0002: Commissions can eat you alive!

การลงทุนระยะยาวนั้นเห็นผลช้าทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ รู้สึกว่าวิธีนี้ไม่ได้ผล พวกเขาก็เลยพยายามเพิ่มผลตอบแทนให้มากขึ้นด้วยการห้นมาเทรดหุ้นแทน หรือที่เรียกว่าการ BLASH (Buy Low and Sell High) กล่าว คือ พยายามทำกำไรด้วยการคาดเดาทิศทางของราคาหุ้นในช่วงสั้น ยิ่งช่วงไหนทำผลงานได้ไม่ค่อยดีก็จะคิดว่าจะต้อง BLASH เพิ่มขึ้นเพื่อเป็น "เอาคืน"
นักลงทุนคนไหนที่เชื่อมากๆ ว่าการ BLASH เท่านั้นที่จะทำให้ได้ผลตอบแทนมากกว่าก็จะถึงกับพยายามซื้อๆ ขายๆ หุ้นทุกวัน วันละหลายๆ รอบเพื่อเพิ่มผลตอบแทนในระยะเวลาอันสั้น หรือที่เรียกว่า Daytrading
สมมติ ว่าคุณมีเงินอยู่ในพอร์ต 1 ล้านบาท แล้วคุณใช้วิธีซื้อขายทุกวันให้ได้ Capital Gain เล็กๆ น้อยๆ ด้วยเงินทั้งหมดวันละหนึ่งรอบ (พอตลาดปิดช่วงเย็นก็ล้างพอร์ต ไม่เคยเหลือของกลับบ้าน) เช่นนี้ ถ้าหนึ่งปีมีวันทำงาน 200 วัน คุณจะเสียค่าคอมมิชชั่นปีละ 1,000,000x0.0025x2x200  = 1,000,000 บาท หรือเท่ากับ 100% ของเงินทุนทั้งหมดของคุณ
ที่ ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนก่อนหักค่าคอมมิชชั่น 11% ต่อปี แต่ถ้าคุณเดย์เทรด คุณต้องเสียค่าคอมฯ ปีละ 100% ต่อปี นั่นแสดงว่า แค่คุณจะเดย์เทรดให้ได้ผลตอบแทนเท่ากับคนที่ลงทุนในระยะยาว คุณก็จะต้องทำผลตอบแทนก่อนหักค่าคอมมิชชั่นให้ได้อย่างน้อย 111% ต่อปี
ถ้าคุณคิดจะทำกำไรด้วยการเดย์เทรด ค่าคอมมิชชั่นจะกินคุณเป็นๆ!!!

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘