Tuesday, June 13, 2006 ขุดหุ้นจากไหนดี? 3

ต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้วนะครับ ยังเหลืออีก 4 ตัว (Fuji MK The Pizza Company Pepsi) ตามสัญญา
  • Fuji ร้านอาหารญี่ปุ่นร้านนี้ไม่มีอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เอามาอำกันเล่นๆ แต่จริงๆถ้าเค้าเข้าตลาดจริงๆ ผมว่าก็เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ ร้านเค้าเปิดมาตั้งนาน ไปกี่ครั้งๆ ก็ต้องต่อคิวเข้าร้านทุกที แล้วกินแต่ละทีก็จ่ายหลายตังค์ตลอด ถ้าคุณเจอหุ้นตัวไหนที่มีลักษณะคล้ายๆแบบนี้ เล็งไว้ดีๆนะครับ ผมว่าน่าจะรุ่ง แล้วอย่าลืม Mail มาบอกผมด้วยล่ะ ฮุๆ
  • MK สุกี้ ใครไปเปิดหนังสือพิมพ์ดูก็จะเห็นตัวย่อ MK สุกี้ร้านนี้เค้าคนเยอะตลอดเวลาไม่แพ้ Fuji เลยครับ แต่ใครเห็นอย่างนี้อย่าเพิ่งรีบโทรหา Marketing แล้วสั่งซื้อนะครับ ไอ้เจ้า MK สุกี้กับ MK ที่เห็นในตลาดนี่มันคนละตัวกันนะครับ ในตลาดนี่เป็นบริษัทอสังหาชื่อมั่นคงเคหะการ บางคนอาจจะคิดว่าใครจะไปเข้าใจผิดขนาดนั้น อย่าพูดเป็นเล่นไปนะครับ ผมเองยังเคยได้ยินเลยว่าบางคนคิดอย่างนั้นจริงๆ
  • The Pizza Company ตัวนี้อาจจะหายากซักหน่อยว่าเป็นหุ้นตัวไหน จริงๆแล้ว The Pizza นี่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Minor International หรือชื่อย่อในตลาดหุ้นคือ MINT เราอาจจะเห็นว่าร้าน Pizza ร้านนี้ก็ขายดีทุกสาขาเหมือนกัน เวลาผมจะกิน Pizza ผมก็จะนึกถึงร้านนี้เป็นยี่ห้อแรกๆ เพราะมีให้เลือกหลากหลายกว่า อร่อยกว่า ที่นี้เราเห็นแบบนี้เราควรซื้อหุ้น MINT เลยมั๊ย ผมว่ายังไม่พอครับ เพราะถ้าดูจริงๆจะเจอว่าเจ้า MINT นี่มีธุรกิจอยู่หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Swensens Sizzler Dairy Queen Burger King และพวกโรงแรมอีกหลายโรง ถ้าจะดูอนาคตของบริษัทนี้ควรจะดูภาพรวมให้ครบว่าเป็นอย่างไร เพราะแม้พิซซ่าอาจจะขายดีแต่ถ้าธุรกิจอื่นๆไม่ได้ดีด้วย รายได้ก็คงไม่ได้ดีซักเท่าไหร่
  • Pepsi ตัวนี้อยู่ในตลาดชื่อ SSC เป๊ปซี่นี่ก็อยู่กับบ้านเมืองไทยเรามานาน ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 แซงโค้กไปพอควร ทั้งๆที่เกือบทุกประเทศทั่วโลกนี่ โค้กเค้าชนะเป๊ปซี่กันทั้งนั้น รายได้ของ ssc นี่ก็เติบโตอย่างช้าๆมั่นคงไปเรื่อยๆ ช่วงเศรษฐกิจดี คนก็ดื่มเป๊ปซี่ ช่วงเศรษฐกิจไม่ดีนี่ คนต้องตัดค่าใช้จ่าย แต่ก็ไม่ค่อยเห็นใครจะเลิกดื่มเป๊ปซี่ เพราะเทียบราคาเป๊ปซี่แล้วก็ไม่ได้แพงมากเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ช่วงหลังๆอาจจะเห็นว่าราคาน้ำตาลเพิ่งสูงขึ้นทำให้ pepsi นั้นมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่เมื่อไม่นานมานี้เป๊ปซี่เองก็ขึ้นราคา 1 บาททุกขนาด ผมเองก็ยังเดาไม่ออกนะครับว่าต้นทุนน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น เทียบกับการขึ้นราคา 1 บาท อันไหนจะมีผลมากกว่ากัน
เห็น มั๊ยครับว่า หุ้น มันอยู่รอบๆตัวเรา อยู่ในชีวิตประจำวันของเรานี่เอง ถ้าเราสังเกตุเห็นธุรกิจอะไรรอบๆตัวที่เราคิดว่าน่าจะกำไรดี น่าเป็นเจ้าของ ลองไปค้นๆดูนะครับว่ามีหุ้นอยู่ในตลาดรึเปล่า ถ้ามีคุณอาจจะเจอหุ้นที่จะทำกำไรให้คุยได้แล้วครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘