Tuesday, October 10, 2006 ใครจะรู้ดีเหมือนเจ้าของ

การเล่นหุ้นให้กำไรสม่ำเสมอนั้น สิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งคือต้องมีข้อมูลที่เพียงพอในการวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ของบริษัท ลูกค้า ต้นทุนวัตถุดิบ แผนการในอนาคต กลยุทธ์การดำเนินงานต่างๆ ถ้าเรามีข้อมูลเพียงพอเราก็จะสามารถคาดการณ์อนาคตของบริษัทได้แม่นยำ คนที่จะรู้เรื่องพวกนี้ดีกว่าใครก็น่าจะเป็นผู้บริหารและคนในบริษัท .... แม้เราจะไม่รู้ข้อมูลเหล่านี้เหมือนกันผู้บริหาร แต่เราพอจะรู้ได้ว่าผู้บริหารเค้าคิดอย่างไรกับหุ้นของตัวเองได้จาก 59-2

ตาม กฎของ กลต. ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องกับผู้บริหาร (เมียหรือสามีของผู้บริหารนั่นเอง) สามารถซื้อขายหุ้นของบริษัทได้แต่จะต้องแจ้งรายละเอียดการซื้อขาย ทั้งจำนวนหุ้นและราคาหุ้น รวมถึงวันที่ทำการซื้อขายมาที่ กลต. ซึ่งนักลงทุนทั่วไปก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ ilink นี้

http://capital.sec.or.th/webapp/corp_fin/daily59.php

ซึ่ง จะมีการ Update ทุกวันประมาณหลัง 2 ทุ่มของแต่ละวันเราก็จะเห็นว่ามีผู้บริหารของบริษัทใดบ้างที่มีการซื้อขาย หุ้นของตัวเอง หรือสามารถดูข้อมูลการซื้อขายย้อนหลังของแต่ละบริษัทได้อย่างสะดวก

ทุก วันผมชอบเปิดดู 59-2 ตอนค่ำๆก่อนที่จะเข้าไปอ่านเวปบอร์ด thaivi.com ผมจะคอยสังเกตหุ้นที่ผมถืออยู่หรือหุ้นที่กำลังสนใจอยู่ว่ามีผู้บริหารคนใด ซื้อขายรึเปล่า ถ้าผู้บริหารขายหุ้นออกมาเยอะๆ ผมอาจจจะตั้งข้อสังเกตว่ามีอะไรผิดปกติกับบริษัทรึเปล่า แต่กลับกันถ้าผู้บริหารซื้อหุ้นเป็นจำนวนมากก็อาจจะหมายความว่าผู้บริหารน่า จะรู้อะไรดีๆที่เค้าคิดว่าราคาหุ้นถูกจนเกินไป หรืออาจจะมีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นได้

การ ซื้อหรือขายของผู้บริหารสามารถส่งสัญญาณบางอย่างกับเราได้ไม่ว่าจะดีหรือ ร้าย ลองมาดูเหตุผลลึกๆนะครับว่าอะไรอยู่เบื้องหลังการซื้อขายนี้
  • ซื้อ - ปกติถ้าผู้บริหารซื้อหุ้น ก็มักจะมีเหตุผลเดียวคือเพราะเค้าคิดว่าหุ้นจะต้องขึ้นเค้าถึงจะซื้อ เพราะฉะนั้นผมจะมองว่าเป็นสัญญาณบวกเสมอ แต่ต้องดูด้วยว่าจำนวนที่เค้าซื้อนั้นมากน้อยแค่ไหน ถ้าเค้าซื้อเยอะสัญญาณบวกก็จะชัด ถ้าซื้อนิดหน่อยๆสัญญาณก็จะอ่อนหน่อย บางทีผมก็เจอหุ้นดีๆจากการดู 59-2 เหมือนกัน โดยเฉพาะหุ้นที่ผู้บริหารซื้ออย่างบ้าคลั่ง แบบว่าเก็บเพิ่มทุกวันๆ เป็นจำนวนมากๆ พอผมเห็นแบบนี้ก็จะไปศึกษาต่อว่าบริษัททำอะไรมีอะไรดี ราคาถูกรึเปล่า ซึ่งหลายๆครั้งก็มีหุ้นดีๆหลุดออกมาบ้าง
  • ขาย - สาเหตุของการขายอาจจะมีได้ 2 สาเหตุ อย่างแรกคือ ผู้บริหารคิดว่าหุ้นจะลงเลยขายออกมา อย่างที่ 2 คืออาจจะขายเอาเงินมาใช้ธรรมดา เป็นปกติที่คนทำงานมาก็อาจจะหาความสุขใส่ตัวบ้าง การขายหุ้นเอาเงินไปซื้อบ้าน ซื้อรถ ไปเที่ยวก็เป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้นการขายนั้นอาจจะไม่ใช่สัญญาณลบเสมอไป เราต้องมาดูกันที่จำนวนหุ้นที่ขายเพื่อความมั่นใจกันอีกที ถ้าจำนวนไม่มาก (ลองคำนวณเป็นจำนวนเงินดู) ซัก 1-5 ล้านบาท (บางทีอาจจะไปได้ถึง 10 ล้าน) ก็อาจจะไม่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะคงขายเอาเงินไปใช้ซะมากกว่า แต่ถ้าขายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ คิดเป็นเงินแล้วหลาย 10 ล้าน หรือเป็นร้อยเป็นพันล้าน ผมว่าให้ระวังตัวไว้บ้างก็ดี พยายามอย่าไปข้องเกี่ยวกับหุ้นเหล่านี้มากนัก อาจจะมีอะไรไม่ชอบมาพากลได้
ปล. 59-2 ใช้เพื่อช่วยในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อหุ้นขายหุ้นเท่านั้น อย่าเชื่อเป็นจริงๆเป็นจังถึงกับทำตามไปซะทุกอย่าง เพราะที่ผ่านมาก็มีหุ้นหลายตัวที่สวนทางกับข้อมูลเหล่านี้ ผู้บริหารซื้อมากๆก็เป็นไปได้ว่าเค้าคิดว่าหุ้นจะดี แต่เค้าก็อาจจะคิดผิดได้ การที่ผู้บริหารขายหุ้นออกมามากๆ หุ้นสวนทางขึ้นไปก็มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ปกติผมจะให้น้ำหนักกับ 59-2 ไม่เกิน 10% ของการตัดสินใจเท่านั้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘