( แต่คนส่วนใหญ่ มักจะเลือกข้อนี้ เป็นข้อแรก ๆ คือ เน้นให้สะดวกไว้ก่อน .. ซึ่งจริง ๆ แล้วมันผิดวิธี .. จริง ๆ แล้วควรจะพิจารณาในเรื่องของ ผลการดำเนินงาน มาเป็นอันดับแรก )

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘