ทำไมต้องลงทุนต่างประเทศ ?

ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาผมได้ย้ายแผนกในบริษัทเดิมจากจัดการกองทุนหุ้นไทยไปรับผิดชอบ การลงทุนกองทุนต่างประเทศและออกผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ๆ  โอ้!…ผมไม่เคยบอกเลยใช่มั้ยครับว่าผมทำงานอยู่ที่หลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย หรือ ที่คนส่วนใหญ่เรียกสั้นๆว่า บลจ. กสิกรไทย นี้นี่เอง (ให้คิดถึงเสียงคนพากษ์ทีวีแชมเปี้ยนประกอบไปด้วย)

จากหน้าที่รับผิดชอบใหม่เลยได้รับมอบหมายให้ไปเป็นวิทยากรในงานสัมมนาที่จัดสำหรับลูกค้าธนาคารกสิกรไทยที่จัดเป็น
ซีรียส์เรื่อยมาตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่แน่ใจ รู้แต่ว่ามีประมาณ 3 เดือนครั้งโดยจะใช้ชื่องานสัมนาว่า Wisdom of Wealth แล้วก็ตามด้วยหัวข้อที่งานในวันนั้นจะพูดถึง ในครั้งนี้ชื่องานคือ Wisdom of Wealth: Opportunities beyond Thailand ซึ่งเล็งที่จะกล่าวถึงว่าทำไมเราจึงต้องออกไปลงทุนต่างประเทศ ผมเลยอยากเอาสไลด์ของวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอีกท่านที่หลายคนคงรู้จักกันดีและ เป็นเจ้านายเก่าของผมเอง คุณ วิวรรณ ธาราหิรัญโชติมาแบ่งปันในตอนนี้
 

จากกราฟ 2 รูปข้างบนคงเห็นเป็นอย่างดี ถึงขนาดของตลาดหุ้นไทยเมื่อเทียบกับตลาดโลก เอาแค่ในตลาดภูมิภาคเอเชีย
แปซิฟิคตลาดไทยเรามีขนาดคิดเป็นแค่ 1% ของตลาดรวมในภูมิภาคเมื่อไปถึงระดับโลกซึ่ง ตลาดเอเชียแปซิฟิค คิดเป็นแค่ 1 ใน 3 แล้วละก็ตลาดไทยก็จะมีน้ำหนักคิดเป็นเพียง 0.33 x 1% หรือแค่ 0.33% เท่านั้น

เพราะฉะนั้นการที่เราจำกัดการลง ทุนของเราไว้เฉพาะในตลาดหุ้นไทยก็ย่อมเป็นการจำกัดโอกาสไปลงทุนในพื้นที่ที่ เหลืออยู่อีกถึง 99.67% เลยทีเดียว หลายคนพอพูดถึงตลาดสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น ก็ยังอาจจะติดอยู่กับภาพการล่มสลายที่น่ากลัวของระบบการเงินตะวันตกที่ส่งผล ให้ตลาดหุ้นในบริเวณดังกล่าวหล่นตุ้บตั้บกันลงไปอย่างไม่เป็นท่า และ อาจจะคิดว่าดีแล้วที่ไม่ได้ไปลงทุนก่อนหน้านี้ แต่ผมอยากให้ค่อยๆหันกลับมามองตลาดเหล่านี้เนื่องจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจโลก ต่างๆก็ส่งสัญญาณว่ากำลังฟื้นตัวและสำนักวิเคราะห์วิจัยรวมถึงนักเศรษฐศาสตร์ดังๆต่างก็มองว่าสิ่งเลวร้ายที่สุดได้ผ่านไปแล้ว ในขณะที่ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาในระดับนี้ทำให้ Valuation มีความน่าสนใจกว่าแต่ก่อนเกิดวิกฤตโดยบริษัทข้ามชาติยักษใหญ่อย่าง เนสท์เล่ ที่เรารู้จักกันดีตอนนี้ก็ให้ปันผลสูงถึงราว 5-6%

มาถึงตรงนี้ผมไม่ได้ต้องการให้ทุกท่านที่อ่านเสร็จแล้ว ตรงรี่ออกไปซื้อลงทุนหุ้นต่างประเทศทันทีเลยนะครับเพราะในช่วงสั้นๆที่ผ่าน มาราคาหุ้นโลกก็ได้ปรับขึ้นไปค่อนข้างแรงและเร็วน่าจะมีโอกาสหย่อนลงไปบ้าง และนั่นก็จะเป็นจังหวะสำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าลงทุนจริงๆ สำหรับตอนนี้ผมเพียงแค่ต้องการให้ทุกท่านทราบไว้เพียงแต่ว่ายังมีโอกาสลงทุนอีกมากมายในต่างประเทศก็พอครับ…

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘