0001: หุ้นกับแมลงวัน

ถ้าคุณเก็บเงินไว้เฉยๆ ใต้หมอนเพื่อนำมันออกมาใช้ในอีก 30 ปีข้างหน้าตอนเกษียณ เงินจำนวนนั้นจะมีอำนาจซื้อเหลือเพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งด้วยผลของเงิน เฟ้อ การฝากเงินนั้นไว้ในธนาคารอาจช่วยรักษาอำนาจซื้อของเงินนั้นไว้ได้บ้าง แต่วิธีการที่ดีที่สุดคือ การออมเงินเอาไว้ใช้ในอีก 30 ปีข้างหน้าในรูปของ พอร์ตของหุ้นที่มีการกระจายอย่างเพียงพอ เพราะมันคือสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้มากที่สุดในระยะยาว มัน เพิ่มขึ้นได้มากกว่าทองคำ พันธบัตร หรือเงินฝากธนาคารแบบเทียบกันไม่ติด ภาพข้างบนแสดงให้เห็นถึงการเก็บเงินหนึ่งดอลล่าร์ไว้ในรูปแบบต่างๆ เป็นเวลา 200 ปี ถ้าเลือกเก็บไว้ในตลาดหุ้นเงินหนึ่งดอลล่าร์นั้นจะกลายเป็น 8.8 ล้านเหรียญเลยทีเดียวซึ่งสูงกว่าวิธีอื่นๆ ทั้งหมด
แม้ จะเห็นกันชัดขนาดนี้ว่าควรออมเงินระยะยาวของเราไว้ในหุ้น แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่กล้าออมเงินไว้ในหุ้นอยู่ดี ด้วยเหตุผลข้อเดียวก็คือ เรารู้สึกกลัวความผันผวนของราคาหุ้นในระยะสั้น ทั้งที่รู้ว่าในระยะยาวแล้วมันจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าวิธีอื่นอย่างมากก็ ตาม  เซอร์ จอห์น เทมเปิลตัน กล่าวว่า "เมื่อร้อยปีก่อนดาวโจนส์อยู่ที่ 100 จุด ตอนนี้อยู่ที่ 10000 จุด และอีกหนึ่งร้อยปีข้างหน้ามันจะต้องอยู่ที่ 1 ล้านจุดอย่างแน่นอน มันจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ ถ้าคุณเป็นคนมีเหตุผลคุณควรเก็บเงินเกษียณของ คุณไว้ในหุ้นตลอดเวลา"

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าสัตว์แต่ละชนิดจะมี ความรู้สึกเรื่องเวลาไม่เท่ากัน แมลงวันจะมีความรู้สึกเรื่องเวลาที่ไวกว่ามนุษย์มาก มันมีชีวิตอยู่แค่เพียงไม่กี่วันเท่านั้น เวลาหนึ่งวินาทีของมันจึงนานกว่าของมนุษย์มาก นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม เราจึงตบแมลงวันไม่ทัน เวลาที่เราเอื้อมไม้ไปตบแมลงวันอย่างรวดเร็วนั้น แมลงวันมองเห็นการเคลื่อนที่ของไม้นั้นอย่างเชื่องช้า มันจึงหลบได้ทันเสมอ
ถ้าคนเราสามารถปรับเปลี่ยนความรู้สึกเรื่องเวลาของเราใหม่ให้เร็วขึ้นเป็นต้นว่า หนึ่งปีรู้สึกว่าเหมือนหนึ่งวินาที รับรองเลยครับว่า ทุกคนจะเลือกการออมเงินเกษียณไว้ในหุ้นกันหมด เพราะเห็นชัดเจนว่าได้มากกว่า แต่ที่คนส่วนใหญ่เลือกจะออมเงินเกษียณไว้ในธนาคารนั้นเป็นเพราะพวกเขารับไม่ ได้กับความผันผวนในระยะสั้น ทีนี้เห็นภาพหรือยังครับว่า ทำไมผมจึงบอกว่าการลงทุนในหุ้นให้ประสบความ สำเร็จนั้นเป็นเรื่องของใจมากกว่า คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ไม่ใช่เพราะไม่รู้แต่เพราะจิตใจของเขาหวั่นไหวกับความ ผันผวนของราคา

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘