Tuesday, June 20, 2006 วิศวกรเล่นหุ้น

ผมเรียนป.ตรีมาทางวิศวโยธา แรกๆก็เคยคิดว่าเราจะเสียเปรียบคนที่จบสายบริหาร บัญชีหรือว่าการเงินในการลงทุนรึเปล่า เพราะเข้าใจว่าการเล่นหุ้นนั้นควรมีความรู้ด้านบัญชีมาก ช่วงนั้นผมก็พยายามอยู่นานเหมือนกันกว่าที่จะอ่านงบการเงินได้คล่อง แต่พอมาวันนี้สังเกตุคนรอบๆตัวที่เล่นหุ้นแบบ VI กลับกลายเป็นพวกที่จบวิศวะมีเยอะกว่าสายการเงินมาก อันนี้พอลองมานึกดูก็อาจจะมาจากหลายสาเหตุ
  • พวก วิศวะนั้นทำงานหนัก แล้วส่วนใหญ่ก็มักจะไปทำงานอยู่ตามโรงงานต่างจังหวัด เวลาใช้เงินก็ไม่ค่อยจะมี ค่าครองชีพก็ต่ำกว่าอยู่ในเมือง รายได้ก็ดี ทำให้มีเงินเหลือเก็บ ก็เลยมีเงินมาลงทุนเยอะ
  • เพื่อนๆ ผมที่ทำงานวิศวะส่วนใหญ่ (รวมถึงผมด้วย) มักจะมองว่างานวิศวะนั้นเหนื่อยไม่คุ้มค่าแรงเท่าไหร่ บางทีอาจจะดูเหมือนว่าได้เงินเยอะ แต่เวลาที่เสียสุขภาพจิตที่เสียไปก็เยอะเช่นกัน เลยดูจะขนขวายหาทางออกอื่นๆที่ทำเงินได้และสบายกว่า
  • เนื่อง จากการเรียนแบบวิศวะนั้นสอนให้คิดเป็นเหตุเป็นผล เป็นตรรกะ ซึ่งผมว่าค่อนข้างสอดคล้องกับการลงทุนแบบเน้นคุณค่าอยู่มาก ทำให้นักลงทุนที่เป็นวิศวะนั้นไม่ถูกอารมณ์ของตลาดชักพาไป
  • คน ที่เรียนสายการเงิน ปกติจะต้องมีการเรียน พวกทฤษฎี portfolio management ตลาดที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสำหรับนักลงทุนแบบเน้นคุณค่าแล้วทฤษฎีนี้เหล่านี้ไม่มีประโยชน์เลยแม้ แต่น้อย แถมยิ่งเชื่อทฤษฎีพวกนี้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งจะทำให้นักลงทุนห่างจากความเป็น นักลงทุนแบบเน้นคุณค่ามากขึ้นเท่านั้น (Efficient Market Theory บอกว่าราคาที่เหมาะสมของหุ้น ก็คือราคาของหุ้น ณ เวลานั้นนั้นเอง ...... ในความคิดผม ถ้าทฤษฎีนี้เป็นจริง เราจะวิเคราะห์หุ้นกันไปทำไม นักวิเคราะห์คงตกงานกันหมด และจากคำกล่าวของ warren buffet มือหนึ่งของ VI เค้าบอกว่า "ถ้าทฤษฎีนี้เป็นจริง ทุกวันนี้ผมคงจะนั่งเป็นขอทานอยู่แน่ๆ")
  • ฯลฯ
ที่ เขียนมานี้เป็นมุมมองจากการสังเกตุของผมเท่านั้นนะครับ ไม่ได้หมายความว่าคนจบวิศวะมาจะเล่นหุ้นได้ดีกว่าสายอื่นๆเสมอไป ใครมีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างไร comment กันดูได้นะครับ เพราะผมเองจบวิศวะมาก็เลยอาจจะทำให้มองเห็นเพียงด้านเดียวเท่านั้น ... ^_^ ที่เขียนขึ้นมาเพื่ออยากให้คนที่อาจจะไม่ได้จบมาทางสายการเงินมีกำลังใจขึ้น ในการลงทุนมากขึ้น ให้เข้าใจว่าการลงทุนนั้น แม้จะเรียนตามกันก็ยังไม่สาย ไม่ได้มีเจตนาในการยกว่าสายวิศวะนั้นเก่งว่าสายอื่นแต่อย่างใดนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘