0036: ข้อคิดจากกระดาษหนังสือพิมพ์เก่า

เวลาที่ผมเจอกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าโดยบังเอิญ เช่น กำลังห่อถ้วยชามเก็บเข้าตู้หรือกำลังรวบรวมกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าไปชั่ง กิโลขาย ถ้ากระดาษหนังสือพิมพ์เก่าๆ เหล่านั้นมีหน้า "ตารางหุ้น" อยู่ด้วย ผมมักอดไม่ได้ที่จะต้องหยิบมันขึ้นมาดูเล่นเสมอ ดูที่ไรก็เป็นต้อง  "ช็อค" กับราคาของหุ้นหลายๆ ตัวในอดีตทุกที
ราคาของ หุ้นแต่ละตัวในกระดานเมื่อหนึ่งปีที่แล้วนั้นสามารถแตกต่างกับราคาใน ปัจจุบันได้อย่างไม่น่าเชื่อ บางตัวราคาสูงขึ้นมาหลายๆ เท่า บางตัวก็ลดลงอย่างมาก บางตัวกี่ปีๆ ก็ไม่เคยไปไหนเลยก็มีด้วยเหมือนกัน หุ้นเป็นหลักทรัพย์ที่ราคาของมันมีความไม่แน่นอนสูงมากโดยธรรมชาติต่างกับหลักทรัพย์ประเภทอื่นๆ 
ผมได้ข้อคิดที่สำคัญมากจากกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าว่า ผลตอบแทนในช่วงหนึ่งวันกับในช่วงหนึ่งปีของหุ้นนั้นไม่มีความสัมพันธ์กันเลยแม้แต่น้อย หุ้นบางตัวที่เราซื้อที่ 10 บาท ถ้าวันรุ่งขึ้นมันร่วงลงไปที่ 9.50 ทันที เรามักจะรู้สึกว่าเราตัดสินใจผิด แต่ใครจะรู้ว่า ผ่านไปอีกหนึ่งปี มันอาจจะไปเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ 25 บาทก็ได้ ในทางตรงกันข้าม หุ้นที่เราซื้อที่ 5 บาท ถ้าวันรุ่งขึ้นมันพุ่งขึ้นไปทันที 5.20 บาท หลังจากนั้นอีกหนึ่งปี มันก็สามารถไปเคลื่อนไหวอยู่แถวๆ 3 บาท ได้สบายๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร
การตัดสินผลงานจากราคา ที่เปลี่ยนไปในวันรุ่งขึ้นหรือคิดว่าหุ้นซื้อแล้วจะต้องขึ้นให้ได้ทันที เป็นการคาดหวังที่ impractical มากๆสำหรับการลงทุน ในช่วงวันต่อวัน ต่อให้เป็นหุ้นของบริษัทที่เลิศที่สุดในตลาดก็ยังไม่สามารถปิดเป็นสีเขียว ให้เราดูทุกวันได้ ในระยะสั้นๆ หุ้นทุกตัวก็ขึ้นๆ ลงๆ ทุกวันไม่ว่าพื้นฐานจะเป็นอย่างไร แต่ระยะยาวหุ้นที่สามารถทำกำไรให้เติบโตได้มากกว่าความคาดหวังของนักลงทุนจะ ขึ้นๆ ลงๆ ในทิศทางบวก หุ้นที่คุณซื้อวันนี้แล้ววันต่อมา มันร่วงลงไปทันที 5% ก็อย่าเพิ่งไปตัดสินอะไรมัน เพราะใครจะรู้ว่าอีกหนึ่งปีข้างหน้าราคาของมัน อาจจะไปอยู่สูงกว่าตอนนี้ 100-200% ก็ได้ ส่วนหุ้นที่ซื้อแล้วขึ้นทันที 5% ใครจะรู้ว่าอีกหนึ่งปีข้างหน้ามันจะไปอยู่ที่ตรงไหน ความไม่แน่ไม่นอนเป็นเรื่องปกติเสมอสำหรับหลักทรัพย์ที่มีชื่อว่า หุ้นสามัญ แค่มองให้เห็นความจริงข้อนี้ให้ได้ คุณก็จะหลุดพ้นจากอิทธิพลของอารมณ์และกลายเป็นนักลงทุนที่มีความมั่นคงทางจิตใจได้แล้ว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘