0014: ตรวจสุขภาพหุ้นด้วย ROE

ในทางบัญชียังมีอัตราส่วนตัวหนึ่งที่ใช้ตรวจสุขภาพการลงทุนของบริษัทมีชื่อว่า อัตราส่วนผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Returns on Equity) หรือเรียกย่อๆ ว่า ROE อัตราส่วนนี้มีหน่วยเป็นเปอร์เซนต์และมีสูตรคำนวณดังนี้
ROE = กำไรสุทธิ/ส่วนทุนของผู้ถือหุ้น
ROE ของหุ้นแต่ละตัวในตลาดสามารถตรวจสอบได้จากเวบไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ในหน้าที่ชื่อว่าข้อมูลสำคัญทางการเงินของหุ้นตัวนั้นๆ
สิ่ง ที่ ROE บ่งบอกก็คือ บริษัททำกำไรได้มากแค่ไหนเมื่อเทียบกับขนาดของทุนที่ใช้ ถ้า ROE สูงก็แสดงว่าเป็น ธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนดีเพราะใช้ทุนนิดเดียวแต่ทำกำไรได้มาก เป็นต้น
บริษัท แค่มีกำไรอย่างเดียวนั้นยังไม่พอ ควรจะต้องมี ROE ที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยด้วย เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะถ้ามีกำไรแต่กำไรน้อยกว่าดอกเบี้ย บริษัทก็ควรเลิกกิจการ-นำ สินทรัพย์ที่มีอยู่ขายทอดตลาด-แล้วนำเงินที่ได้ไปฝากธนาคารกินดอกเบี้ยแทน เพราะจะได้ผลตอบแทนมากกว่าไม่จำเป็นต้องมานั่งทำธุรกิจให้ป่วยการ
ธุรกิจ ควรมี ROE มากกว่าอัตราดอกเบี้ย แต่มากเท่านั้นก็ขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงของธุรกิจนั้นซึ่งบางครั้งก็ เป็นเรื่องยากเหมือนกันที่จะชี้ชัด แต่โดยทั่วไปแล้วเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจของบริษัทให้ผลตอบแทนสูงกว่า ดอกเบี้ยจริงๆ บริษัทก็ควรจะมี ROE อย่างน้อย 10% ขึ้นไป
หุ้น วัฏจักรเป็นหุ้นที่มี ROE ที่ไม่สม่ำเสมอโดย ROE มักจะต่ำเมื่อธุรกิจอยู่ในวัฏจักรขาลงและสูงมากเมื่ออยู่ในขาขึ้น นับว่าเป็นหลุมพรางอย่างหนึ่งของนักลงทุน เพราะเมื่อวัฏจักรถึงจุดสูงสุด ROE มักจะสูงมากทำให้นักลงทุนเข้าใจว่าเป็นธุรกิจที่ดี เมื่อเข้าไปซื้อธุรกิจก็เริ่มเข้าสู่ขาลงทันทีทำให้ต้องขาดทุนเป็นอันมาก ดังนั้น ROE ของหุ้นนอกจากจะต้องสูงกว่า 10% แล้วจะต้องดูย้อนหลังหลายๆ ปีด้วยว่าสูงกว่า 10% อย่างสม่ำเสมอหรือไม่
หุ้น บางตัวมีธุรกิจที่แย่มากแต่สามารถมี ROE สูงกว่า 10% ได้เพราะอาศัยการมีหนี้สูงๆ แบบนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นหุ้นที่ดี ดังนั้นนอกจาก ROE จะต้องที่สูงเกิน 10% แล้ว บริษัทจะต้องไม่มีหนี้สูงมากจนน่ากลัวด้วย (อันนี้ยกเว้นพวกสถาบันการเงิน)
รู้วิธีตรวจสุขภาพของกิจการง่ายๆ ด้วย ROE แล้วนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘