0032: Demographic Investing

แนว คิดการลงทุนที่น่าสนใจอีกแนวหนึ่งคือการลงทุนโดยอาศัยข้อมูลประชากรศาสตร์ วิธีนี้จะดูว่า ในอนาคตการกระจายของประชากรจะเปลี่ยนไปอย่างไรแล้วเลือกหุ้นที่จะได้รับ ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนั้น
ใน สหรัฐฯ ประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศคือ Baby-boomers ซึ่งหมายถึงเด็กที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สองสงบพอดี ประชากรกลุ่มนี้ เป็นประชากรกลุ่มที่ใหญ่มาก เวลาพวกเขาต้องการอะไร สินค้าชนิดนั้นก็จะมีอุปสงค์ที่ดีไปด้วย เวลาโตขึ้นมาก็แย่งงานกันทำ เวลาแต่งงานก็แย่งกันซื้อบ้าน เวลาแก่ก็แย่งกันท่องเที่ยว นักลงทุนชาวอเมริกันจึงอาจลงทุนโดยการคอยดักความต้องการของคนกลุ่มนี้เอาไว้ ล่วงหน้า
การกระจายประชากรของแต่ละประเทศไม่ เหมือนกัน สำหรับประเทศไทยเด็กที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สองไม่ใช่กลุ่มที่มีจำนวน มากที่สุดและสัดส่วนประชากรตามอายุของไทยนั้นก็ค่อนข้างสม่ำเสมอกว่าของ สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2550-2555 ข้างหน้านี้ ประชากรที่มีอายุระหว่าง 0-40 ปีนั้นจะมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ ในทุกช่วงอายุ ในขณะที่ประชากรที่มีอายุระหว่าง 41-45 ปีจะมีจำนวนค่อนข้างคงที่ ส่วนประชากรที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไปจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยกลุ่มอายุ 60-64 ปีนั้นถือได้ว่าจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดคือประมาณ 47% ภายใน 5 ปีเลยทีเดียว ถ้าคุณกำลังมองหาหุ้นที่คิดจะถือไว้สัก 3-5 ปี กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับคนอายุ 45 ปีขึ้นไปโดยเฉพาะอย่างยิ่ง 60-64 ปี เป็นกลุ่มที่น่ามอง ตัวอย่างก็เช่น  การท่องเที่ยว การแพทย์ ที่อยู่อาศัย  ประกันชีวิต และบริการทางการเงิน ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘