ข้อมูลวงใน

ผมมีโอกาสในพูดคุยกับนักลงทุนจำนวนมาก ผมพบว่ามีเหตุผลหนึ่งของการเข้าซื้อหุ้นเก็งกำไรของนักลงทุนเหล่านั้นคือ ได้รับข้อมูลวงในมา ว่าราคาจะไปเท่านั้น เท่านี้ จะมีข่าวอย่างนั้นอย่างนี้ เช่น ออก w จะมี deal ต่างๆ นานา และมีการปรับเป้าหมายขึ้นตลอดเวลา แต่ท้ายสุดก็ราคาหุ้นเก็งกำไรเหล่านี้ก็ตกลงมาสู่จุดที่มันควรจะเป็น ทุกงานเลี้ยงก็มีวันเลิกรา นัลงทุนบางคนก็มีกำไรบ้างและออกตัวทัน บางคนกำไรช่วงแรกแต่เสียคืนหมดจนเข้าเนื้อ บางคน เต้นฟุตเวิร์ก รอจังหวะมานาน กว่าจะมั่นใจเข้าซื้อหุ้นก็กำลังจะ peak แล้ว และที่แน่นอน ส่วนใหญ่ cut loss ไม่เป็นเช่นเคยครับ เข้าข่ายที่นักเล่นหุ้นชื่อดังของบ้านเราในอดีตเคยบอกว่า profit cut short, loss let it runs ซึ่งผมพบว่านักเล่นหุ้นบ้านเราหลายคนยึดคตินี้ในการลงทุนเป็นสรณะ
ผมเอง ก็ได้เตือนนักลงทุนเหล่านี้ไปพอสมควรถึงการเคลื่อนไหวของราคาที่เกินปัจจัย พื้นฐาน แต่การเตือนก็ดูเหมือนกับเป็นการไม่ปรารถนาดีกับเขา เนื่องจากราคาหุ้นได้ปรับขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเป็นการสกัดโอกาสการทำกำไรของพวกเขานั่นเอง

ผมจึงนึกถึงคำคม ของคุณคลายเครียดแห่งห้องสินธร และขออนุญาตยืมมาใช้ ก็คือ ข้อมูลวงในระดับดิวิชั่น 3 ซึ่งผมเห็นด้วยเลยว่า ข้อมูลวงในมีหลายระดับ ตั้งแต่ระดับพรีเมียร์ลีก ( คือ ลีกสูงสุดของอังกฤษ เผื่อใครไม่ชอบดูฟุตบอลจะได้ไม่งงนะครับ ) จนไปถึงระดับดิวิชั่น 3 หรือกระทั่งต่ำกว่านั้น ขึ้นกับความใกล้ชิดของแหล่งข้อมูล

ผมเชื่อ ว่าน้อยคนนักที่จะได้รับข้อมูลวงในระดับพรีเมียร์ลีก ส่วนใหญ่ผมเชื่อว่าข้อมูลวงในที่นักลงทุนบ้านเราได้รับจะเป็นเพียงระดับดิวิ ชั่น 2-3 ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการบอกต่อๆ กัน หรือ แม้จะใกล้ชิดกับแหล่งข้อมูลมากก็ตาม แต่แหล่งข้อมูลก็ให้ข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์บางอย่างแอบแฝง เพราะเราลืมไปว่าเราก็ไม่ใช่ญาติพี่น้องเค้าหรือเพื่อนสนิทที่ร่วมหัวจมท้าย กันมา ซึ่งแน่นอนครับ ข้อมูลวงในระดับดิวิชั่น 3 ก็สู้ข้อมูลวงในระดับพรีเมียร์ลีกไม่ได้อยู่วันยังค่ำครับ

ผมสังเกต ว่าข้อมูลวงในหลายครั้ง อาจจะเชื่อได้ในจังหวะเข้าซื้อ คือ หุ้นที่มีข่าวนั้นมักจะขึ้นจริงๆ แต่จังหวะการขาย ผมยังไม่ค่อยจะเห็นว่ามีข้อมูลวงในที่ไหนที่จะ timing การขายให้กับนักลงทุนได้ถูกจังหวะเสียที

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ นัก ลงทุนหลายคนประเมินระดับข้อมูลวงในที่ได้รับนั้นผิดไป หลายคนที่ได้รับขัอมูลวงในในระดับดิวิชั่น 3 แต่กลับเชื่อว่านี่คือข้อมูลในระดับพรีเมียร์ลีก เพราะคำว่า " เจ้าของบอกมา " " ผมรู้จักเจ้ามือหุ้นตัวนี้ดี " กว่าจะรู้อีกทีก็ติดหุ้นถลำลึกไปเสียแล้ว
จึงยกเรื่องนี้มา เล่าเพื่อนเป็นอุทธาหรณ์สำหรับเพื่อนๆ หลายคนที่ลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่ลงทุนในห้องค้า ที่ได้ยินคำว่า " ขัอมูลวงใน " อยู่บ่อยๆ และเป็นข้อเตือนใจสำหรับการลงทุนในหุ้นตัวอื่นๆ ที่วิ่งโดยอาศัยแรงเก็งกำไรจนเกินปัจจัยพื้นฐานไปมากแล้ว หากใครยังห้ามใจตัวเองไม่อยู่ในการเข้าไปเก็งกำไร ให้ลองอ่านบทความเรื่อง " หุ้นอสูรกาย " ที่ผมเคยเขียนดูอีกทีนะครับ

แต่ถ้ารับความเสี่ยงได้ และคิดจะเสี่ยง ก็ต้อง cut loss ให้เป็นนะครับ เล่นหุ้นเก็งกำไร แล้ว cut loss ไม่เป็น ก็เหมือน ชกมวยแล้วออกหมัดอย่างเดียว ตั้งการ์ดไม่เป็น ชกอย่างนี้โดยน็อคลูกเดียวครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘