0004: เราควรวัดผลงานของเราอย่างไร

ปี 2546 เป็นปีทองของนักเล่นหุ้น เพราะดัชนี SET index วิ่งติดต่อกันนานถึง 11 เดือนโดยไม่พักเหนื่อยเลย บางท่านได้กำไรมากถึง 50% ภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งปี และเริ่มมีความคิดที่จะลาออกจากงานเพื่อมาเล่นหุ้นอย่างเดียว เพราะได้มากกว่าการทำงานกินเงินเดือนเป็นอย่างมาก
แต่ เรื่องของเรื่องก็คือว่า ปี 2546 ดัชนี SET index ปรับตัวขึ้นไปมากถึง 100% ที่จริงแล้วการที่พอร์ตของคุณวิ่งแค่ 50% นั่นแสดงว่าคุณทำผลงานได้น้อยกว่าค่าเฉลี่ย
ประเด็น ของเรื่องนี้อยู่ที่ว่าเราควรวัดผลงานการลงทุนของเราอย่างไร ควรวัดว่าเรา ได้กำไรกี่เปอร์เซนต์ (Absolute Return) หรือว่าเราชนะตลาดกี่เปอร์เซนต์ (Relative Return)
ที่จริงแล้วเราควรวัดผลงาน ของเราจาก Relative Return มากกว่า เพราะถ้าเราแค่ทำผลงานเป็นบวกได้แต่ทุกปี แต่ในระยะยาวยังโตสู้ตลาดไม่ได้ เราก็ไม่ควรเล่นหุ้นเองให้เหนื่อย ควรหันไปซื้อ Index Fund จะดีกว่า เพราะการลงทุนใน Index Fund แล้วถือไว้เฉยๆ นั้นเป็นการ Guanrantee ผลตอบแทนของคุณว่าจะไม่น้อยไปกว่าตลาดอย่างแน่นอน (คนอื่นในตลาดจะไม่รวยเร็วไปกว่าคุณ) โดยที่คุณไม่ต้องใช้สมองเลือกหุ้นเลย
คน ที่เลือกหุ้นเองทุกคนควรวัดผลงานของพอร์ตโดยเทียบกับตลาดเสมอ แม้ว่าจะหมาย ถึงการที่คุณต้องรู้สึกอะไรแบบผิดธรรมชาติไปบ้าง ตัวอย่างเช่น ในปีที่พอร์ตของคุณขาดทุน 20% แต่ ตลาดปรับตัวลง 40% เป็นปีที่คุณควรจะดีใจจนลิงโลด ในขณะที่ถ้าปีไหนพอร์ตของคุณได้กำไร 50% แต่ตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 100% คุณก็ควรจะเสียใจ
นอก เหนือจากการวัดผลงานโดยเทียบกับตลาดแล้ว คุณควรตัดสินผลงานของคุณโดยเทียบกับตลาดในช่วงเวลาที่ค่อนข้างยาวอีกด้วย อย่างน้อยก็ควรจะไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี อย่าพยายามเอาชนะตลาดให้ได้ทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน หรือแม้แต่ทุกไตรมาส เพราะมันจะบีบบังคับให้คุณมองระยะสั้นมากเกินไป อันจะส่งผลเสียต่อผลงานของคุณในระยะยาวได้ ไม่ต้องคอยเป็นห่วงว่าวันนี้หุ้น ของคุณจะบวกหรือไม่ เพราะไม่มีหุ้นตัวใดในโลกที่บวกทุกวัน หุ้นทุกตัวล้วนแล้วแต่บวกบ้างลบบ้างในแต่ละวัน แต่หุ้นที่ลงทุนแล้วได้กำไรคือหุ้นที่รวมๆ แล้วมีวันที่บวกมากกว่าวันที่ลบในระยะยาว เลยทำให้มีราคาสูงขึ้นในระยะยาวได้  
ผมจะวัด ผลงานของพอร์ตในช่วง 1, 3 และ 5 ปีที่ผ่านมา ถ้าผลงาน 1 ปีไม่ดี ผมจะเชื่อแค่ 50% ว่าผมไม่ได้เรื่อง ถ้าผลงาน 3 ปีของไม่ดี ผมจะเชื่อว่าผมลงทุนไม่ได้เรื่อง 70% แต่ ถ้าผลงาน 5 ปีของผมแพ้ตลาด ผมถึงจะเชื่อว่าผมลงทุนไม่ได้เรื่อง ส่วนผลงานรายวัน รายเดือน และรายไตรมาส ผมไม่เคยใส่ใจเลยครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘