การลงทุน กับ การทำบุญ

การลงทุน คือ การวางแผนทางการเงินของวันนี้  เพื่อ ผลในอนาคต
การทำบุญ คือ การทำความดีในวันนี้ ก็เพื่อ ผลในอนาคต
(แต่การทำบุญที่ดีที่สุด ก็คือ การทำโดยไม่หวังผล)
และผลของบุญ เกิดขึ้นทันทีตั้งแต่เริ่มทำอีกด้วย
เมื่อใดก็ตามที่เราสามารถวางใจในการลงทุน ได้เหมือนกับการทำบุญได้
เมื่อนั้นความสุขจากการลงทุนก็เกิดขึ้นแล้ว
เวลาเราทำบุญทำทาน เป็นช่วงที่เราได้ สละ
และการสละนั้น หากทำถูกต้อง จะไม่มีหวังผล ว่าจะได้กำไร หรือ ขาดทุน
เพราะการสละ คือ การให้ในสิ่งที่เรามีออกไป
หากใครทำบุญเท่านี้ แล้วหวังผลว่า ชาติหน้าจะได้มากกว่านี้  นั่นทำบุญไม่ถูกแล้ว
ไม่ใช่ว่าไม่ได้ผล  ได้ผล แต่ ได้ผลน้อย
วิธีวางใจในการลงทุน
หากคิดว่านี่เป็นการทำบุญ ก็คงจะยอมรับกันไม่ได้
แต่ลองคิดว่า นี่เป็นการให้คนได้ยืมเงินเราเอาไปหมุนเวียนลงทุนในกิจการของเขา
เมื่อเขามีผลกำไร เขาก็จะคืนเงินที่เราให้ยืมไปนั้น กลับคืนมา อาจจะได้ดอกเบี้ยปันผลมาด้วย
คือ เงินของเรา ยังไงเสีย มันก็เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของเรา
มันก็ไม่ได้หายไปไหน จนกว่าเราจะได้นำมาใช้
เพียงแต่เขายังไม่คืนเท่านั้นเอง
ถึงอย่างไร สักวันมันก็จะกลับมาตอบแทนกลับคืนอยู่นั่นเอง
ที่สำคัญ ต้องไม่ลืมที่จะทำบุญกันบ้างนะครับ
และการทำบุญกับพ่อแม่ของเรานี่แหละ ประเสริฐที่สุด
ความสุขก็เกิดขึ้นทันทีที่ได้ทำ
(หากคุณไม่เชื่อ ก็ลองส่งเงินกลับบ้านดูสิครับ
คุณจะรู้สึกมีความสุขอย่างที่ผมบอกไหม)
หากว่าพอจะมีเงินเหลือเก็บพอจะลงทุน
จะไม่สามารถส่งเงินให้กับพ่อแม่ ก็คงจะไม่น่าจะใช่
แต่ก็ทำพอประมาณครับ
เพราะเราก็ยังต้องสำรองเงินสำหรับชีวิตตัวเองด้วย
ไม่อย่างนั้น ก็ทำให้ตัวเองเดือดร้อนอีก
แทนที่จะได้บุญ กลับจะได้บาป (คือทุกข์ใจ) แทนเสียอีก
ส่วนใครที่ได้ทำอยู่แล้ว ก็คงจะรับรู้ผลกับตัวเองอยู่แล้วนะครับ
มีใครพอจะยืนยันว่า การทำบุญกับพ่อแม่
แล้วทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองไม่ตกอับ
ก็ลองแชร์ให้เพื่อนๆ คนอื่นได้รับรู้ ใน comment ได้นะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘