0033: ทำยังไงไม่ให้ขายหุ้นทิ้งบ่อยๆ

อุปสรรคอย่างหนึ่งของการลงทุนคือพอหุ้นที่ซื้อไว้ขึ้นนิดๆ หน่อยๆ ก็อดใจไม่ไหวต้องรีบขายทิ้งทันที...
ผม มีหุ้นตัวหนึ่งจะแนะนำท่านนักลงทุน หุ้นตัวนี้ทุกคนรู้จักกันดี จ่ายปันผลปีละ 2% ทุกปี แต่ราคาหุ้นนิ่งสนิทไม่ไปไหนเลยมากว่า 30 ปีแล้ว พีอีเรโชตอนนี้น่ะหรือก็ปาเข้าไป 50 เท่า
ได้ยินคุณสมบัติของหุ้นตัวนี้แล้ว คุณยังอยากซื้อหุ้นตัวนี้หรือไม่? 
ผมว่าถ้าหุ้นตัวนี้มีอยู่จริงในตลาดคงแทบไม่มีนักลงทุนคนไหนคิดจะชายตามองหุ้นที่ราคาไม่ไปขนาดนี้
แต่ ทราบหรือไม่ว่า นักลงทุนทุกคนในตลาดหุ้นรวมทั้งตัวคุณเองด้วยก็เคยซื้อหุ้นตัวนี้แล้ว (ซื้อ บ่อยด้วย) หุ้นตัวนี้มีตัวย่อว่า CASH มันเป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด ไม่มีนักลงทุนคนไหนไม่เคยซื้อ ทุกครั้งที่นักลงทุนขายหุ้นอะไรในพอร์ตออกมา นักลงทุนก็กำลังซื้อหุ้นที่ชื่อว่า CASH โดยอัตโนมัติ 
CASH เป็นหุ้นที่ไม่เคยให้ Capital Gain เลย เงินปันผลแค่ดอกเบี้ยธนาคาร CASH จึงให้ผลตอบแทนเพียงแค่ 2% ต่อปีเท่านั้น (เทียบเท่ากับพีอีที่สูงถึง 50 เท่า) แต่ทำไมหุ้นตัวนี้จึงเป็นหุ้นยอดนิยมเหลือเกิน ในขณะที่การถือหุ้นตัวอื่นๆ เอาไว้จะมีโอกาสได้รับผลตอบแทน 10% ต่อปีในระยะยาว ถ้ามองเงินสดให้เป็นหุ้นตัวหนึ่ง มันจึงเป็นหุ้นที่ขาดเสน่ห์อย่างรุนแรง แต่แปลกที่คนส่วนใหญ่กลับกลัวการถือหุ้นเอาไว้เฉยๆ เป็นอย่างมากและต้องคอยขายหุ้นทิ้งอยู่เสมอเพื่อกลับไปถือเงินสดอยู่ตลอด เวลา ที่จริงแล้วคนที่ถือหุ้นอยู่ตลอดเวลามีโอกาสได้ผลตอบแทนในระยะยาวสูงกว่าคน ที่ถือเงินสดอยู่ตลอดเวลามาก
ครั้งหน้าถ้าคุณ คิดจะขายหุ้น ลองมองเงินสดให้เป็นหุ้นที่ชื่อว่า CASH มันจะช่วยทำให้คุณยับยั้งชั่งใจไม่ให้คุณขายหุ้นทิ้งก็ได้เพราะคงไม่มีใคร อยากได้หุ้นที่ผลตอบแทนต่ำ ราคาไม่ไปไหน แบบนี้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘