ทำไมต้อง Value Investing ภาค 2

ในวันก่อน ผมพูดถึงนักลงทุนต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จหลายๆคนใครสนใจอยากลองไปอ่าน ประวัติของนักลงทุนเหล่านี้เพิ่มเติมก็ตามไปที่ link ข้างล่างนี้เลยนะครับ

ปีเตอร์ ลินซ์ (PETER LYNCH)
จอห์น เนฟฟ์ (JOHN NEFF)
เซอร์จอห์น เทมป์เพลตัน (SIR JOHN TEMPLETON)
ฟิลลิป ฟิชเชอร์ (PHILIP A. FISHER)

ที่ นี้อาจจะยังมีคำถามต่อเนื่องอีกว่า ที่ยกตัวอย่างมา คนที่ประสบความสำเร็จมีแต่พวกฝรั่งทั้งนั้น แล้วไอ้การลงทุนแบบ vi มันเอามาใช้กับตลาดไทยได้แน่หรือ?

ผมพอจะมีคำตอบให้ครับ ...ช่วงแรกๆที่ผมเล่นหุ้นใหม่ๆ ผมเองก็ไม่ค่อยจะรู้จักนักลงทุนแนวนี้ในเมืองไทยเท่าไหร่ จนได้มาเจอกับเวป
www.thaivi.com ได้พูดคุยกับพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ หลายคนในเวป
มีสมาชิกขาประจำหลายคนมาก ที่ปัจจุบันมีอิสระภาพทางการเงินแล้ว ตัวอย่างเช่น

- คุณปรัญชา อดีตเป็นนักเก็งกำไรตัวยง ก่อนหน้าจะรู้จักกับการเล่นหุ้นแบบ vi คุณปรัชญากำเงินเข้าตลาดหุ้น แล้วก็หมดตัวไปถึง 2 รอบ แล้วหลังจากที่หันมาใช้การลงทุนแนว vi คุณปรัชญาพลิกจากที่เคยพลาดท่าให้ตลาดหุ้น กลายมาเป็นผู้ชนะอย่างหมดจด ที่ผ่านมาคุณปรัชญาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในหุ้นอย่าง FE มูลค่า Port นั้นผมไม่สามารถประมาณได้ แต่เชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 8 เป็นแน่
- คุณฉัตรชัย นักลงทุนรุ่นเก๋าอีกท่าน เป็นทีโด่งดังในด้านการวิเคราะห์งบการเงินแบบทะลุปรุโปร่ง สามารถตั้งตัวเริ่มจากเงินหลักแสน ปัจจุบันคุณฉัตรชัยกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ WG ถือหุ้นเพียงตัวเดียวใน port ด้วยความมั่นใจมายาวนานหลายปี ผลกำไรและราคาหุ้นก็ขึ้นอย่างสม่ำเสมอทุกปี มูลค่า Port ก็เช่นกัน น่าจะอยู่ในขั้น 8 หลัก
- คุณ Mon Money นอก จากจะมีตำแหน่งเป็นเจ้าของเวป Thaivi.com แล้วยังเป็นนักลงทุน VI ที่หาตัวจับยากอีกท่านหนึ่ง เล่นหุ้นแต่ละตัวกำไรเป็นเท่าๆทั้งนั้น ผันตัวเองจากพนักงานประจำมาเป็นนักลงทุนเต็มตัว ปัจจุบันมีเงินเหลือกินเหลือใช้ จนไปเปิดร้านขายต้นไม้ด้วยใจรัก
- ดร. นิเวศน์ ผู้เผยแพร่การลงทุน VI เป็นคนแรกๆในไทย ด้วยการเขียนหนังสือการลงทุนชื่อ ตีแตก ก็เป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จเอามากๆจากหุ้น ปัจจุบันดร. น่าจะมี port มูลค่าไม่ 1000 ล้าน ก็น่าจะเฉียดๆ 1000 ล้านแล้ว แม้ดร. จะไม่ได้ post ความคิดเห็นต่างๆในเวป แต่ท่านก็เข้ามาอ่านเวป thaivi เพื่อหาข้อมูลในการเลือกหุ้นอยู่เสมอๆ
- ในเวป thaivi ยังมีมือเซียนอีกหลายท่านที่ยังไม่ได้กล่าวถึงในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ลูกอีสาน, Mr. Big, Naris, CK, Jay Chou, แม่ทัพสุมาอี้, ครรชิต, ลุงขวด, woody และอีกหลายๆท่านที่ยังเอ่ยไม่ครบ

ความสำเร็จของนักลงทุนไทยเหล่านี้เป็นคำตอบได้ดี ว่าการลงทุนรูปแบบนี้เอามาใช้กับตลาดหุ้นไทยได้ดีแค่ไหน

ปล. ระหว่างที่ศึกษาแนวทางการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investing) อาจจะต้องใช้เวลา และใช้ความพยายามพัฒนาเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง หลายๆคนที่ยังไม่เห็นผล อาจจะมีเหนื่อยมีท้อแท้บ้าง ผมอยากจะให้นึกถึงความสำเร็จของนักลงทุนเหล่านี้ แม้จะเหนื่อยจะท้อเพียงไร แต่ผลตอบแทนนั้นคุ้มเกินคุ้มผมรับประกันครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘