Wednesday, June 14, 2006 รู้บัญชีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การเล่นหุ้นให้รวยนั้นมีทักษะหลายๆอย่าง ที่จำเป็นต้องฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ สิ่งนึงที่ผมคิดว่าสำคัญมากในการเลือกหุ้นก็คือความสามารถในการอ่านงบการ เงิน ขอเน้นนะครับว่าอ่าน ไม่ใช่ทำ .. เพราะฉะนั้นเราไม่จำเป็นถึงกับต้องรู้ลึกเท่ากับนักบัญชี แต่เราต้องสามารถถอดข้อความที่สื่อออกมาจากตัวงบให้ออก สาเหตุที่ทำให้การอ่านงบเป็นเรื่องจำเป็นก็เพราะว่าหลายๆครั้งการที่เรามั่น ใจในธุรกิจหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง เราอาจจะเข้าใจผิดได้ แต่การอ่านงบการเงินจะเป็นตัวที่ช่วยยืนยันความคิดของเราได้ดีในระดับหนึ่ง

หุ้น บางตัวเราอาจจะคิดว่าเป็นธุรกิจที่ดีมาก เช่นเราไปเจอร้านอาหารที่มีคนเข้าเยอะ เราก็คิดว่าหุ้นตัวนี้น่าจะเป็นหุ้นที่ดี แต่พบดูงบการเงินแล้ว พบว่ารายได้ของบริษัทนั้นเติบโตจริงๆ แต่กำไรกลับลดลงเป็นอย่างมาก อาจจะเป็นเพราะว่าต้นทุนสินค้าเพิ่มสูงมาก จนกำไรลด ถ้าเราไม่ดูงบการเงินคงเป็นการยากที่เราจะเข้าใจธุรกิจว่าจะกำไรดีหรือไม่ดี อย่างไร

สำหรับ คนที่มีพื้นมาทางสายบริหารอยู่แล้วคงไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนจบมาทางด้านนี้ ผมแนะนำให้หาหนังสือมาอ่านเพิ่มครับ เล่มที่ผมว่าดีก็ชื่อ อ่านงบการเงินให้เป็น และ รู้บัญชีมีประโยชน์ ทั้ง 2 เล่มเขียนโดย ดร. ภาพร เอกอรรถพร อย่าเพิ่งคิดว่าบัญชีเป็นเรื่องยากครับ ผมเองก็จบวิศวะมา บัญชีไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน อ่านเพียง 2 เล่มนี้ก็สามารถอ่านงบการเงินได้สบายๆ

ตั้งแต่เริ่มมาผมแนะนำหนังสือไปแล้ว 3 เล่มจะสรุปไว้ให้ดูอีกทีนะครับ
1. ตีแตก โดย ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
2. อ่านงบการเงินให้เป็น โดย ดร. ภาพร เอกอรรถพร
3. รู้บัญชีมีประโยชน์ โดย ดร. ภาพร เอกอรรถพร
มีเวลาซื้อมาอ่านกันนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘