Wednesday, July 12, 2006 ข่าววงในๆ

เห็นจั่วหัวเรื่องไว้แบบนี้ อย่าเพิ่งดีใจไปนะครับ ไม่ได้มีข่าววงในอะไรมาบอก แต่วันนี้จะพูดถึงเรื่องข่าววงใน ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่เล่นหุ้นก็ชอบกันนักละข่าววงใน แต่คนที่เจ๊งเพราะข่าววงในนี่ก็เยอะเหมือนกัน ข่าววงในแบ่งได้ออกเป็นหลายประเภทตามแต่จะใช้อะไรเป็นตัวแบ่ง

แบ่งด้วยคุณภาพของข้อมูล
- คุณภาพชั้น 1 มาจากเจ้าของหรือญาติใกล้ชิด
- คุณภาพชั้น 2 มาจากพนักงานภายในบริษัท หรือญาติห่างๆ
- คุณภาพชั้น 3 เค้าบอกต่อๆกันมา

แบ่งด้วยประเภทของข้อมูล
- ประเภทข่าวสาร (Information) เช่น บริษัทขยายกำลังการผลิต บริษัทออกสินค้าตัวใหม่ยอดขายทะลุ บริษัทได้รับงานประมูลชิ้นใหญ่
- ประเภทข้อคิดเห็น (Opinion) เช่น หุ้น a เจ้าจะปั่นไป 10 บาท หุ้น b น่าจะโดน take over ที่ราคา 20 หรือหุ้น d จะโดนทุบเจ้ามือเก็บของ

สำหรับ ผมถ้าคิดจะเล่นหุ้นที่มีข่าววงในจริงๆ ต้องเป็นประเภทข่าวสารเท่านั้น แบบข้อคิดเห็นไม่เอา เพราะบางครั้งเราอาจจะได้ข่าวจากเจ้าของโดยตรงว่าจะปั่นไปเท่านู้นเท่านี้ . แต่เอาเข้าจริงๆก็ปั่นไม่ได้ หรือราคาไม่ไปตามที่เค้าคาด ข้อสำคัญอีกอย่างคือคุณภาพของข้อมูล ขั้นต่ำควรจะเป็นระดับ 2 คืออย่างน้อยต้องหาที่มาได้ว่ามาจากใคร ไม่ใช่แบบขั้น 3 ที่บอกๆต่อๆกันมา ก่อนจะมาถึงเราไม่รู้ผ่านมากี่รายแล้ว แบบนี้โอกาสที่จะกำไรคงยาก แต่จะให้ชัวร์จริงๆ ต้องเป็นข้อมูลแบบข่าวสารที่มีจากระดับผู้บริหารหรือเจ้าของ แล้วเรามาวิเคราะห์เอาต่ออีกรอบว่าข่าวที่ออกมากระทบไปในทางบวกหรือลบมาก น้อยแค่ไหน อย่าไปเชื่อว่าหุ้นจะไปเท่านู้นเท่านี้บาท เท่าที่เห็นมาก็เจ๊งเพราะวงในมาหลายรายแล้วครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘