Wednesday, December 20, 2006 Ouy (อุ๋ย) I did it again.

เมื่อวานนี้เป็นวันหนึ่งที่คุ้มค่าน่า จะบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์หุ้นไทย และคุ้มค่าน่าจะเอามาบันทึกเก็บไว้ใน Blog ผมด้วย ไว้เวลาผ่านไปนานๆ กลับมาอ่านอีกรอบน่าจะได้มุมมองอะไรใหม่ๆ

เมื่อ วานนี้ 19 ธันวาคม 2549 ตลาดหุ้นไทยลดลงไปกว่า 100 กว่าจุด และ Breaker ที่กำหนดไว้ว่าจะใช้เมื่อ set ลดลงถึง 10% set จะหยุดทำการเป็นเวลาครึ่งชม. เพื่อให้นักลงทุนได้ใช้เวลากลับไปคิดไตร่ตรอง ถูกใช้ขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ช่วงเช้าตลาดลบไป 10% break ไปครั้งนึง ช่วงบ่ายลดลงไปอีกเยอะ เกือบจะต้องใช้ break ครั้งที่ 2 มูลค่าตลาดหุ้นหายไปเกือบแสนล้านบาท

สาเหตุที่ทำให้หุ้นลดลงเยอะขนาด นี้เป็นพอจากมาตรการของ ธปท. เพื่อสกัดเงินที่เข้ามาเกร็งกำไรค่าเงินบาท จึงออกกฏว่า ถ้าต่างชาติเอาเงินเข้ามาลงทุน 100 บาท ธปท. จะชักเอาไว้ 30 บาท และถ้าเงินอยู่ในไทยเกิน 1 ปีก็จะคืนเงิน 30 ให้ แต่ถ้าอยู่ไม่ครบ 1 ปี เงินที่หักไว้ 30 จะคืนให้แค่ 20 บาท เจอแบบนี้ผมเป็นต่างชาติผมก็ไม่อยู่หรอกครับ แต่เดิมผมลงทุน 100 ผมต้องเอาเงินมา 100 แต่วันนี้จะลงทุน 100 ผมต้องเอาเงินมา 143 บาท ไม่ใช่เงินน้อยๆเลยนะครับ ต้นทุนค่าเสียโอกาสมหาศาล แถมถ้าอยู่ไม่ครบปียังโดนยึดอีก 43 บาท บ้าไปแล้วแบบนี้ฝรั่งหนีอย่างเดียว

ตอน รู้ข่าวผมกำลังนั่งทำรายงานกับเพื่อนๆอยู่ที่มหาลัย เพื่อนในกลุ่ม 8 คนเล่นหุ้นกันซะ 6 คน แทบจะไม่เป็นอันทำงานกันเลย เปิดดูหน้าจอราคาหุ้นตื่นเต้นกันใหญ่ แต่ละคนก็มีปฏิกริยาแตกต่างกันไป

  • คน ที่หนึ่งรีบเอาเงินที่เหลืออยู่ไปซื้อ warrant เพราะเชื่อว่าการลงแบบนี้ไม่มีได้ทำให้พื้นฐานเปลี่ยน หุ้นจะต้องเด้ง ดังนั้นตัวที่จะเด้งแรงที่สุดก็น่าจะเป็นพวก warrant เพราะลงมาแรง
  • คน ที่ 2 ก็เอาเงินไปซื้อ tfund กองทุนอสังหาให้เช่าโรงงานที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำมาก และให้ผลตอบแทนประมาณ 0.80 บาทกว่าๆต่อปี ในราคา 9 บาท เพราะอาจจะชอบความปลอดภัยมากกว่าคนแรก
  • คน ที่ 3 ก็ตื่นเต้น อยากซื้อหุ้นเพิ่ม แต่ไม่มีเงินสดเหลืออยู่แล้ว ช่วงเช้าพยายามโทรไปหาแม่เพื่อขอทุนเพิ่มแต่พอดีแม่ไม่รับสายเพราะเข้า สัมมนาอยู่ เลยไม่มีเงินมาซื้อเพิ่ม
  • คนที่ 4 ระหว่างที่เพื่อนๆกำลังนั่งดูจอหุ้นอย่างออกอรรถรส แอบโทรสั่งซื้อหุ้นเพิ่มไปตั้งแต่ตอนไหนผมก็ไม่รู้
  • คนที่ 5 คนนี้มีหุ้นอยู่เยอะ แต่ไม่ได้เล่นหุ้นเอง ผมเป็นคนเล่นให้ เงินไม่เหลือแล้ว เพิ่งขายไปบางส่วนว่าจะเอาเงินสดไปซื้อรถ
  • คน ที่ 6 ผมเอง ... เงินสดก็ไม่เหลือ แถมที่ผ่านมาก็เล่นหุ้นโดยใช้ margin (เงินกู้) อยู่เต็ม port นอกจากจะไม่มีเงินซื้อเพิ่มแล้ว ยังมีผลกระทบจากการที่หุ้นลงมากกว่าเพื่อน (คำนวณคร่าวๆ camry หายไป 2 คัน) แต่ก็ยังแปลกใจตัวเองว่า ทำไมเมื่อวานตอนเห็นหุ้นราคาลงหนักๆ (หนักสุดในชีวิตเท่าที่เคยเห็นมา) กลับไม่รู้สึกร้อนใจอะไรเท่าไหร่เลย รู้สึกสนุกซะด้วยซ้ำ ทำไมหุ้นมันลดลงได้แรงขนาดนี้ ยิ่งดูยิ่งมัน แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรกับ port ตัวเอง หลังจากโทรคุยกับโบรกว่าเงินกู้ที่ผมเล่นนั้นการที่จะต้องโดน Force sell หรือเรียกเงินค้ำประกันเพิ่ม หุ้นที่ผมมีอยู่จะต้องลดลงไปเหลือครึ่งเดี่ยวของปัจจุบัน ซึ่งโอกาสเกิดคงจะยากเอามากๆ
เมื่อ วานนี้โทรศัพท์ผมสั่นแทบทั้งวัน ทั้งพี่ แม่ เพื่อนๆ โทรมาถามความเห็นกันใหญ่ว่าทำยังไงดี ผมบอกทุกคนไปเหมือนกันหมด ว่ามีหุ้นตัวไหนเล็งๆไว้ ราคาต่ำกว่าเป้าหมาย ซัดไปเลย เมื่อวานเป็น Grand sale ครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว บางคนก็ถามว่าถ้าซื้อแล้วมันลงไปอีกจะทำยังไง? ผมก็บอกว่าเราเล่นหุ้นเราไม่ได้ซื้อเพื่อหวังจะขายในวันพรุ่งนี้ ต่อให้ในระยะสั้นราคาลดลงแล้วจะเป็นอะไร มาตราการที่ ธปท. ออกมาไม่ได้ทำให้พื้นฐานของบริษัทเปลี่ยนแปลง มูลค่าหุ้นมันยังเหมือนเดิม ในเมื่อวันนี้มันกำลัง Sale อยู่ก็ซื้อๆซะ เพราะพรุ่งนี้เราไม่รู้ว่ามันจะ Sale อีกรึเปล่า หรือว่ามันอาจจะเลือก Sale แล้วกลับไปขายที่ราคาเดิมแน่ๆ ราคาวันพรุ่งนี้เราไม่รู้ เราคาดการณ์ไม่ได้ เรารู้แค่ว่าวันนี้ราคาถูกก็ซื้อไปเถอะ
ตก กลางคืนหม่อม Ouy ออกมาแถลงข่าวว่าจะผ่อนปรนมาตราการดังกล่าวว่าจะไม่หักเงิน 30% ที่เข้ามาและมีจุดประสงค์ที่จะลงทุนในตลาดหุ้น .... ก็ต้องรอดูผลกันครับ ว่าตลาดจะฟื้นได้รึเปล่า จะกลับมาที่เดิมได้เร็วแค่ไหน ผมเองก็เกินจะคาดเดา รู้แต่ว่าหุ้นที่ผมถืออยู่มูลค่ามันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง หุ้นที่ผมเล่นอยู่ฝรั่งก็ไม่ได้เล่น การที่มันลงเมื่อวานคงเพราะว่าเห็นคนอื่นเค้าลงกันเลยขอลงกะเค้าบ้าง เพราะฉะนั้นสุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าราคาหุ้นมันก็จะเดินหน้าเข้าสู่มูลค่าที่ เหมาะสมของมันเอง ผมไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่เหตุการณ์แบบนี้อย่าเกิดบ่อยๆก็ดี ไม่งั้นความน่าเชื่อถือของไทยคงแย่เอามากๆ เช้าพูดอย่าง เย็นพูดอีกอย่าง กลับคำเหมือนเด็กเล่นขายของแบบนี้ ไม่ดีแน่
Ouy, please, don't do it again.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘