0021: แนวโน้มใหญ่แห่งทศวรรษ

แนว โน้มใหญ่ของโลกที่สำคัญที่สุดในทศวรรษนี้คงจะหนีไม่พ้นกระแสแห่งโลกาภิวัฒน์ ที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลง...
โลกา ภิวัฒน์เกิดจากการที่ประเทศต่างๆ ในโลกมีเชื่อมต่อถึงกันของ การค้า เงินทุน และข้อมูลข่าวสารในระดับที่มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เขตการค้าเสรี การเคลื่อนย้ายเงินทุน และอินเตอร์เนต ล้วนมีส่วนที่ช่วยทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ทั้งสิ้น
ปริมาณ การค้าระหว่างประเทศกำลังเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงมากทุกปี เงินทุนสมัยนี้ก็ไหลข้ามทวีปอย่างรวดเร็วแค่หนึ่งเมาส์คลิก อินเตอร์เนตก็กำลังทำให้คนทั่วโลกได้รับข่าวสารพร้อมกันโดยเท่าเทียม เมื่อกำแพงที่เคยแบ่งแยกประเทศต่างๆ ออกจากกันถูกเอาออกไปก็เหมือนกับน้ำหลายถังที่เคยมีระดับน้ำที่ต่างกันถูก เชื่อมต่อกันเป็นถังเดียว ระดับน้ำของแต่ละถังย่อมปรับเข้าสู่ระดับที่ใกล้เคียงกันมากขึ้น การเปิดรับ เทคโนโลยี,ทุนและความรู้จะทำให้คุณภาพชีวิตของคนในโลกตะวันออกจะเข้าใกล้คนตะวันตกมากกว่าเดิม โดยเฉพาะคนจีน คุณภาพชีวิตของจีนกำลังเพิ่มขึ้นด้วยอัตราเร่งที่สูงมากๆ และเอเชียก็กลายเป็นบริเวณที่มีการเติบโตสูงที่สุดในโลก
ฐานะ ของคนจนในจีนและอินเดียนับร้อยล้านคนกำลังถูก "อัพเกรด" ให้สูงขึ้น ถนนกำลังถูกตัดเข้าไปในชนบทมากขึ้นเพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปถึง โอกาส ในการทำงานที่มากขึ้นทำให้รายได้และการบริโภคของคนเหล่านี้เพิ่มขึ้นเป็นเงา ตามตัว ยอดขายรถยนต์ในจีนนั้นเติบโตถึงร้อยละ 40 ต่อปี ความต้องการทองคำเพื่อเป็นเครื่องประดับในอินเดียก็เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 50 ต่อปี การบริโภคที่สูงขึ้นอย่างกระทันหันของคนหลายร้อยล้านคนที่เคยยากจนมา ก่อนนี้ตลอดจนการที่จีนกำลังการเป็นโรงงานผลิตสินค้าให้กับโลกได้ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนทรัพยากรไปทั่วโลก ราคาของวัตถุดิบทุกชนิดจึงพุ่งสูงขึ้นทั้งน้ำมัน ทองคำ ทองแดง และเหล็ก ฯลฯ
การ ที่โลกเปิดถึงกันมากขึ้นทำให้ธุรกิจต้องเปลี่ยนมาแข่งขันกันในระดับโลกมาก ขึ้น ประเทศไหนมีข้อได้เปรียบในอุตสาหกรรมใดก็จะแผ่อิทธิพลในอุตสาหกรรมนั้น มากขึ้นในตลาดโลก โลกในยุคโลกาภิวัฒน์จึงเป็นโลกของคนเก่งที่สุด ที่สุดแล้วทุกประเทศจะใช้สินค้าที่ผลิตจากประเทศที่ผลิตสินค้านั้นๆ ได้เก่งที่สุด ธุรกิจส่งออกที่ดีจึงต้องเป็นธุรกิจที่ประเทศนั้นๆ มีข้อได้เปรียบในระดับโลกด้วย
โลกา ภิวัฒน์ เป็นที่เป็นต้นเหตุของปรากฏการณ์อื่นๆ ทุกอย่างที่กำลังเกิดขึ้นใน ขณะนี้ไม่เว้นแม้แต่การก่อการร้ายซึ่งเกิดจากการปะทะกันของวัฒนธรรมที่แตก ต่างกัน หรือแม้แต่ปัญหาสิ่งแวดล้อมก็เกิดจากการบริโภคทรัพยากรที่มากขึ้นอีกด้วย
ผม ยังไม่ลืมเรื่องที่ค้างไว้เมื่อครั้งที่แล้วนะครับเพียงแต่อยากจะเขียน เรื่องนี้ก่อนเพราะเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกันด้วย หาหุ้นแบบนี้ไม่ ต้องรีบครับ ค่อยๆ คิดไปเรื่อยๆ ก็ได้ ส่งคำสั่งซื้อทางไปรษณีย์ก็ยังทัน ไว้คราวหน้าเรามาว่ากันต่อครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘