สรุปงานที่ดิเอ็ม…ครับ อิอิ 4/6/10

เปิดด้วยระหว่างที่ อาจารย์ท่านกำลังทานอาหารก็มีผู้ร่วมโต๊ะได้ถามคำถาม ก่อนดังนี้ครับ

ถาม เหตุการณ์ความไม่สงบรอบนี้กล่มท่องเที่ยวเป็นอย่างไรบ้าง
ดร.ตอบ งบที่จะถึงคงดุไม่ดี แต่เชื่อว่าปลายปีนี้น่าจะกลับมาโอเค ขึ้นแต่ที่สังเกตุดูรอนี้หุ้นลงไมมากเท่าที่ควรเพราะผมมองว่า รายย่อยมีเงินสดอยู่ค่อนข้างมาก พร้อมที่จะซื้อหุ้นตลอดเวลา แล้วปัจจุบันทางเลือกทางการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนโอเคๆก็มีไม่ค่อยมาก พอหุ้นลงคนมันก็เลยแห่ไปซื้อ

ถาม มุมมองของอาจารย์ที่ใช้ประเมินมูลค่าหุ้นในการลงทุนครับ
ดร.ตอบ การเลือกหุ้นที่ละลงทุนมันก้มีหลายๆวิธี แตกต่างกัน เช่น พวกหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงๆพวกนี้จะดูยึดติดกับ PE ก็ไมได้เพราะกำไรมันโตตลอด PE ที่เห้นมันเป้นของอดีตคุรก็ต้องมองไปข้างหน้า หุ้นกลุ่มนี้ผมก็ให้ความสัคัญคับศักยภาพเป้นหลัก ส่วนอีกแบบคือโตไม่มากรึโตไม่แน่รายได้กำไรทรงๆแบบนี้ก็ดุ PE ที่เป็นอยู่ในขณะนั้นก็ไม่น่าจะหนีกันเท่าไหรแล้วก็ประเมินว่าถูกแพงไหรือ ยัง
ศักยภาพที่สำคัญที่ผมให้ความสนใจคือการเติบโตของกำไรที่ไม่ต้องลงทุนใม่ๆ เพิ่มเช่น CPALL จะขยายสาขาก็ใช้เงินไม่มากนักแต่สร้างกำไรและยอดขายได้ดู หรือพวกกลุ่มที่ให้เช่าที่ต่างๆถ้าอะไรดีดี ก็สามารถปรับราคาค่าเช่าได้เลยโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม ต่างากพวกกลุ่มโรงไฟฟ้าหรืออุตสหกรรมอื่นๆที่ที่หลายคนมองว่าก็มีศักภาพใน การเติบโตสูง แต่การจะเติบดตมันต้องใช้เงินไปลงทุน ขยายนู่นขยายนี่เต็มไปหมด การเพิ่มกำลังการผลิตแต่ต้องทุนแบบนี้ดู PE ก็จะดี
หรือดูกลุ่มหุ้นไซเคิล แบบนี้ก็ดู PE ไม่ได้ เพราะช่วงที่มันกำลังมาทุกอย่างมันก็วิ่งไปพร้อมๆกัน จาก PE สูงๆช่วงไม่ดีก็ลดลงฮวบฮาบ กำไรโตมหาศาลแต่เวลาหายก็แย่เลยเหมือนกัน

ถามถึงหุ้น MBK
ดร.ตอบ ผมก็มองว่าเปนหุ้นที่มีปันผลค่อนข้างดี สม่ำเสมอ มีรายได้จากค่าเช่าซึ่งมันเสถียร ไอ้ที่มันขายข้าวก็ไม่เท่าไหร หลักๆคือตัวอสังหามาบุญครองเอง ดีลขายหุ้น TCAP ที่จะเอาเงินไปซื้อที่ดินที่ค่อนข้างดีเพราะที่ที่ซื้อมันก็มีคนเช่าแล้ว แต่ไอ้ที่ไม่ดีกคงจะเป็นข่าวแว่วๆว่าจะไม่จ่ายปันผลรอบนี้เพิ่ม เพาะจะเก็บเงินสดไว้ลงทุน ซึ่งผมเองก้ไม่ซีเรียสไรมากเพราะไอ้ที่ลงทุนมันก็เห็นกำไรแน่ๆและผลตอบแทน ที่ได้ก็ค่อนข้างสูง ต่างจากหลายๆบริษัทที่มันลงทุนแล้วแย่ๆ แต่เดี๋ยวต้องขอไปบ่นเรื่องปันผลหน่อย T_T ส่วนเรื่องที่คนกลัวว่าพอห้างไปสร้างกระจุกตัมันจะแย่งกันเอง ผมก็มองว่ามันก็เป้นข้อดูที่จะดึงดูดคนให้เข้ามามากขึ้นแบบเป้นแหล่งชอบปิ้ง อะไรประมาณนั้น ยังไงพวกอสังหากลางเมืองมันก็ยังไปได้เรื่อยๆ

ถาม กรณีธุรกิจที่มีรายเดียวในไทยเช่น TTW AOT จะเทียบยังไง
ดร.ตอบ อันนี้ก็ต้องดูราคา พวกนี้มันถูกคบคุมโดยรัฐ ซึ่งมันก็โตได้แต่ไม่มากจะเอากำไรเยอะๆคงไม่ได้ แถมหลายๆบริษัทก็มีปัยหาเรื่องธรรมภิบาล เพราะมันมีการเมืองเข้าแทรงแซงตลอด พวกนี้ไม่สนใจกำไรเท่าไหร ก้เหมือนๆกับหุ้นสมปะทานหลายๆตัวจะทำธุรกิจเอากำไรเต็มแม็กไม่ได้ พวกนักลงทุนก็ต้องทำใจ เราก็ดูราคาเป้นหลักไปแล้วกัน ถ้ามันถุกมากๆก็น่าสนใจ อย่างผม ซื้อ aot ตั้งแต่ 10 บาทกว่าไปจนเกือบ 20 บาทแล้วก็ขายตอน 38 บาท ซึ่ราคาตอนนี้มันถูกมากก็เลยกู้เงินมาซื้อเพราะไม่มีความเสี่ยงหรือมันน้อย
ส่วนที่จะไปดูราคาบุคอันนี้ก็ต้องคิดดีดี บางทีก็คิดม่ได้อย่า AOT ที่สร้างสุวรรณภูมิมันก็เพราะรัฐอยากได้สนามบินดีดี ราคาก็พออยุ่ได้ ราคาบุคผมก็มองว่าไม่ใช่ราคาแท้จริง เช่นพวกน้บอกว่าลงทุนไป หมื่นล้านจิงๆมันอาจจะแต่ เจ็ดพันกว่าล้านก้ได้ที่เหลืออาจเป็นแค่ลม 25-30%เป็นค่าคอมมิสชั่นที่เรารู้ๆกันอยู่ ก็ดูรถเข็นบ้าไรคันละสามหมื่น

ถาม SF เป้นไงบ้างค่ะ
ดร.ตอบ เป้นตัวเล้กที่ไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่วนตัวก็มอง MBK รึ CPN ดีกว่า ส่วนไอ้กรณีปรับมาตรฐานบัญชีใหม่ที่ว่าจะมีไอ้นู่นไอ้นี่เพิ่มเข้ามา แบบนี้ต้องระวังว่ามันเข้ามาจริงรึแต่งๆกันไปเอง เรื่องไอ้ที่ไปร่วมทุนทำโครงการใหม่ๆ ก็ต้องระวังถ้าสนใจก็ให้ดูไปก่อน อย่างตัวเอสพลานาดค่าเช่าเป้นไง เห้นคนก็เดินไม่มากแล้ว SF ก็ไม่เคยทำโครงการอะไรใหญ่ขนาดนี้มันจะบริหารจัดการยังไงถึงจะร่วมทุนกับไอ เกียที่ว่าเก่งๆก็ต้องระวัง เมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้าชอบแนวนี้ก็ลองดู MAJOR ก็น่าจะดีกว่า ธุรกิจก็ขนาดใหญ่กว่าชัวร์กว่า กลุ่มนี้ถ้าจะเลือกตัวรองๆไม่ค่อยน่าสนใจ เพราะธุกิจประเภทนี้มันจะทำไรไรแบก้าวกระโดดที่ละเยอะๆไม่ค่อยได้ เจ้าตลาดก็ยังคงเป้นเจ้าอยู่



จากนั้นเป้นช่วงออกอากาศนะครับ สรุปได้ดังนี้ครับ

ถาม VI นี่จะมีคนเยอะไปถึงไหน
ดร.ตอบ ผมก็มองว่า VI มันก็คงจะโตไปรื่อยๆแต่เมือ่ไปถึงจุดนึงมันก้จะหยุด มีคนเข้า คนออก ไม่โกรท ซึ่งมันก็เปนเหมือนกันทุกที และ VI ก็ไม่ได้ครองตลาด แต่ก็มีหุ้นบ้างตัวที่เราก็ไปมีอิจธิพลทำให้ขึ้นลงได้อยุ่บ้าง 555 แสดงว่าเงินพวกเราหลังๆก็คงเยอะอยู่

ถาม วิกฤติยุโรปรอบนี้ เป้นอย่างไร
ดร.ตอบ ตอนี้ก็เริ่มนิ่งๆ แต่ถ่มว่าผ่านไปหรือยังอันีผมก็ไม่แน่ใจ เพราะประวัติสาสตร์ที่ผ่านมาไม่เคยมีวิกฤติครั้งไหนที่มันจะจบเร็วๆแบบนี้ แบบ 1 ปี จบ อย่างรอบเมกา ก็ตั้ง 2-3 ปี รอบไทยก็ราวๆนี้ แต่ถ้ากรีซจบได้ใน 1 ปีจริงๆก็สุดยอดมาก ในช่วงเมกาก็เหมือนกนตอนปีแรกผ่านไปหุ้นก็ขึ่นแรงเพราะคนก็ว่ามันจบแล้วหลัง จากนั้นก็เน่าสนิทจร 2 ปี ไทยก็อาการคล้ายๆกัน ก็ให้เราระลึกถึงบ้าง แต่ก็ไม่อยากให้มองแง่ร้ายไปบางที่ประวัติศาสตร์อาจไม่ซ้ำรอย

ถาม กลุ่มยานยนต์เป้นยังไงครับ
ดร.ตอบ ค่อนข้างดี ไทยนี่ค่อน้างประสบความสำเร็จในการเป็นศูนย์กลางยานยนต์ของโลก โลกทุกวันนี้มันก็เสรีมากขึ้นพรมแดนไม่มีการย้านฐานมาผลิตอีโคคาร์ที่ไทยก็ ทำได้สบายๆก็น่าจะไปได้ ที่ถามว่าหุ้นรถยนต์ตัวไหนสุดยอดก็ตอบยาก แต่หลายๆตัก็ยังไม่แพง ก็ก็ต้องใจกลุ่มนี้ที่กำไรรอบนี้กระโดดเพราะมันอัดอั้นมา ถ้าภาวะปกติจะเอากำไรโตมากๆก็ไมได้เพราะมันเปนการรับจ้างเค้าผลิต ไอ้คนสั่งมันก็รู้ดี จะไปเอากำไรมากๆก็เลยไม่ได้ ซึ่งอาจารย์ก้ได้ฝากข้อคิดไว้ว่า
“การลงทุนในหุ้นเราต้องรุ้ว่ากำไรของบริษัทที่เราไปลงทุนธุรกิจด้วยมันมีโอกาสทำกำไรหวือหวาแค่ไหน รึเป็นแบบไปเรื่อยๆ”

ถาม CPN
ดร.ตอบ ถ้าโดยศักภาพก็ไม่แพงเท่าไหร แต่ไอ้ปัยหารอบที่ผ่านมาราคาลงไม่มาก ผมตั้งราคาไว้ที่ฟอลมันก้ไม่ลงมาแต่ลงไปแค่ 7% เท่านั้นเองเลยไม่เอา เพราะยังไงก็รุ้ว่างบไตรมาสนี้และอีกหลายๆไตรมาสคงไม่น่าประทับใจ ก้เลยรอไปก่อน กำไรยังไม่มาแต่คนคาดหวังว่ามันจะฟื้นแบบนี้น่ากลัวตรงที่ถ้าเกิดวิกฤต ศก หุ้นพวกนี้มันจะลงไปก่อนและลงแรงเราก็รอไป ต่างจากพวกบริษัทที่ประกาศมีกำไรแน่นอนพวกนี้เวลาตลาดวิกฤติจะลงช้ากว่าชาว บ้านเค้า
เรือ่งประกันภัยที่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะจ่ายกันยังไง เพราะต้องอาศัยการตีความผมก็มองว่าเป็นจราจล ก็คงได้เงินจากตรงนี้ไม่เยอะเท่าไหร แต่ที่ผมเข้าใจว่าลงไม่เยอะรอบนี้เพราะคนมองว่ามันมีศักยภาพอยู่ แต่ก้เรียนรู้ว่าจะมีปัญหาชั่วคราวแบบ 6 เดือนก็กลับมาเป้นปกติคนก็รอได้เพราะเป็เหตุการณ์ครั้งเดียว ซึ่งผมก็ว่าไม่ชัวร์นะรอบนี้
(อันนี้ไมแน่ใจครับต้องรอคนอัดเสียงมาคอนเฟิม ผมหูอื้อไป 555ว่าอาจารย์แกว่า ไม่ใช่ รึไม่ชัวร์)

ถาม MINT
ดร.ตอบ ตอนนี้ก้ยังไม่มีข่าวดีอะไรแต่งบรอบนี้คงเละ เพราะยังไงท่องเที่ยวไทยก็คงยังไม่กลับมาดีพอ พอมาดูที่แวลุเอชั่นก็สูงมากคนคาดหวังเยอะ PE สูงกว่าเพื่อน เมือ่เอามาเทียบๆกับ CPN มูลค่า 4 หมื่นล้าน MINT 3 หมืนกว่าล้าน ไอ้มินต์นี่ก็ไม่ถูกเท่าไหรยิงเอาไปเทียบกับ CENTEL ยิ่งคนละเรื่องทั้งที่ ทั้งสองตัวนี้ โรงแรมก็มีเหมือนๆกัน ห้องพักก้ไม่ห่างกันมาก ทำเลก้ดีทั้งคู่ CENTEL อาจแพ้ด้านอาหารก็ไม่น่าจะห่างกันขนาดนี้ เพราะ CENTEL มูลค่ามันอยู่แค่ 4-5พันล้านเอง ถูกว่าเยอะ
ถามเพิ่มเติมเรื่องเทียบ มาเกตแคป อาจารย์อธิบายว่า มันก็ลองเอามวยมาชกให้ถูกคู่ว่าศักยภาพมันสูสีแข่งกันได้ไหม อย่ากรณีที่แล้ว MINT กับ CENTEL ที่ผมก็มองว่ามันพอพอกันทั้งห้องพัก ทำเล แต่ตัวหลังอาจแพ้เรื่องอาหารนิดหน่อย แต่ CENTEL กลับมาเกตแคปถูกกว่ากันหลายเท่า ทั้งที่มันแข่งกันได้ คุณจเลือกตัวไหนละ แต่สุดท้ายมันก็ยังไม่ดีทั้งคู่ข่าวดียังไม่มาก็รอไปก่อนได้ใจเย็นๆ พวกนี้ลงทุนเยอะสร้างโรงแรมที กำไรก็ไม่ได้มากอะไร ยึ่งถ้ช่วงไหนศกไม่ดีแข่งกันดุเดือดนี่ น่ากลัว ลำบาก

ถาม เฮมราช
ดร.ตอบ ตัมนี้ผมก็ไมได้ตาม อยู่ดีดีมันก้โผลมา ที่เล่นข่าว ตั้งโรงไฟฟ้าขายไฟให้การไฟฟ้าได้ราคาที่กำหนด ผมก็ว่ามันก็เฉยๆ เพราะไม่ว่าที่ไหนตั้งโรงไฟฟ้ามันก้ขายให้การไฟฟ้าอยุ่แล้วนี่ แล้วไอ้ข่าวคอนโดที่ขายไม่ค่อยได้แล้วก็มาให้ข่าวว่ายิ่งโอนช้ายิ่งดีเพราะ มูลค่าห้องก็จะแพงขึ้นงี้คุณก็เป้นไว้ตลอดชาติเลยดิ ไม่ต้องขาย 5555 จะดูไรให้ดูดีไปได้ แต่ที่น่าสนใจก็ลองไปดูพวกที่มันจะทำพวกผิตไฟฟ้าจากเขื่อนนี่ ผมว่านาจะดีเพราะตนทุนต่ำ แต่โดยรวมๆธุรกิจนี้ก้ยังไม่ดีเท่าไหรสำหรับตอนนี้

ถาม BCP
ดร.ตอบ ตัวนี้ผมก็เริ่มมอง ที่สนใจคือมีเงินสดประมาณ 3-4 พันล้าน หนี้แค่ 1 หมื่นล้าน มูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้าน มีหุ้นกู้แปลงสภาพอยู่ใช้สิทธิที่ราคา 17-18 บาทอันนี้ผมไม่แน่ใจแต่ถ้าราคาแถวนี้คงไม่มีใครแปลง ผู้ถือหุ้นเดิมก็น่าจะได้ประโยชน์ เมือ่เทียบกับ เอสโซก้ดูโอเคกว่า กำไรปีละสามพันล้าน ปันผลที่จ่ายก็น่าพอใจ ยอดขายปีละตั้งแสนล้าน ราคานี้ก็แค่ 0.6 ของบุคทรัพย์สินก็คุณภาพโอเคไม่น่ากลัวอะไร ยิง DR1 ก็ยิ่งสบายใจ
แต่ที่ไม่ไปไหนก็งเป้นพราะ มันเป้นพวกหุ้นวัฏจักร ขึ้นลงมันหวือหวา ตัวนี้มันเนิบๆ คนเล่นหุ้นแนวนี้คงไม่สนใจ ไปเล่นตัใหญ่ๆเหวี่ยงแรงๆดีกว่า แบบเล่นคิดจะเล่นเสียผาดโผน ก็เล่นโรเลอโคสเตอรืไปเลยไม่มาเล่นอะไรเด้กแบบนี้

ถาม BTS
ดร.ตอบ ถ้าพูดจริงๆก้เหมือนกันหุ้นใหม่เข้าตลาดเอา BTS เข้ามาเพิ่มในธุระกิจ อยุ่ห่างๆมันไว้ดีกว่า ราคามันก็โอเวอร์มากตอนนี้ แถมเจ้าของคนี้ ก็ไม่ได้มาแจกของหวานๆให้แน่ 555

ถาม TCAP
ดร.ตอบ ดูจริงๆก็ต้องบอกว่าถูก ประสิทธิภาพในการทำกำไรก็ดีขึ้นเรื่อยๆ การลงทุนที่ทำก็ใช้ได้ แต่ก็เหมือนกับเป็นหุ้นไม่มีเจ้าของจริงๆ แล้วกองทุนใหญ่ๆยังไม่ค่อยมอง ถ้ากองทุนขนาดกลางหรือเล้กบางกองก็สนใจตัวนี้นะผมว่า แตราคาก้ขึ้นมาพอสมควรเลยตอนนี้โดยรวมถือว่าดูดีพอใช้ ณ ราคานี้

ถาม IT
ดร.ตอบ เป็นหุ้นดีตลอดกาลที่ราคาไม่ไปไหน มีศักยภาพ ตลาดยังมีดอกาสอีกเยอะยิ่งใน ตจว ปันผลก้เกือบ 100% แต่ราคาก็ไม่ไปไหน ผมก็มองโตปีละ 15% ไม่ค่อยพลาด แต่ก็คงเหมือนกับหุ้นดีที่ไม่เซ็กซี่หรือหวือหวา ถ้ามีเงินเหลือๆไม่มีเป้าหมายตัวนี้ก็ให้กินปันผลเรื่อยๆ

ถาม SVOA
ดร.ตอบ ก็เป้นหุ้นถูกอีกตัว เฉพาะมูลค่าที่ถือใน IT ก็คุ้มราคาหุ้นแล้ว ถ้าซื้อก้เหมือนได้ธุกิจมาฟรีๆ แต่ก็ต้องดูเพราะเป้นพวก Holding Compa ธุระกิจจริงๆไม่ไปไหนเท่าไหร ผมก็ขาดทุนตัวนี้อยู่แต่ตอนที่ซื้อก็เพราะเห็นถือหุ้นใน IT ซึ่งตัวนี้จิงๆมันมี 3-4 ธุรกิจซึ่งไม่เคยมาดีพร้อมๆกัน ยกเว้น IT ถ้าเกิดวันไหนมันเกิดดีพร้อมกัน ก็น่าลุ้น

ถาม ทาสโก้ TASSCO
ดร.ตอบ ผมก็ไม่ค่อยได้ตาม หลังๆที่ราคามนดีเพราะโครงการไทยเข้มแข็งมันละลาดยางสามพันโลก้เลยขายดีเป้ นพิเศษ เพราะนักการเมืองไทยชอบลาดยาง.....

ถาม THANA
ดร.ตอบ อันนี้ผมก็ไม่ค่อยได้ตามไอ้การเล่นข่าวราคาประเมินที่ดินที่ภูเก็ต ก้ได้ 600-800 ล้านแล้วมาเกตแคปตัวเอง 900 ล้าน ก็มองว่า ดูดีดี หุ้นแบบนี้มีเยอะ อย่าง TMD ก็มีที่ดินเพียบแค่มูลค่าที่ดินก็ท่วมแล้วแต่มันก็ทำอะไรไม่ได้เพราะถ้าเจ้า ของจริงๆไม่ทำไรหรือไม่ใส่ใจบริหารก็ไม่เกิดประโยชน์ ต่างจาก MBK ที่มันเอาที่ดินมาสร้างมุลค่าหารายได้ตลอด ชาญอิสระก้เหมือนกัน มาเกตแคป 400 ล้าน แต่ถ้าเอาโครงการมารวมๆก็ปาไป 800 ล้านแต่ราคาก็ไม่ไปไหน ไอ้ตัวที่ผมพลาดก้ SSC ที่ราคาที่ดินที่มันทับไว้ก้ท่วมราคาหุ้นไป 3 เท่าแต่ธุรกิจหลักๆก้ธรรมดาโตเรื่อยๆ ซึ่งผก็ว่าวันนึงบริษัทแม่มันก็น่าจะมาซื้อคืนไป ก็ไม่ได้ซือ้เพราะเบื่อเลยไม่ทัน เพราะตอนนั้นมันชอบอารมณืหุ้นที่เล่นแล้วได้เสีย

ถาม JUBILE
ดร.ตอบ ผมก็ว่า CFO เค้าก็คงมีคนหมายๆไว้แล้วอายุก็ขนาดนี้แล้ว ส่วนเรื่องธุกิจมันก็เป้นแบบไปเรื่อยๆ ไมได้โดดเนไร เพราสินค้ามันก็ไม่ต่างจากคู่แข่งเท่าไหร แถวคู่แข่งก็เยอะมาก มันต่างจาก IT ที่มันวางโพซิชั่นไว้ต่างจากรายอื่นๆ การเติบดตด้าน IT ก็เยอะกว่า ส่วนเพชรมันเปนธุรกิจที่เก่า ไม่มีใครอยุ่ดีดีก็แห่ไปซื้อเพชร ไม่เหมือนแห่ไปซื้อมือถือ แล้วก็ต้องดู ศก รสนิยมของคนด้วย ด้านความโปรงใสก็ดูไว้แต่ไม่เกี่ยวกับบริษัทนี้นะเพราะพวกฟองเงินก็ชอบฟอก ผ่านวิธีนี้

ถาม JMART
ดร.ตอบ ตัวนี้ผมพึ่งซื้อไป เมือ่ 2 วันที่ผ่านมา (น่าจะเป็นวันพุธ) ที่ผมสนใจเพราะมันคล้ายๆ IT แบรนด์ค่อนข้างดีเหมือนกัน สินค้ามีหลากหลายในร้าน มีมาตรฐาน ไว้ในได้ แบบ IT CITY ไม่ต้องกลัวจะหลอกขายของให้คนไม่ค่อยรู้ แล้วคนก็เปลี่ยนมือถือบ่อย มีโอกาสไปบุก ตจวได้อีกเป็นโอกาสโต ต้นทุนก็ได้เปรียบนิดหน่อยในฐานะเป้นผู้นำ ที่แปลกๆสนใจก็คือธุรกิจรับจ้างทวงหนี้ที่สร้างรายได้ใหม่ กับเซ็งที่แล้วให้คนอื่นเช่าต่อเก็บค่าเช่าขายของ
1 มีความสม่ำเสมอของรายได้ ย้อนไป 12Q กำไร 20-30 ล้านปีละ 80-90 ล้านไม่ค่อยพลาด
2 มาเกตแคป 600 ล้านหน่อยๆ PE 7 เท่า ยอดขาย 6 พันล้านก็โอเคอยู่
3 ปันผล 70% ของกำไรก็ตีซะ 10% ที่ได้
ถ้ายังมีไรเอา 10%ได้ก็โอเค แต่ติดที่มีหนี้สินระยะสั้น 700 ล้านแต่ก็ยังไม่คิดมากเพราะป็นหนี้สินจากการค้าปกติ พวกซื้สด ขายสด ขายผ่อน มีสตอกสินค้าล้าสมัยแต่ JMART ก็จัดการได้ดีดูจากยอดขาย สินค้าสมัยตัวไหนใกล้ตกรุ่นก็รีบลดราคาระบายสินค้าที่ผ่านมาทำได้ดี ตอนที่งบออกคนผิดหวังกำไรเยอะเลยราคาลงแรง ผมก็เลยได้มา 6-7 ล้านหุ้น ถ้าราคาเหมาะสม PE 10 เท่า ก็น่าจะได้อยู่ ถ้าสนใจก็ดูตัวดอกเบี้ยเงินกู้ด้วยแต่ปติตัวนี้คงโดน 5-6% อยุ่แล้ว เวลาปรับดอกที่ 1 ช่อง 0.25 ก็ไม่น่ากระทบไรมาก

ถาม KIAT
ดร.ตอบ วิจารณ์มากๆไม่ดี เดี่ยวหลยคนไม่พอใจ กำไรที่ประกาสออกมาก้ดีมาก แต่ต้องดูราคากับบุคตอนนี้ด้วยว่ามันเท่าไหร ไอ้ส่วนที่เกินบุคมามันเรียกว่าค่าพรีเมี่ยมที่ตัวนี้มีเยอะมากๆพอพอกับ CPALL ก้เลยคิดว่า บรัทรับจ้างขนส่งแบนี้มันมีอำนาจต่อรองขนาดนี้เลยหรอ

ถาม ซิงเกอร์
ดร.ตอบ เมือ 10 ปีที่แล้วมันเป้นธุรกิจที่ดีเยี่ยม มีกูตวิลที่ดี ขายผ่อน ตจว ที่ดีมาก คุมหนี้เสียได้ดี พนักงานรู้จักคนในหมู่บ้านทุกคน ก้ขายจัรเย็บผ้า แต่อะไรที่มันดีมาๆกำไรมันแน่นอนนิ่งๆ อยุ่มาก็อยากโกรท เลยไปขายมอไซต์ก็เลยเจอพิษวะย่ำแย่หนี้เสีย ตอนนี้แก้ปัญหาได้ก็เริ่มกลับมาใหม่ตอนนี้จับธุรกิจแอรื ซึ่งอยู่กับบ้านไม่หายไปไหน แล้ว ตจว ก็เริ่ดแอร์มากขึ้น ตลาดใหญ่ เติบโตดี ไรเพิ่มแน่นอน แล้วพึ่งเริมจับ ปีแรกๆไม่มีหนี้เสียมาให้ปวดหัวเพราะแอร์ใหม่ๆคนไม่ค่อยเบี้ยว แต่ถ้าสนใจก็ต้องดูพวราคาสินค้าเกษตรไว้ด้วย พวก ข้าว ยางเพราะเป้นกลุ่มลุกค้า สินค้าเกษตรดีก็มีตังจ่าย เกดราคาแย่ พวกนี้ไม่มีตังก็เหนื่อย ส่วนเรื่องความชำชาญที่คุยๆว่ารู้จักรคนดี ก็แค่รู้จัก รุ้จักดีขนาดตอนทำมอไวต์มันยังหนีได้อันนี้ก็คิดๆไว้

ถาม SMT HANA
ดร.ตอบ กลุ่มนี้มันหุ้นเซ็กซี่ ขึ้นลงแรงเหวี่ยงๆหลายคนชอบ ช่วงดีก็ราคาไปไว ช่วงไหนไม่ดีก็ลงแรง ต้องดุด้วยเพราะผมก็ฟังมาเยอะแต่ละบริษัทก็ว่าตนเองผลิตได้เจ้าเดียว ก็เอาเข้าจริงมันก้คือการรับจ้างของเขา แล้วอิเล้กมันก็มีขึ้นลง ไม่มีอะไรที่ทำยากมากจนคนอื่นทำม่ได้ ไม่มี เป้นข้อสังเกตุ

ถาม CSL
ดร.ตอบ ทำอินเตอร์เนท ข้อดีอย่างเดียวคือผู้บริหารดูแลผู้ถือหุ้นดีมาก เงินมาเท่าไหรก็ปันผลหมด แต่ตอนนีมันก็ซีดจนผอมแล้ว ต้องระวังวัวตัวนี้จะค่อยๆผมอหายไป เพราะในระยะยยาวก็ไม่ร้ะพัฒนาธุรกิจไปทางไหน

ถาม KK
ดร.ตอบ แบงคืเล้กที่ดูเหมือนถูกประทับใจ ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัยหาอะไร แต่ต้องดูเรื่องถ้าเกิดวิกฤติ พวกนี้จะไปก่อนและแรง

ถาม AOT
ดร.ตอบ ผมก็รออยู่ ถ้า 30 ลงไปผมก็ว่าจะซื้อ แต่ก้ไม่ลงมาซักที ศักยภาพก็ไปได้แต่ชวงนี้ข่าวดีก็ยังไม่มา มีการเมืองเข้ามาเอ่ยว โครงการลงทุนเยอะ ล่าสุดก็มีข่าวจะลดค่าบริการนู่นนี่มากมายยังกะไม่ใช่เงินตัวเอง ซึ่งผู้ถือหุ้นจะซื้อก็คิดมาก มันดูไม่ผมเหตุสมผล รถเข็นก็คันละ 2 หมื่นกว่าบาทแพงเกิน แต่ก็ต้องทำใจ ถ้าจะเล่นหุ้นแนวนี้

ถาม PM
ดร.ตอบ ไม่ได้ติดตามเป้นธุระกิจไม่มีน่าประทับใจสำหรับอาจารย์

ถาม BOL
ดร.ตอบ มั่นคง แต่ตอนนี้ก้เริ่มนิ่งๆ ปกติไม่ค่อยมีวอลลุ่ม การเติบโตมีจำกัดกำไรน่าจะลดลง ขายข้อมูลในไทยยังไม่แพร่หลาย แต่ถ้า PE ต่ำกว่า 10 เท่าก็พอได้อยุ่น่าสน

ถาม SYNTEC
ดร.ตอบ ธุกจรับเหมาเหนื่อยเหมือนกัน โครงการเพีบ แบลลอกพียบ แต่กำไรไม่ค่อยมี ยิ่งรับงานราชการจะเป้นสีเท่าๆ มีนอกมีใน อย่างชีทพายที่ตอกให้ดินแน่นมันอยู่ใต้ดิน ผู้สอบบัญชีจะตรวจยังไง เหล้กเส้นอีก อนาคตธุรกิจก็ไม่แน่นอน บางก็ก็งานเยอะสบาย บางปีไม่มีงานก็เหนื่อย

ถาม SYNEC
ดร.ตอบ ขายอุปกรคอม พวกนี้ใช้เงินเยอะซื้องินสด ขายเงินผ่อน คล้ายเจมาทแตลงทุนเยอะกว่า เพราะมีขายส่งด้วย บางทีเจอลุกค้าซื้อๆๆๆ แล้วหายไปพร้อมกับเงินเรา พวกนี้ขายสินค้าไม่ค่อยมีปัยหามีปัญหาตอนเก็บหนี้นี่แระต้องระวัง มาจินก้บางมาก 2-3%

ถาม ปีหน้าน้ำแล้งซื้อตัวไหนดี
ดร.ตอบ นำแล้งพืชผลเกษตรดีไหมน่าจะแพงขึ้นแต่สังคมไทยเดียวนี้เปลี่ยนไป ไม่ได้ขึ้นอยุ่กับเกษตรกรรม หรือภัยธรรมชาติแล้วจะกระทบชีวิตความเป้นอยู่ เดี่ยวนี้ชาวนาจิงๆก็ไม่ค่อยมส่วนใหญ่กลับไปทำงานปีละ 15 วันนนอกนั้นก็มาเป้นวิน รับจ้าง ทั่วไปมากกว่า ผมก้เลยมองไม่อกมามันจะซื้ออะไรดี

ถาม SIS
ดร.ตอบ ขายอุปกรณ์คอมเมือนกันกับ synec ซึ่งมันก้โยงๆกันอยู่ตัวนี้ให้ระวังความเสี่ยงเพราะ ความเสี่ยต่ำแต่ความเสี่ยงที่มันมเกิดขึ้นแล้วจะเสียหายสูงมาก

ถาม ADVANCE
ดร.ตอบ มีความเสี่ยงเรื่องสัมปะทานเหลืออีก 10 ปี ส่วน 3G ก็ไม่นาจะมีปัยหาออะไร ดูรื่องการเมืองด้วยเริ่เข้ามาแทรกแวงมาก ซึ่งปันผลตัวน้ถือว่าสุงมากเหมือนกัน

ถาม MCS
ดร.ตอบ ก็เป็นหุ้นที่ดี ทั้งที่ธุรกิจก็ไม่ได้มีอะไรยากซับซ้อนอะไร ก็น่าแปลกใจที่มาร์จินเยอะ ก็พิจารณาดูดีดี ว่ามันมีอะไรหือเปล่า ถ้ายังตอบได้ไม่เคลียร์ก็ดูดูกันไป เจ้าของก็ขายเยอะ

ถาม RCL
ดร.ตอบ ตัวนี้ก็น่สนใจ ช่วงที่มันก็แย่จิงๆ ช่วงนี้ผ่านไปหมดแลวก็น่าจะฟื้นตัวได้ พวกนี้มันมีต้นทุนคงที่ที่เหือเป้นกำไรล้วนๆ ก็ลองดูต้นทุนของมันถ้ามีส่วนต่างก็ไปได้แน่ๆ

ถาม BAS
ดร.ตอบ ผมก็มีอยู่นิดหน่อย ซื้อเพราะไม่รู้จะไปลงทุนอะไร เทียบกับ AOT โตพอพอกันปีละ 4-5% มีรายได้แน่นอน ถ้ายอดขายโต 5% กไรจะเป้น 10% การลงทุนอะไรก็ไม่มีการการดูแลรักษาก็ใช้เงินน้อย ถ้ากาบินกลัมาตัวนี้ก้น่าจะไปได้

ถาม BLA
ดร.ตอบ มองว่าขึ้นมาเยอะเกินไป ธุรกิจถึงจะดีแต่ก้ไม่ควรสูงขนาดนี้ ธุรกิจปรกันไม่ได้กำไรมากกมาย กำไรส่วนใหญ่คือพอตลงทุน มองตัวน้แค่พอใช้แต่ราคา pe แพงไปหน่อย

ถาม IVL
ดร.ตอบ โดยรวมปีนี้กลุ่มนี้ใช้ได้ทั้งกลุ่ม แต่ดูราคาในตลาดสูงไปหน่อยเห้นยอซื้อขายติด top ตลอดเวลามีการเก็งกำไรสูงไปหน่อย ถ้าตัวนี้ก็ลองดูพวก TR TCB(ตัวนี้ไม่แน่ใจครับไม่คุ้น) ก็พอพอกันแต่ถูกกว่า พวกแขกนี้เก่งกำไรไม่ปันผลเอาไปลงทุนต่อ

ถาม IHL
ดร.ตอบ ไมได้ตามเลยตัวนี้เหมือนย้อนกลับไปรู้สึกมีข่าวคาวเยอะไป แล้วแปะหนังจากไทยมันไม่ดีเหมือนหนังจากต่างประเทศเพราะวัวไทยชอบคันแล้วถูๆ หนังเลยหยาบๆ

ถาม อาจารเล็งตัวไหนไว้
ดร.ตอบ ก็ซื้อ JMART ไป ตอนนี้มันติดนิสัยว่าเคยซื้อหุ้นถูกๆตอนนี้ราคาขึ้นมาหมดแล้ว ก็ซื้อไม่ลง ทั้งที่สถานการณืมันเลี่ยนไป

ถาม BEC
ดร.ตอบ มารเกตแคปสูงมาก สุงทุกอย่าง ธุรกิจมันก้ดูตันๆ วื่อื่นๆเยอะขึ้นคนรุ่นใหม่ก็ติดเน็ทมากกว่าทีวีแบบลูกสาวผม แต่ตอนนี้ก็ยังรักษาระดับพวกกำไรได้ดีแต่ พอมองระยะยาวๆก็มองไม่ออก

ถาม CPF ที่ไปลงทุนในจีน
ดร.ตอบ น่าจะเป้นการลงทุนส่วนตัวไม่เกี่ยวกับตัวนี้ครัเจ้าของนี่มีบริษัทส่วนตัวแยกกันเยอะ

ถาม อาจารมองตัวไหนเป้นซุปเปอร์คอมปานี
ดร.ตอบ ก็พวก CPALL BEC CPF CPN HMPRO บำรุงราษอีกตัว

ถาม ถ้ามีแต่ตัวแพงๆ อาจารยืแนะนำยังไงดี
ดร.ตอบ ถ้าหาไรไม่เจอก็ดูปันผลล้วกัน อย่างผมี MBK 70 บาท 60 บาท ตอนนี้ 80 บาทก็ถือว่าขึ้นไม่เยอะ ตัวดีดีที่เล้งไว้ราคาก็ยังไม่ลงมาอย่าง บำรุงราษ ก็ pe 20 เท่า ดีแต่ไม่ถูก ข้อจำกัดการลงทุนก้เยอะเลยดุไปก่อน

ถาม เวลาหุ้นตกแรงๆอาจารย์จัดพอตยังไง
ดร.ตอบ ไม่ค่อยตกเยอะตัวที่ผมถือๆ เพราะเวลาเราซื้อเราก็เลือกหุ้นที่ค่อนข้างทนมาอย่างดี ลงมาก็ไม่รู้จะขายทำไม แต่ถ้าตัวที่ไม่ทีลงแรงๆก็คงกู้มาซื้อเพิ่ม รอบนี้เปนครั้งแรที่มีเงินเหลืออยุ่เยอะแต่ไมรู้จะซื้ออะไรซึ่งแปลกมากๆเลย ซื้อตัวเล้กตัวน้อยรอไปก่อน

ถาม KTC
ดร.ตอบ ราคาก้ลงไม่ลงต่ำกว่า 10 บาท แต่ระยะยาวน่าจะกลัมาได้ ดูจมาเกตแคป ยอดขาย ลุกค้าเป้นล้านคน ถือว่าถุกมากก็ค่อยๆรอวลาไปก่อน ยิ่งบุคของพวกธนาคารการเงินด้านน้จะเป้นบุคจิงๆ ไม่เหมือนของหลุ่มโรงงานที่หักค่าเสื่อมค่าไปมากมาย กบุ่มสถาบันการเงินพวกธนาคาร ควรยู่ที่บุคระมาณ 2 เท่า ถ้าแบงค์เล้กๆก็ลดลงมาหน่อย PE ไม่ค่อยเท่าไหร อย่างกรนี SCIB ที่ต่ำบุคก็ไม่ขายต้อง 1.5 เท่าถึงคุยได้

ถาม TTW
ดร.ตอบ ตัวนี้ก็ใช้ได้แต่ผลตอบแทนจากโครงการในอนาคตคงไม่มากเท่าปัจจุบัน แล้วการจะเพิ่มยอดขายก็ต้องลงทุนเยอะ มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณน้ำ ก็ต้องดูด้วย พื้นที่ด้วย เดิ่มที่กำไรเยอะเพราะตอนเซ็น สัญญาอัตราดอกเบี้ยหรืออะไรต่างๆมันอยู่ในระดับสูง ถ้าเปิดโครงการตอนนี้ก็คงไม่ได้สุงขนาดนั้น

ถาม IRC
ดร.ตอบ จริงๆไม่แพงแต่ไม่หวือหวา มาจิน ROE ดีมาก ผู้บริหารก็ดี ก็ก้เหมือผู้หญิงสวยไม่เซ็กซี่

ถาม PICO
ดร.ตอบ ธุรกิจนี้ปีนี้เหนื่อยแน่ จราจลเยอะ คู่แข่งเยอะ ธุรกิจแรงงาน มีคนมากไม่มีงานก็แย่ ถ้าไม่มีพาทเนอร์รายใหญ่สนับสนุน ก็ลำบาก CMO ก็เหมือนกัน ผมเลยขาย

ถามเรืองเทรนตลาด
ดร.ตอบ ถ้าทุกอย่างจบจริงๆก็มีดอกาสเจอกระทิงเถือ่น เพราะตอนนี้ตลาดรที่ยบกับเพื่อนบ้านมันต่ำไปคนอื่นเค้าไปไกลกันหมดแล้ว แต่ถ้าเรามองภายในของเราเองราคาตอนนี้ก็ไม่ถูกเหมือนกัน กลางๆ ตอนนี้การลงทุนเปลี่ยนไปไปเนนในประเทศที่มีประชากรเยอะๆ มีการบริโภค แรงงานเยอะ ซึ่งเมือ่ก่อนมองว่าคนเยอะถ่วงความเจริญ

ถาม STA
ดร.ตอบ ราคายางก็ขึ้นมาพรวดๆกำไรก็ดตมาก แต่ก็ไม่ปันผลออกมาก ก็เล่นเป้นรอบๆไป

ถาม โกลเบิล เทียบกับโฮมโปร
ดร.ตอบ ไม่น่าจะเป้นคู่แข่งโฮมโปรเพราะโกเบิลเน้นขายกลุ่มก่อสร้างตรงๆ วึ่งก็มีบุญถาวรมาแจมอีกตัว แต่สังเกตุ โฮมโปรเป้นหุ้นที่เติบโตมาเป้นระยะเวลานานกว่า 10 ปี น่าจะเป็นซุปเปอรืคอมปานีได้ เรื่องของราคาก็ลองดู บัฟเฟด ที่พึ่งซื้อวอลมาลเมือ่ 2 ปีที่แล้วหลังจากดูมา 20 ปีก็เห้นว่ามันยังแพงๆเลยไม่ได้ซือ้ก็พึ่งตัดสินใจได้

ถาม TPIPL
ดร.ตอบ อย่างไปยุ่งกับเค้าเลย

ถาม การมองหาหุ้นการเลือกหุ้น
ดร.ตอบ ก็ลองทำตารางเชคลิสออกมาดูแล้วเทียบกันว่าวไหนเปนอย่างไง ดูธุรกิจ ดูPE ดูราคา ดูงบ แล้วดูว่าตัวไหนได้คะแนนเต็ม หรือสูงสุดก็ซื้อ ถ้าคิดว่าระยะยามดี ก็ค่อยๆซื้อไปเรือ่ยๆเฉลี่ยๆไปได้ถูกบ้างแพงบ้างแต่สุดท้ายก็คือกำไรในอนาคต ที่เราคาดไว้

ขอถามคุณแชมป์หน่อยนะครับ ว่าอาจารย์พูดถึง JMART ว่าจะโตได้จากอะไร เพราะผมเองก็คิดว่าเรื่องมือถือ ตอนนี้มีกันคนละเครื่องกว่าๆแล้ว ถ้าโตได้ก็น่าสนใจมากเลยนะครับ เพราะราคาหุ้นไม่แพงเลย

อาจารย์ว่ามันโตเรื่อยๆครับแล้วมือถือ ก้เปลี่ยนบ่อย อ้อ ตกประเด็นไป JMART รอบที่ผ่านมามันลงทุนผิดพลาดกับ เจโฟน ด้วยนะครับทีขาดทุนเยอะหน่อยเพราะมองตลาดคนไทยผิดไปที่เอาเครื่องที่ คุณสมบัติเยอะๆแล้วราคาถุก โฆษณาหน่อยๆจะขายได้ แต่ปรากฏว่าคนไทยติดแบรนด์ เลย ไม่ได้กำไรสนใจ 555 ที่น่าสนใจอาจารย์จะพูดถึงประเดินะรกิจทวงหนี้ที่มีคนอยุ่ 400 คนคอยตามหนี้ทางโทรศัพ ก็น่าสนใจครับตรงนี้ แต่ธุรกิจหลักขายมือถือก้โตเรื่อยๆ ปีปี คนเปลื่อนมือถือเยอะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘