Tuesday, October 31, 2006 เจ๊อะโดยบังเอิญ

หลายครั้งที่มีคนชอบถามผมว่าหาหุ้นมาจาก ไหน ไปเจอมาได้ยังไง เพราะหุ้นแต่ละตัวที่ผมเล่นนี่บอกไปก็ไม่ค่อยจะมีใครเค้ารู้จักกัน เวลาจะซื้อจะขายทีต้องบอกมาร์ดีๆ ไม่งั้นสะกดผิดขึ้นมาเดี๋ยวมีซวย

หุ้น ที่ผมเล่นมีที่มาหลายอย่างครับ ส่วนใหญ่เลยก็จะมาจากการที่มีคนกระซิบบอกมาว่าตัวนู้นดี ตัวนี้น่าสนใจ ให้ลองไปศึกษาดูหลายครั้งก็ไปดูแล้วก็ได้เจอหุ้นดีๆราคาถูก หลายๆครั้งก็มีแอบขี้เกียจ เค้าบอกมาตั้งนานกว่าจะมาศึกษาดูเอาจริงๆ หุ้นมันก็วิ่งไปไหนต่อไหนแล้ว พลาดโอกาสงามๆไปก็บ่อย ช่องทางอื่นๆ ที่ผมได้เจอหุ้นใหม่ๆเรื่อยๆก็คืออ่านเอาจากข่าวในหนังสือพิมพ์บ้าง ข่าวหุ้นจาก Internet บ้าง บทวิเคราะห์บ้าง หรือไม่ก็อ่านเอาจาก Webboard ต่างๆก็ช่วยได้เยอะ

แต่ล่าหุ้นล่าสุดที่ผมเจอ กลับมาในรูปแบบใหม่ที่ผมไม่เคยได้ลองมาก่อน เรื่องมันก็มีอยู่ว่า

หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้วว่าหุ้นที่ผมชอบเป็นอันดับต้นๆในช่วงที่ผ่านมาก็คือหุ้น ilink ซึ่งเป็นหุ้นเกรด Aราคาไม่แพงที่ผมถือเป็นอันดับ 1 ของ port มาโดยตลอด (ได้กำไรมากับตัวนี้ก็ไม่น้อย) ที่ผ่านบริษัท ilink ได้เข้าประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคชื่องาน AMR มูลค่าประมาณ 900 ล้านบาท ซึ่งถ้า ilink ได้งานนี้ขึ้นมาก็จะทำรายได้งานประมูลของ ilink นั้นอยู่ในระดับสูงไปอีก 2 ปี และทำให้มูลค่าหุ้น ilink น่าจะพุ่งไปสูงกว่าที่ผมเคยให้ไว้มาก (แม้ผมจะไม่หวังว่า ilink จะได้งานนี้เท่าไหร่เพราะดูจะไม่ใช่งานหลักที่ ilink ถนัด แต่แอบหวังว่าถ้าได้ก็คงดี)

เมื่อ ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนมีเพื่อนผมโทรมาหา บอกว่ามีบริษัทในตลาดหุ้นมาประมูลงาน AMR แข่งกับ ilink แถมยังบอกด้วยว่ามั่นใจว่าจะได้งาน พอได้ยินปุ๊บผมก็ไม่รอช้ารีบไปสืบประวัติบริษัทดังกล่าว พอไปอ่านรายละเอียดข่าวก็เห็นว่างานที่เข้าประมูลเป็นงานเดี่ยวกับ ilink แน่ๆ หุ้นที่ว่าก็คือ AIT ผมเลยไปศึกษาต่อว่าบริษัทนี้เป็นอย่างไร เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวหรือไม่ แล้วอะไรทำให้เค้ามั่นใจว่าจะได้งานดังกล่าว (ข้อมูลก็ไม่ได้หาอะไรยากเพราะก็เป็นบริษัทในตลาดหุ้นเหมือนกัน) แต่ศึกษาไปศึกษามา ผมกลับพบว่าบริษัท AIT เป็นหุ้นที่โดยรวมถือว่าพอใช้ได้เลย (อาจจะไม่ถึงเป็นหุ้นเกรด A แต่อยู่ประมาณ C+ ถึง B) ยิ่งดูราคาเทียบกับกำไรแล้วยิ่งตกใจ เพราะนับเฉพาะกำไรแค่ครึ่งปีก็ทำได้ eps 3.26 แล้ว ที่ราคา 18 (วันที่ผมเจอ) pe ยังอยู่ที่ 5.5 เท่านั้น เมื่อเทียบกับ pe ของคู่แข่งที่ใกล้เคียงกันอยู่ที่ 10-11

ผม ไปนั่งหาบทวิเคราะห์ AIT เท่าที่หาได้มาอ่านดู ก็เห็นว่าโบรกส่วนใหญ่ให้ราคา AIT ไว้ต่ำมากประมาณ 14-17 เพราะส่วนใหญ่มองว่าครึ่งปีหลังรายได้จะไม่ค่อยดีเพราะห่วงปัญหาเรื่องการ เมือง แต่ในขณะเดียวกับผมก็ได้อ่านเจอข่าวที่ผู้บริหารมีการปรับประมาณการกำไรจาก 1600 เป็น 2000 ล้านบาท (โบรกส่วนใหญ่ประมาณรายได้บริษัททั้งปีไว้แค่ 1600 ล้าน ทั้งที่ครึ่งปีแล้วบริษัทก็ทำได้ 1160 ล้านแล้ว) ข่าวที่ผู้บริหารปรับประมาณการเป็น 2000 ล้านบาทนั้นผมมองว่าค่อนข้างเชื่อถือได้สูง เพราะผู้บริหารเล่นประกาศออกมาในช่วงกลางเดือน 10 ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 1.5 เดือนก็จะครบปีแล้ว รายได้ที่ประมาณไว้คงมีโอกาสผิดน้อยมาก เพราะฉะนั้นผมเลยมองมุมต่างจากโบรกเกอร์ส่วนใหญ่ที่ให้เป้ารายได้ไว้ที่ 1600 ล้าน

ลอง นั่งคิดผลกำไรของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง (โดยคิดประเมินให้ต่ำกว่าความเป็นจริงพอสมควรเพื่อความปลอดภัย) ได้ออกมาว่า eps ครึ่งปีหลังน่าจะอยู่ประมาณ 1.24 บาทเป็นอย่างต่ำ รวมกับครึ่งปีแรก 3.26 ก็จะได้ eps ทั้งปีประมาณ 4.5 บาท เมื่อพิจารณาถึงคุณภาพหุ้นโดยรวม ฐานะทางการเงิน แนวโน้มรายได้ (การเติบโตประมาณ 20%) ผมว่าหุ้น AIT จัดได้ว่าเป็นหุ้นเกรด C+ ถึง B น่าจะมี pe อยู่ในระดับ 7-9

ราคาเป้าหมายสิ้นปีนี้ก็น่าจะเป็นดังนี้
  • pe 7 - 31.50 บาท ** คิดออกมาได้หลายค่าเอาค่านี้เป็นหลักก่อนดีกว่าครับ เพื่อความปลอดภัย
  • pe 8 - 36.00 บาท
  • pe 9 - 40.60 บาท
  • ถ้าให้ pe เทียบเท่ากับกลุ่มและคู่แข่ง (IRCP, MFEC) ที่ประมาณ 11 ราคาอาจจะมีสิทธิพุ่งไปสูงถึง 49.50 เลยทีเดียว
ผม เชื่อว่าที่โบรกเกอร์หลายสำนักให้เป้าหมายหุ้น AIT ไว้ต่ำมากๆน่าจะมีส่วนมาจากหุ้นตัวนี้เคยทำให้นักลงทุนเจ็บตัวกันมามาก เพราะเคยวิ่งไปสูงถึงกว่า 70 บาท (ผมไม่ได้เปิดกราฟดูนะครับ ฟังจากมาร์มาอีกที) ลงมาเหลือเพียง 13 บาท จะให้เชียร์ให้ซื้อ แล้วเกิดขาดทุนอีกรอบลูกค้าคงโวยวายตาย ส่วนใครที่มาอ่าน Blog ผมแล้วคิดจะไปซื้อตาม ต้องยอมรับความเสี่ยงข้อนึงด้วยนะครับ ว่าบริษัทนี้มีรายได้หลักจากการประมูล เพราะฉะนั้นความผันผวนของรายได้ค่อนข้างสูง โอกาสกำไรก็เยอะ (เพราะหุ้นราคาถูกมาก) โอกาสขาดทุนก็ไม่น้อย (เพราะรายได้ไม่แน่นอน) ก่อนตัดสินใจ มองดูด้วยนะครับว่ารับความเสี่ยงได้แค่ไหน ส่วนผมเป็นพวกถึงไหนถึงกัน เลยจับ AIT เป็นหุ้นอันดับ 2 ของ port ไปเรียบร้อยแล้ว
โดยสรุป เลยกลายเป็นว่า ผมไปเจ๊อะหุ้นใหม่จากการศึกษาคู่แข่งซะงั้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘