Wednesday, June 07, 2006 จะเป็น vi เริ่มยังไงดี?

ในที่นี้รายละเอียดเรื่องการเปิด Port หุ้นจะไม่ขอกล่าวถึงนะครับ
เพราะเชื่อว่าหลายๆคนที่เข้ามาอ่านในเวปนี้อย่างน้อยก็น่าจะ port เป็นของตัวเองอยู่แล้ว
แต่ถ้าใครยังใหม่จริงๆ ลองเข้าไปอ่านที่เวปของ ตลาดหลักทรัพย์ ดูนะครับ น่าจะพอให้ idea ได้บ้าง จะมี comment เล็กๆน้อยๆสำหรับคนที่มี port เล็ก การซื้อขายใน 1 วันอาจจะอยู่ในหลักหมื่นต้น หรือไม่ถึงแนะนำให้เปิด port กับ seamico ครับ เพราะเท่าที่รู้มาเป็นโบรกเดียวที่ไม่มีการเก็บค่า commission ขั้นต่ำโบ รกส่วนใหญ่ก็จะเก็บขั้นต่ำตั้งแต่ 50 บาทไปจนถึง 200 บาทก็มี เพราะฉะนั้นถ้าวันที่มีการซื้อขายแล้วแต่ไม่ถึง 20000-80000 บาท ก็อาจจะทำให้เสียค่าคอมมากกว่าที่ควรจะเสียได้

ในภาวะหุ้นขาลงแบบนี้ อย่ามั่วไปวิตกกังวลกับราคาหุ้นเลย หันมาหาความรู้ใส่ตัวเพิ่มกันดีกว่า
วันนี้มีหนังสือมาแนะนำ 1 เล่มครับ

เล่มแรกที่ผมแนะนำให้อ่านกันสำหรับมือใหม่ ก็คือ ตีแตก เขียนโดย ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร หาได้ตามร้านหนังสือทั่วไปผมเองเริ่มต้นมาทางนี้ได้ก็เพราะหนังสือเล่มนี้ ตีแตกเป็นหนังสือสอนการลงทุนแบบเน้นคุณค่าเล่มแรกที่เป็นภาษาไทยเลยก็ว่าได้ หนังสือใช้ภาษาธรรมดา อ่านเข้าใจง่าย และอ่านได้เพลินๆ ไม่วิชาการมากจนเกินไปผมเชื่อว่านักลงทุนแนว VI ส่วนใหญ่ล้วนอ่านหนังสือเล่มนี้มาแล้วทั้งนั้นเพราะฉะนั้นถ้ายังไม่มี วันนี้ไปตามร้าน se-ed แล้วถามหาหนังสือตีแตก ปกติจะมีอยู่ทุกร้านเพราะเป็นหนังสือขายดีพอควรอ่านจนจบแล้วน่าจะได้ไอเดีย ของภาพรวมการลงทุนแบบเน้นคุณค่าพอสมควร

ส่วนใครที่อ่านจบไปแล้ว จะหยิบมาอ่านใหม่ก็ไม่มีใครว่านะครับ
ผม เองนานๆทีก็หยิบมาอ่านใหม่อีกรอบ เมื่อเวลาผ่านไป บวกกับประสบการณ์ใหม่ๆในการลงทุน บางทีก็ได้มุมมองที่ต่างกันออกไปเกือบทุกครั้งที่อ่านครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘