0020: มองไปข้างหน้า (1)

ผม เขียนมาก็หลายตอนแล้ว หวังว่าถึงตอนนี้อาจจะมีนักลงทุนบางท่านอยากจะลองลงทุนตามการเติบโตของกำไร แบบผมดูบ้าง มาลองคิดกันเล่นๆ ดูมั้ยครับว่า ถ้าหากตอนนี้มีเงินเย็นเหลืออยู่สักก้อนหนึ่งจะลงทุนอย่างไรดี ถือเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองในฐานะเพื่อนนักลงทุนนะครับ ไม่มีผิดไม่มีถูก 
โดย ส่วนตัวผมชอบมองอะไรที่ยาวกว่าหนึ่งปีเพื่อให้สามารถลงทุนได้นานๆ ผมคิดว่า ในช่วง 3-4 ปีข้างหน้านี้ภาพที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือเศรษฐกิจบ้านเราน่าจะยังเติบ โตต่อไปได้เรื่อยๆ แต่ด้วยอัตราที่ไม่สูงมากนัก แบบเดียวกับยุคก่อนปี 46 คืออืดๆ แต่ก็ไม่ถึงกับแย่ เพราะเศรษฐกิจของประเทศที่เคยฟองสบู่แตกมาก่อนนั้นจะยังไม่สามารถออกจากกับ ดักสภาพคล่องได้ง่ายๆ 
เงินเฟ้อบ้านเรานับจาก นี้ไปน่าจะอยู่ในระดับต่ำ (เว้นเสียแต่ว่าน้ำมันจะขึ้นไปสูงกว่า $80 ต่อบาร์เรลซึ่งสูงกว่าฐานเดิม) เพราะเศรษฐกิจไม่ได้เติบโตอย่างร้อน แรง ค่าเงินก็แข็งกว่าเดิมเพราะดอลล่าร์อ่อนทำให้สินค้านำเข้ามีราคาถูกลง เมื่อเงินเฟ้อต่ำ ดอกเบี้ยนโยบายก็จะต่ำไปด้วย ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจภายในประเทศทั้ง สิ้น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศจึงนับว่าน่าสนใจโดยเฉพาะ อย่างยิ่งเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ
ธุรกิจที่ เกี่ยวกับการส่งออกนั้นดูไม่น่าสนใจมากเท่ากับในอดีตที่ผ่านมา เพราะเงินแข็งย่อมไม่เอื้อต่อการส่งออก ที่สำคัญกว่า เรายังไม่รู้ว่าในระยะยาว ธุรกิจส่งออกไทยจะประสบความสำเร็จในการปรับตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการ แข่งขันกับโลกมากแค่ไหน ธุรกิจที่เกี่ยวกับการใช้ จ่ายของภาครัฐบาลก็ไม่น่าสนใจเท่าไรเพราะมองอนาคตยาก การเมืองไทย ณ เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่าสุดท้ายแล้วจะออกมาในรูปแบบไหน ส่วนธุรกิจที่เกี่ยวกับการลงทุนของภาคเอกชนนั้นยิ่งดูยากเข้าไปใหญ่ ไปๆ มาๆ การบริโภคภายในประเทศที่กำลังซบเซาอยู่ในขณะนี้กลับ "น่ารักน่าลุ้น" มากที่สุดเมื่อมองไปข้างหน้าตามความเห็นของผม
ถ้า ถามว่าอีก 12 เดือนข้างหน้าการบริโภคภายในประเทศจะดีขึ้นหรือยัง ผมว่าก็คงยังเพราะความเชื่อมั่นของผู้บริโภคคงยังไม่กลับมาง่ายๆ จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งอย่างเร็วก็คงกลางปีหน้า แต่ภาพในระยะสั้นที่ดูไม่สวยหรูมากนักก็น่าจะทำให้หุ้นในกลุ่มนี้ยังไม่แพง จนเกินไปและกลายเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่สามารถรอคอยได้
เอา เป็นว่าตอนนี้เราพอจะได้ไอเดียแล้วนะครับว่าเราจะ Overweight การลงทุนของเราไปทางไหนเพื่อให้พอร์ตของเรามีผลตอบแทนมากกว่าดัชนี ไว้คราวหน้าค่อยมาเจาะลึกกันต่อไปว่า ในบรรดาธุรกิจที่เกี่ยวกับข้องกับการบริโภคในประเทศทั้งหลายนั้น มีกลุ่มอุตสาหกรรมใดบ้างที่น่าสนใจ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘