0013: หุ้นแบบไหนน่าถือยาว

แม้ ผมจะชอบการลงทุนระยะยาว แต่ผมกลับเป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับความเห็นของนักลงทุนไทยส่วนใหญ่ที่ว่า "หุ้นไทยถือยาวไม่ได้" (ผมคิดยังไงก็บอกกันตรงๆ ครับ ผมไม่ชอบสร้างภาพ) เพียงแต่ผมไม่เชื่อว่าหุ้นไทยทุกตัวจะถือยาวไม่ได้  
  • หุ้นปั่น ถือยาวไม่ได้ เพราะเราไม่ไว้ใจผู้บริหารหรือ "เจ้าที่" มากพอที่จะทำให้เรากล้าเอาเงินของเราเข้าไปเสี่ยงถือไว้นานๆ หุ้นพวกนี้มีอยู่มากทีเดียวในตลาดหุ้นไทยเลยทำให้ภาพลักษณ์ของตลาดหุ้นไทย แย่ไปด้วย
  • หุ้นฟื้นตัว (Turnaround) ก็ไม่น่าถือยาวเพราะเมื่อหุ้นฟื้นตัวฟื้นตัวเสร็จแล้วก็ไม่รู้ จะถือต่อไปเพื่ออะไร ควรรีบขายทำกำไร บริษัทที่เคยวิกฤตมาก่อนคงไม่ใช่บริษัทที่ดีนักไม่รู้จะถือยาวไปทำไม
  • หุ้นสินทรัพย์แฝง (Asset Play) ก็ไม่น่าถือยาวอีกเหมือนกันเพราะไม่รู้ว่า เมื่อไรจะมีอะไรมาทำให้สินทรัพย์แฝงเหล่านั้นเผยมูลค่าที่แท้จริงออกมาเสีย ที ถ้าถือทิ้งไว้ 20 ปีแล้วก็ยังไม่เผย ก็ "ชีช้ำ" 
  • หุ้นวัฏจักร (Cyclicals) ก็ไม่น่าถือยาวอีกเหมือนกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่ขายสินค้าโภคภัณฑ์ เมื่อวัฏจักรขึ้นสุดแล้วก็ควรจะรีบออก ธุรกิจที่ขายสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่มักไม่สามารถสร้างกำไรเกินค่าเสียโอกาส ได้ในระยะยาวเนื่องจากสินค้าขาดความแตกต่าง
  • หุ้นคุณค่า (Value Stocks) ก็ไม่น่าถือยาวอีกเช่นกัน เพราะส่วนใหญ่แล้วพวกนี้กำไรมักโตช้า ยิ่งถ้าเป็นกิจการที่อิ่มตัวแล้ว รายได้จะโตช้ามากคือแค่เท่าๆ กับเงินเฟ้อเท่านั้น หุ้นเหล่านี้จะน่าซื้อก็ต่อเมื่ออยู่ในภาวะตลาดหมีเท่านั้นเพราะหุ้นเหล่า นี้ค่อนข้างมั่นคง แต่เมื่อตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติจนทำให้ราคากลับมาสะท้อนมูลค่าที่เหมาะแล้ว ก็ไม่น่าถือต่อเพราะถ้าถือต่อไปราคาหุ้นคงเติบโตตามกำไรเท่านั้นซึ่งช้ามาก 
แค่ นี้ก็เรียกได้ว่าเกือบจะไม่เหลือหุ้นให้ถือยาวแล้ว แต่ยังไงเสียผมยังคิดว่า มีหุ้นประเภทหนึ่งในตลาดที่เป็นหุ้นที่น่าจะถือยาวนั่นคือ หุ้นเติบโต (Growth Stock)
หุ้นเติบโต หมายถึงหุ้นที่กำไรมีโอกาสเติบโตเกินร้อยละ 15 ต่อปีทุกปีได้ติดต่อกันอีกหลายปี หุ้นเหล่านี้มักอยู่ในอุตสาหกรรมที่อุป สงค์ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัวหรือเป็นหุ้นของบริษัทที่มีข้อได้เปรียบบางอย่างที่ โดดเด่นกว่าคู่แข่งขันมากจนทำให้กินส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่งอย่างรวดเร็ว ถ้าเราซื้อหุ้นเติบโตในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป การถือหุ้นเหล่านี้ไว้เฉยๆ เพื่อรอให้ราคาหุ้นค่อยๆ ปรับตัวขึ้นตามการเติบโตของกำไรมักจะให้ผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจได้หลายปีโดย ที่ไม่จำเป็นต้องซื้อๆ ขายๆเลย หุ้นเติบโตจึงเป็นหุ้นเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่ผมคิดจะถือลงทุนในระยะยาว
ผม ยอมรับว่าหุ้นเติบโตนั้นมีอยู่ไม่มากนักในตลาดหุ้นไทย แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย เมื่อไรก็ตามที่ผมค้นพบหุ้นเติบโตที่มีราคาที่เหมาะ สม ผมจะดีใจมากและรีบหาเข้าไปเก็บหุ้นนั้นทันทีเพื่อถือไว้เฉยๆ ในระยะยาว ครั้งหนึ่งก็นานหลายปี
ผมคิดว่าการที่ตลาดหุ้น ไทยมีหุ้นเติบโตอยู่น้อยนั้นไม่ได้เป็นปัญหาของการลงทุนระยะยาวแต่อย่างใด โดยส่วนตัวแล้วผมกลับค่อนข้างประหลาดใจที่เห็นนักลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานบาง คนสามารถหาหุ้นที่น่าซื้อได้ทุกวันในตลาดที่มีสินค้าอยู่เพียงแค่ห้าร้อยตัว เท่านั้น การลงทุนแนวปัจจัยพื้นฐานนั้นไม่จำเป็นต้องมีหุ้นให้ซื้อขายบ่อยๆ หรือต้องสนใจหุ้นทุกตัวในตลาด แต่ก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้แล้ว ต่างกับแนวการลงทุนแนวอื่นๆ 
อย่าง ไรก็ตาม การเล่นหุ้นเติบโตให้ปลอดภัยนั้นต้องซื้อหุ้นไว้หลายตัวในพอร์ตสักหน่อย เพื่อป้องกันการขาดทุนครั้งละมากๆ จากหุ้นตัวเดียว และไม่ควรหวั่นไหวกับความผันผวนของราคาหุ้นในระยะสั้น ราคา เข้าซื้อนั้นก็ไม่จำเป็นต้องถึงกับถูกมากแต่จะต้องไม่แพงจนเกินไป ที่สำคัญ คำว่าเติบโตต้องหมายถึงโอกาสเติบโตของกำไรในระยะยาวซึ่งเป็นเรื่องของพื้นฐาน ไม่ใช่การเติบโตของราคาหุ้น หุ้นปั่นเป็นหุ้นที่ราคามีโอกาสเติบโตได้มากในช่วงสั้นๆ แต่ก็ไม่จัดว่าเป็นหุ้นเติบโต หุ้นเติบโตกับหุ้นปั่นเป็นคนละเรื่องกันครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘