ทองคำเป็นหนึ่งในการลงทุนทางเลือก?

เมื่อปลายเดือนที่แล้วได้มีโอกาสไปออกรายการ Smart Planning ที่ช่อง Money Channel ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเป็นหัวข้อที่พูดถึงเกี่ยวข้องกับการลงทุนในทองคำ เนื่องจากเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีในปี 2009 คือราคาทองโลกปรับตัวขึ้นเกือบ 30% หลายคนจึงอยากทราบว่าราคาทองคำจะเป็นอย่างไรต่อไปในปีเสือนี้…

โดยรวมผมเล่าให้พิธีกรรายการคุณมะเหมี่ยว ฟังว่าปัจจัยหลักในการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลาดัง กล่าวปัจจัยหนึ่ง คือการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐที่หย่อนลงกว่า 4% (สำหรับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าเงินดอลลาร์กับราคาทองคำรวมถึงราคา สินค้าโภคภัณฑ์ ผมจะเล่าให้ฟังในคราวหน้าครับ) ในขณะที่ธนาคารกลางต่างๆ ก็ได้เข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นเพื่อใช้เป็นเงินสำรองทดแทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่กำลังได้รับความเชื่อมั่นน้อยลงในฐานะสกุลเงินกลางสำหรับการค้าโลก…

ผมคงเปิดประเด็นที่ต้องขยายความเล่าสู่กันฟังในครั้งต่อไปมากพอสมควรแล้ว จึงขอสรุปด้วยปัจจัยที่น่าจะสนับสนุนราคาทองคำไปใน 12 เดือนข้างหน้าดังนี้ครับ


1. การอ่อนค่าของดอลล่าร์สหรัฐ - คาดการณ์ว่ากลุ่มสหภาพยูโร (EU) จะมีมาตรการช่วยเหลือประเทศกรีซออกมาในช่วง 2 – 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะลดความกดดันของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลยูโร/ดอลล่าร์สหรัฐ โดยคาดว่าอัตราแลกเปลี่ยนสกุลยูโรน่าจะกลับขึ้นมาอยู่ที่ 1.38 – 1.40 

แม้ว่าในระยะสั้นค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐจะแข็งค่าขึ้น เนื่องจากเงินทุนไหลเข้าหา Safe haven แต่ยังมีการคาดการณ์ว่าดอลล่าร์สหรัฐน่าจะอ่อนตัวลงต่อเนื่องในระยะยาว เมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศเกิดใหม่(รวมประเทศไทยด้วย) เนื่อง จากแนวโน้มการขาดดุลการคลังในระดับสูงต่อเนื่องไปอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 5 ปีจากปัญหาเรื้อรังของวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ ในขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯน่าจะเติบโตได้ช้ากว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่อย่างมีนัยสำคัญ

2. อุปสงค์และอุปทานทองคำ เริ่มเข้าสู่ภาวะสมดุล – คาดว่าจะยังไม่มีการผลิตทองคำใหม่ๆในช่วง 5 – 10 ปีข้างหน้า และ IMF และธนาคารกลางชาติต่างๆชะลอการขายของ gold reserve อย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่กลางปี 2000 นอกจากนั้นมีความต้องการทองคำเพื่อใช้ในการผลิตเครื่องประดับและชิ้นส่วนอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น จากประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) และธนาคารกลางของประเทศเหล่านี้ก็ได้เพิ่มการลงทุนในทองคำสำหรับสำรองอัตรา แลกเปลี่ยน (FX Reserve)

3. มองทองคำเป็นการลงทุนและเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง – เริ่มมีการลงทุนในทองคำมากขึ้น เนื่องจากมองว่าเป็นกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนอย่างหนึ่ง ทำให้มีความต้องการลงทุนในทองคำของทั้งนักลงทุนสถาบันและรายย่อยเพิ่มมาก ขึ้น และพบว่าการลงทุนทองคำเป็นเครื่องมือการป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดจาก เงินเฟ้อที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นการลงทุนในทองคำยังนิยมเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดเหตุการณ์เชิงลบและวิกฤตการณ์ต่างๆ เช่น ความล้มเหลวของตลาด และความไม่สงบทางการเมือง เป็นต้น

แนวโน้มราคาทองคำ ทางเทคนิค

ผมคาดว่าราคาทองคำในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าน่าจะอยู่ในช่วง USD1,050-1,150 ต่อออนซ์เนื่องจากตลาดทุนทั่วโลกยังรอมาตรการช่วยเหลือประเทศกรีซโดยกลุ่ม สหภาพยูโรด้วยความระมัดระวัง อย่างไรก็ตามในระยะยาวราคาทองคำน่าจะปรับตัวขึ้นจากช่วงราคานี้ไปได้โดยผม คาดว่าราคาทองคำมีโอกาสขึ้นไปทดสอบระดับ High เดิมคือ  USD1,250 ต่อออนซ์ ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

คาดการณ์ราคาทองคำจากสำนักต่างๆ

Source: Deutsche Bank, Goldman Sachs, Bank of America Merrill Lynch,
RBS, Societe Generale, Bloomberg

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘