Thursday, October 19, 2006 ใครจะรู้ดีเหมือนเจ้าของ (ต่อ)

เมื่อครั้งก่อนได้พูดถึงการใช้ประโยชน์จาก 59-2 ไปแล้ว .. แต่อาจจะยังไม่เห็นภาพกันเท่าไหร่..
ผมจะลองยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นบางส่วนให้ดูนะครับ

TICON
ช่วง ที่ผมเข้าซื้อหุ้น ticon แรกๆ ราคาหุ้นอยู่ที่แถว 9 บาท (น่าจะประมาณเดือน 7-8 ปี 48) หลังจากถือรอดูผลประกอบการไตรมาส 2 ออกมากลางเดือน 8 บริษัทมีการขายโรงงานเข้ากองทุน TFUND ทำให้มีกำไรดีขึ้นมากราคาหุ้นก็เริ่มตอบรับ ... แต่ตอนนั้นผมยังมีเงินเหลืออยู่มาก แถมยังเพิ่งย้ายโบรกเกอร์มาอยู่ที่ CNS ทำให้สามารถกู้เงินมาเล่นได้ .. ด้วยความร้อน (ผมเป็นพวกถือเงินสดนานๆไม่ค่อยได้ ต้องหาหุ้นซื้ออยู่เรื่อย) ทำให้ต้องหาหุ้น .. ผมก็ดู ticon อีกครั้งก็คิดว่าเป็นหุ้นที่ดีมากตัวหนึ่ง แต่ตอนนั้นราคาก็ขึ้นมาพอสมควรแล้ว เลยทำใจซื้อยากนิดนึง .... 59-2 มาช่วยผมไว้ทันพอดีครับ ผมเปิดไปดู 59-2 ของ ticon ก็ปรากฏว่าผู้บริหารของบริษัทหลายคน (ประมาณ 5-6 คนได้) ซื้อหุ้น ticon กันใหญ่เลยครับ ราคาของผู้บริหารที่ซื้อบางคนก็สูงกว่าราคาตลาดด้วยซ้ำ .. ผมเองคิดอยู่แล้วว่าหุ้น ticon ราคายังไม่แพง ยิ่งเห็นผู้บริหารซื้อกันถ้วนหน้าแบบนี้ทำให้ผมตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะเลย ครับ ...... แล้วสุดท้ายผลลัพธ์ก็ไม่ผิดหวังหุ้นขึ้นมาถึง 18-19 บาท ... (ผมขายไปหมด เพราะไปเจอหุ้นอื่นที่น่าสนใจกว่าพอดี)


ตอน นี้ ticon ก็มีการซื้อขายของผู้บริหารอยู่เรื่อยๆ แต่อาจจะให้สัญญาณที่ไม่ชัดเจนซักเท่าไหร่ เพราะมีผู้บริหาร 2 ท่านคือคุณวีรพันธ์ กับ สมศักดิ์ คนแรกนี่ก็ซื้อเอาๆแทบจะไม่เกี่ยงราคา ส่วนคนหลังก็ขายเอาๆเหมือนกัน เลยไม่รู้จะเชื่อคนไหนดี

มี อยู่ช่วงนึงที่คุณไวเชงควนผู้บริหารใหญ่และผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ticon ขายหุ้นออกมาจำนวนมาก ผมเองก็ตกใจเล็กน้อย เพราะเป็นปริมาณที่เยอะมาก (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่) ไม่น่าจะขายหุ้นไปใช้ธรรมดาทั่วๆไป สุดท้ายในวันที่ ticon มาแถลงผลประกอบการที่ตลาดหลักทรัพย์มีนักลงทุนท่านนึงถามคุณวีรพันธ์ขึ้นมา ว่าทำไมคุณ ไวเชง แกถึงขายหุ้น (คนถามคงไม่รู้ว่าคุณไวแกนั่งอยู่ในห้องด้วย ไม่งั้นคงไม่ถามออกมาโต้งๆ) คุณไวแกรีบลุกขึ้นมา แล้วบอกว่าผมเอง ผมขายเอง ... สุดท้ายแกก็บอกว่าแกขายหุ้นไปสร้างวัดที่ต่างประเทศ คนจะเชื่อรึเปล่าผมไม่รู้ แต่ผมคนนึงที่เชื่อ เพราะรู้มานานแล้วว่าคุณไวเองแกเป็นคนที่เคร่งศาสนาเอามากๆ และชอบทำบุญ แกยังเคยนั่งพูดเรื่องธรรมะให้ฟัง (ตอนไป company visit) เป็นชม.ๆ แถมยังแจกหนังสือธรรมะให้ผมด้วย ... กรณีขายหุ้นแบบนี้จะว่าเป็นข่าวร้ายก็คงไม่ได้ แกไม่ได้ขายหุ้นหนี แกขายไปทำบุญ

TTA
เป็น หุ้นอีกตัวที่ทำกำไรให้มากมายกับคนที่ซื้อถูกจังหวะ ในขณะเดียวกันก็มีคนขาดทุนมหาศาลกับมันเหมือนกัน .... ในที่ปีแรกๆที่ผมเล่นหุ้น กลุ่มเดินเรือเป็นกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนได้สูงมากๆ ไม่ว่าจะเป็น TTA PSL RCL (ตอนนั้นผมเล่น PSL ตัวเดียว) ตอนนั้น demand การขนส่งทางเรือเพิ่มสูงขึ้นมาจากการเติบโตของจีน ในขณะที่ supply เรื่อนั้นมีไม่พอทำให้ค่าระวางเรือนั้นพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติกาล หุ้น psl วิ่งจาก 6 บาทไป 50 tta วิ่งจาก 10 ไป 50 ใครซื้อไว้ตอนนั้นก็รวยกันเละล่ะครับ ..... ผมถือหุ้น psl อยู่นานเกือบๆปีเห็นจะได้ ค่าระวางเรือเริ่มลดลง หลายๆคนคิดว่าจะเป็นเป็นการปรับฐานธรรมดา (รวมทั้งผมด้วย) ก็ไม่ยอมขายหุ้น .. ผมถือหุ้น psl ไปถึง 50 บาท แล้วก็นั่งดูมันตกลงมาเหลือ 38 บาท T_T ... แล้วก็ตัดสินใจขายไป ซึ่งหุ้น TTA ก็วิ่งในลักษณะคล้ายๆกัน แต่ข้อแตกต่างอย่างนึงของ psl กับ tta คือหุ้น tta มีผู้บริหารขายหุ้นออกมาอย่างบ้าคลั่ง .. ที่ต้องใช้คำนี้เพราะขายออกมาหนักจริงๆ แบบว่าจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่หลาย 10% ขายจนแทบไม่เหลือซักกะหุ้น ประมาณว่าขายหนีตายกันเลย ... และแล้วผู้บริหารก็เป็นฝ่ายถูกจริงๆ เค้าขายหุ้นออกไปเกือบหมดบริษัท (หรือหมดเลยก็ไม่แน่ใจครับ จำไม่ได้) ที่ราคาเฉลี่ยแถวๆ 35 บาท หลังจากนั้นหุ้น tta ก็กลายเป็นหุ้นหมดสภาพตัวหนึ่ง ราคาไหลลงไปเหลือต่ำกว่า 20 บาท ใครเข้าไปซื้อ 40-50 บาทกว่าๆนี้เจ๊งกันเป็นแถบ ตอนนี้ยังดีที่ค่าระวางปรับตัวขึ้นมาบ้างราคาหุ้นเลยกลับมาอยู่แถว 27 บาทได้ ... แต่จะให้กลับไปถึงราคาเดิมที่ผู้บริหารขายกัน ผมว่าคงอีกนานมากๆ

จริงๆตัวอย่างแปลกๆก็ยังมีให้เห็นอีกหลายแบบ ...
- ประเภทหุ้นที่ผู้บริหารซื้อเอาๆ แต่ราคาก็ลงเอาๆเหมือนกัน เช่นหุ้น MIDA
- หุ้นที่ผู้บริหารขายเอาๆ แต่ราคาก็กลับสวนทางขึ้นไป tvo (เมื่อประมาณ 2 ปีกว่าๆ ตอนนี้ราคาเป็นยังไงแล้วผมไม่รู้เหมือนกัน)
- หุ้นที่ผู้บริหารซื้อเก็บเรื่อยๆก็มีให้เห็นบ้าง แต่ผมไม่ได้ตามว่าผลลัพธ์เป็นยังไงเพราะเป็นธุรกิจที่ผมไม่ถนัด .... ลองไป check ดูกันก็ได้นะครับ เผื่อจะเจอหุ้นเด็ดๆ (เจอแล้วบอกผมด้วยละ) เช่น spali ttl และ utp

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘