แผนรับมือเงินเฟ้อ ตอนที่ 1

เงินเฟ้อมีผลกระทบต่อความมั่งคั่งของเราทุกคนในระยะยาว  นับ แต่อดีตภาวะเงินเฟ้ออยู่กับเราตลอดถึงแม้อัตราเงินเฟ้อจะมีการปรับตัวขึ้นลง แต่ก็อยู่ในทิศทางขาขึ้น สังเกตง่ายๆจากราคาน้ำมันและราคาทองคำ  หากจะเที่ยวไปบอกใครๆว่าทองหนึ่งบาทเคยซื้อขายกันอยู่  4 พันกว่าบาทหรือน้ำมันเบนซินครั้งหนึ่งเคยเติมกันที่ต่ำกว่า 20 บาทต่อลิตรก็อาจต้องไปขุดคุ้ยหนังสือประวัติศาสตร์มาอ้างอิงกันเลยทีเดียว ทั้งที่ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อไม่เกิน 10 ปีมานี่เอง
  
เราๆ ท่านๆ คงมองเป็นเรื่องธรรมดาว่าราคาข้าวของก็ย่อมต้องแพงขึ้นเป็นธรรมดา จนกลายเป็นความเคยชินและก็เป็นหน้าที่ที่เราต้องปรับตัวให้พร้อมรับมือกับ ค่าครองชีพที่สูงขึ้นไม่ว่าจะโดยการหารายได้เพิ่มหรือรัดเข็มขัดลดค่าใช้ จ่ายลง นั่นก็คงเพียงพอที่จะช่วยให้มนุษย์เงินเดือน ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือ เจ้าของกิจการ สามารถที่จะปรับตัวรับกับเงินเฟ้อในช่วงที่ยังมีแรงขมักเขม้นทำงานกันอยู่

แต่ประเด็นที่ผมอยากให้ความสำคัญมากกว่าก็คือ

เราจะปรับเงินออมและแผนการลงทุนให้เข้ากับภาวะเงินเฟ้อในระยะยาวได้อย่างไร?’

เพราะ ว่าสิ่งนี้นี่เองที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อวัยเกษียณของเรา ซึ่งนับเป็นถึง 1 ใน 3 ของช่วงชีวิตโดยเฉลี่ย หรือ อาจมากกว่าสำหรับบางท่านที่ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ในช่วงนี้เราๆท่านๆ ก็จะยังคงมีค่าใช้จ่ายเหมือนตอนที่ทำงานอยู่และอาจมากกว่าซะด้วยซ้ำ เพราะไหนจะ ค่าพยาบาลที่เพิ่มขึ้นไหนจะค่าเลี้ยงดูอุปถัมภ์ลูกๆหลานๆ นี่ยังไม่รวมถึงค่าบันเทิงและสันทนาการต่างๆที่ชาวเกษียณสมควรจะได้รับ  คง ไม่ดีแน่หากเงินก้อนที่ควรก่อให้เกิดรายได้หลังเกษียณต้องไปจมอยู่กับเงิน ฝากธนาคาร ที่ปัจจุบันให้ผลตอบแทนไม่ถึง 1% หลังหักอัตราเงินเฟ้อระยะยาวแล้วคงติดลบอย่างแน่นอน

มา ถึงตรงนี้ผมไม่ได้มองว่าเงินเฟ้อเป็นสิ่งไม่ดีเพราะ เงินเฟ้อภายใต้สมมติฐานว่ารัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศบริหารนโยบายการคลัง และ การเงินอย่างเหมาะสมมักจะมาพร้อมกับความเจริญเติบโตของเศรษฐกิจซึ่งที่สุด แล้ว ก็จะหมายถึงความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชาติโดยรวม เงินเฟ้อยังหมายถึงประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้นหรือเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาลง ทุนในประเทศเพิ่มขึ้น กล่าวคือมีหลายปัจจัยที่กระทบเงินเฟ้อซึ่งผมจะเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไป

สำหรับตอนนี้ผมเพียงต้องการชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้เงินเฟ้อจะมีผลกระทบต่อความมั่งคั่งของเราในระยะยาว แต่หากเรามีแผนการลงทุนที่ดีโดยคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อที่วนเวียนอยู่รอบตัวเราแล้ว ก็จะช่วยให้เราก้าวสู่วัยเกษียณได้อย่างมั่นใจ ในตอนต่อไปเราจะมาดูกันว่ามีเครื่องมืออะไรบ้าง ที่จะสามารถป้องกันความมั่งคั่งของเราจากอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวได้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘