0003 : พลังของการถือหุ้นไว้เฉยๆ

เชื่อว่านักลงทุนทุกท่านคงเคยได้ยินกองทุนรวมประเภท Index Fund มาบ้าง
กอง ทุนประเภทนี้มีวิธีการลงทุนที่แปลก กล่าวคือ ซื้อหุ้นทุกตัวที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีหุ้นอะไรสักอย่างแบบปูพรมคือซื้อ ทุกตัวแล้วก็ถือมันไว้เฉยๆ อย่างนั้นโดยไม่บริหารจัดการ ถ้ามีใครมาซื้อหน่วยลงทุนเพิ่มก็เอาเงินที่ได้ไปซื้อหุ้นในดัชนีเพิ่มแบบปู พรมในวันนั้นทันทีอีกโดยไม่มีการรอจังหวะที่เหมาะสม ถ้าได้รับเงินปันผลจากหุ้นที่ลงทุนมาก็เอาเงินที่ได้นั้นกลับไปซื้อหุ้นเดิม อีกเช่นกัน
คุณว่านโยบายการลงทุนแบบนี้จะทำผลงานได้ดีแค่ไหน?
เผอิญ ว่าในตลาดหุ้นไทยมีกองทุนแบบนี้อยู่ด้วย นั่นคือ กองทุนรวมทหารไทย SET50 ซึ่งลงทุนในหุ้นทั้ง 50 ตัวที่อยู่ในดัชนี SET50 Index แบบปูพรม ปรากฏว่าผมเพิ่งไปเช็คมาหมาดๆ ผลตอบแทนรวมตลอด 3 ปีที่ผ่านมาของกองทุนนี้เท่ากับ 48.34% (ผลตอบแทนรวมตลอด 1 ปีที่ผ่านมาเท่ากับ 20.94%)

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยเจอทั้ง ซึนามิ ไข้หวัดนก สถานการณ์ภาตใต้ รัฐประหาร มาตรการ 30% และระเบิดกลางกรุง แต่การถือหุ้น "ไว้เฉยๆ" โดยไม่พยายามขายหนีความเสี่ยงมาถือเงินสดไว้ชั่วคราว หรือพยายาม BLASH ให้ได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น กลับทำผลงานได้ถึง 48.34% หรือเพิ่มขึ้นมาเกือบครึ่งหนึ่งของพอร์ตเลยทีเดียว เห็น "พลังของการถือหุ้นไว้เฉยๆ" มั้ยครับ การถือหุ้นไว้เฉยๆ นั้นจริงๆ แล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ในระยะสั้นราคาหุ้นอาจผันผวนบ้างตามข่าวที่เข้ามากระทบ แต่ในระยะยาวแล้วราคาหุ้นจะขึ้นไปตามกำไรที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นของธุรกิจ
แล้วลองเปรียบเทียบกับผลงานของพอร์ตแบบซื้อๆ ขายๆ ของคุณดูสิครับ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา คุณสร้างผลตอบแทนโดยรวมได้สักเท่าไร?

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘