0038: บุคลิกภาพกับการลงทุน

ทุก วันนี้ความรู้ด้านการเงินใหม่ๆ ที่มีอยู่มากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องการเงินเชิงพฤติกรรม (Behaviorial Finance) สายนี้ศึกษาเรื่องความไม่มีเหตุผลของมนุษย์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่อง เงินๆ ทองๆ มีงานวิจัยหนึ่งที่น่าสนใจเลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
ว่า กันว่าบุคลิกภาพส่วนตัวมีผลอย่างยิ่งต่อผลงานการลงทุนของนักลงทุนครับ ในแง่การตัดสินใจเรื่องเงินๆ ทองๆ บุคลิกภาพของมนุษย์จะแบ่งออกเป็น 3 ขั้วครับ
ขั้วแรกเรียกว่า บุคลิกภาพแบบ Neurotic (N) บุคลิกภาพแบบนี้วิตกกังวลได้ง่าย ถูกกระตุ้นอารมณ์ได้ง่ายด้วยข่าวร้าย ชอบมองแต่ด้านความเสี่ยงมากกว่าด้านผลตอบแทน กลัวขาดทุนมาก เวลาได้กำไรจึงกลับไม่ค่อยดีใจเท่าไร
ขั้วที่สองเรียกว่า แบบ Extrovert (E) พวกนี้มองโลกในแง่ดี ชอบสังคม ถูกกระตุ้นอารมณ์ได้ง่ายด้วย Capital Gain
ขั้วที่สามเรียกว่า แบบ Consciencious (C) พวกนี้มีตรรก มีหลักการ มีวินัยสูง ควบคุมอารมณ์ได้ดี
ทุก คนจะมีบุคลิกทั้งสามขั้วนี้อยู่ในตัวเองแต่ในสัดส่วนที่มากน้อยแตกต่างกัน เช่น บางคนอาจมีขั้วใดขั้วหนึ่งมากจนบดบังสองขั้วที่เหลือเกือบหมด บุคลิกภาพขั้วนั่นก็จะโดดเด่นออกมาอย่างชัดเจน ในขณะที่บางคนอาจเป็นแบบ N ผสม C เท่าๆ กันแต่มี E น้อยมากๆ ถ้าแบบนี้จะกลายเป็นบุคลิกภาพแบบใหม่เรียกว่า Perfectionist เป็นต้น
จาก การศึกษาพฤติกรรมการลงทุนของคนจำนวนมากพบว่า พวก N มักมีจุดอ่อนเรื่อง cut loss ได้ช้า กว่าจะตัดใจ cut loss ได้ หุ้นก็ลงมามากจนสะท้อนข่าวร้ายไปหมดแล้ว อีกทั้งยังมีนิสัยชอบซื้อเฉลี่ยขา ลงเพื่อถัวขาดทุนอีกด้วย บุคลิกภาพแบบนี้ไม่ค่อยเหมาะกับหุ้นทุนเท่าไร 
พวก E มีจุดเด่นคือ cut loss ได้เร็ว เพราะเป็นคนอารมณ์ดีจึงไม่ชอบให้มีอะไรที่คอยทำให้ไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลา ถ้าหุ้นแดงก็จะรีบขายทิ้งทันที แต่ในทางกลับกันก็มีจุดอ่อนตรงที่มักขายหุ้นเร็วเกินไปด้วย (ขายหมูบ่อย) พวก E มีความมั่นใจในตัวเองสูงจึงมักพยายามหาแต่ข้อดีให้กับหุ้นที่ตัวเองซื้อแล้ว ก็ปักใจเชื่อตามนั้นทำให้มองไม่เห็นความเสี่ยงอยู่บ่อยๆ  พวกเขามีปัญหาเรื่องความมั่นใจมากเกินไป (overconfidence) โดยมากจะเป็นคนที่ได้ผลตอบแทนสูงๆ ในช่วงตลาดกระทิง แต่พอกลายเป็นตลาดหมี ผลตอบแทนมักจะแย่ไปเลย
พวก C เป็นบุคลิกภาพในอุดมคติของนักลงทุนเลยทีเดียว คนพวกนี้เวลาหุ้นที่ซื้อไว้ร่วงลง เขาจะไม่ซื้อเพิ่มหรือขายทิ้งเพราะมั่นคงในการวิเคราะห์ของตัวเอง พวกเขามัก มีหลักการลงทุนประจำใจที่ชัดเจนอยู่และก็สามารถปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งครัด ด้วย ผลตอบแทนของพวก C ในช่วงสั้นๆ มักไม่โดดเด่น แต่พวกเขานี่แหละคือกลุ่มคนที่สามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยระยะยาวที่น่า ประทับใจได้
ลองสำรวจตัวคุณเองดูนะครับว่าคุณ มีองค์ประกอบของบุคลิกภาพเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้เข้าใจจุดอ่อนของตนเองและทำให้ผลงานการลงทุนของคุณดีขึ้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘