0076: มะกันกำลังเข้าใจทุนนิยมแบบผิดๆ

หลายปีมานี้แนวคิดเรื่องตลาดเสรีได้รับความนิยมในหมู่คน อเมริกันอย่างแพร่หลาย พวกเขาเชื่อว่าแนวคิดเรื่องตลาดเสรีเป็นแนวคิดที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำ ให้ประเทศของเขาเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ ตลาดต้องเสรีให้มากที่สุด รัฐบาลจะต้องไม่เข้ามาแทรกแซงตลาดไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม ความเชื่อที่ผังรากลึกอันนี้ของคนอเมริกันเป็นสาเหตุทำให้พวกผู้แทนฯ ในสภาไม่กล้าโหวตรับรองแผนกอบกู้วิกฤตเจ็ดแสนล้าน เพราะกลัวจะเสียคะแนนนิยมจากประชาชนเพราะถูกมองว่าเป็นผู้ทำร้ายระบบตลาด เสรี
ตลาดเสรีเป็นสิ่งที่ดี แต่คนอเมริกันกำลังเข้าใจตลาดเสรีอย่างผิดๆ ตลาดเสรีแบบสุดโต่งโดยที่ไม่มีการควบคุมใดๆ เลยนั้นเป็นแนวคิดที่อันตราย ตามแนวคิดทุนนิยมที่แท้จริงนั้น ระบบสถาบันการเงินต้องถือเป็นข้อยกเว้นที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการ ดูแลโดยรัฐบาล รัฐจะต้องควบคุมปริมาณเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับขนาดทางเศรษฐกิจ รัฐ จะต้องทำทุกวิถีทางที่จะป้องกันมิให้ปริมาณเงินในระบบลดลงอย่างเฉียบพลันโดย เด็ดขาดไม่ว่าด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม การเลือกที่จะปล่อยให้สถาบันการเงินหยุดปล่อยสินเชื่อพร้อมๆ กันเพราะคิดว่าการแทรกแซงสถาบันการเงินไม่ใช่ทุนนิยมนั้น เป็นความเชื่อแบบผิดๆ ของคนอเมริกัน ถ้าหากความเสียหายในตลาดเงินครั้งนี้มีขนาดใหญ่มากพอที่จะทำ ให้การหยุดปล่อยสินเชื่อของบรรดาสถาบันการเงินทั้งหลายทำให้ปริมาณเงินใน ระบบลดลงอย่างมีนัยสำคัญ วิกฤตการเงินครั้งนี้จะกลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจในที่สุด
น่า เสียดายที่ Milton Friedman เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อสองปีที่แล้ว มิฉะนั้นเขาคงจะช่วยอธิบายเรื่องนี้ให้คนอเมริกันเข้าใจได้ ถ้าวิกฤตครั้งนี้กลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นมาคราวนี้ผู้คนก็คงจะหันมาโทษ ระบอบทุนนิยมว่าเป็นตัวการโดยที่หารู้ไม่ว่าที่จริงแล้ว มันเกิดจากการเข้าใจระบอบทุนนิยมแบบผิดๆ ของคนอเมริกันต่างหาก
จบข่าว   

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘