0023: Smart Money

การ จะอธิบายว่าราคาหุ้นในระยะสั้นเคลื่อนไหวเพราะอะไรนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ยังไม่มีทฤษฏีอะไรที่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน แต่ก็มีแนวคิดหนึ่งที่อธิบายเรื่องนี้ไว้ได้อย่างน่าสนใจคือแนวคิดเรื่อง Smart Money
แนว คิด Smart Money บอกว่า ในระยะสั้นราคาหุ้นในตลาดจะถูกกำหนดโดยอิทธิพลของนักลงทุนกลุ่มหนึ่งเรียก ว่าพวก Smart Money นักลงทุนพวกนี้มีเงินทุนจำนวนมาก ลงทุนระยะสั้น และใช้ข้อมูลข่าวสารล่าสุดในการตัดสินใจซื้อขายตลอดเวลา
วิธี การของพวก SM เป็นวิธีการแบบนักเก็งกำไร กล่าวคือ เอากำไรจากส่วนต่างของราคาเป็นหลัก เข้าเร็วออกเร็ว แต่การเก็งกำไรของพวก SM นั้นจะไม่ใช่การเก็งกำไรอย่างไม่มีเหตุผลแบบนักเก็งกำไรทั่วไป พวก SM จะตัดสินใจซื้อและขายหุ้นตามข่าวสารที่ล่าสุดเสมอ พวกเขาทุ่มทุนอย่างไม่จำกัดเพื่อให้ตนสามารถเข้าถึงข่าวสารล่าสุดได้ก่อนนัก ลงทุนทั่วไปและจะหาประโยชน์อย่างรวดเร็วจากข่าวสารเหล่านั้น เมื่อตลาดหุ้นในระยะสั้นอยู่ภายใต้อิทธิพลของ SM ตลาดหุ้นในระยะสั้นจึงเคลื่อนไหวเพื่อตอบสนองปัจจัยระยะสั้นที่เข้ามากระทบตลาดอยู่ตลอดเวลา
การเก็งกำไรของพวก SM นั้นเป็นการเก็งกำไรที่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ ไม่ได้เก็งกำไรแบบมั่วๆ ซั่วๆ เพียงแต่ปัจจัยพื้นฐานที่ SM สนใจคือปัจจัยพื้นฐานระยะสั้น พวก SM ไม่สนใจปัจจัยพื้นฐานระยะยาว และพวก SM จะไม่เก็งกำไรโดยไม่มีข่าวรองรับอย่างเด็ดขาดเนื่องจากการลากหุ้นโดยไม่มี ข่าวรองรับนั้นมีความเสี่ยงสูงที่นักลงทุนทั่วไปจะไม่เข้ามาเล่นตาม ทำให้ขาดทุนได้ พวก SM จะไม่ทำ 
พวก SM มักเป็นนักลงทุนกลุ่มแรกๆ เสมอที่เข้าไปในหุ้นที่กำลังจะกลายเป็นหุ้นร้อนใน เวลาต่อมา เงินของพวก SM มีปริมาณมากพอที่จะทำให้ราคาของหุ้นตัวที่เข้าไปเกิดการกระตุกจนเรียกร้อง ความสนใจจากนักลงทุนทั่วไปในตลาดได้เสมอ และเมื่อจุดกระแสติดแล้ว SM ก็จะเป็นพวกแรกๆ ที่ทยอยออกจากหุ้นนั้นก่อนที่หุ้นนั้นจะเสื่อมความนิยม และเข้าสู่หุ้นตัวใหม่ที่กำลังจะกลายเป็นหุ้นร้อนตัวต่อไป พวก SM เป็นพวกที่กำหนดเทรดของราคาหุ้นในตลาดซึ่งแม้แต่พวกนักเทคนิคเองก็ยังเป็น พวกที่อาศัยการสังเกตพฤติกรรมของพวก SM เพื่อแสวงหากำไรอีกที พูดง่ายๆ ก็คือคอยตามพวก SM อีกที ภาษานักลงทุนบ้านเราคือ SM เป็นคนขับรถไฟ ส่วนนักลงทุนทั่วไปคือผู้โดยสาร ผู้โดยสารได้แต่เลือกว่าจะขึ้นรถไฟขบวนไหนเท่านั้นแต่กำหนดไม่ได้ว่ารถไฟจะ วิ่งจากไหนไปไหนต้องแล้วคนขับ
ผมเห็นว่าแนวคิดเรื่อง Smart Money นี้มีความใกล้เคียงกับลักษณะของตลาดหุ้นบ้านเราในระยะสั้นเป็นอย่างมากทีเดียว แต่จะเหมือนยังไงนั้น เอาไว้คราวหน้าค่อยมาว่ากันต่อครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘