Thursday, November 02, 2006 อาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 49 updated

ขอเชิญทุกท่านนะครับ ผมได้รับเชิญไปร่วมพูดในงานตลาดนัดผู้ลงทุนไทย (Thai Investors’ Day) วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2549 เวลา 10.30 – 12.30 น. หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ผู้ร่วมเสวนา:
1. ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร อุปนายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
2 .คุณณสุ จันทร์สม "Fund Manager รุ่นใหม่" บลจ.อยุธยาเจเอฟ จำกัด
3. คุณธีรภัทร์ สัจจกุล ดารารุ่นใหม่ ใส่ใจการลงทุน
4. คุณสันติ สิงหวังชา "นักลงทุนรุ่นใหม่"


งาน ผ่านไปเรียบร้อยแล้วครับ ก็เป็นไปได้ด้วยดี ช่วงแรกๆผมยังเกร็งๆอยู่นิดหน่อย ไม่รู้ใครจะสังเกตุเห็นรึเปล่าว่าระหว่างที่วิทยากรท่านอื่นๆพูด ผมมีแอบสั่นๆเล็กน้อย ยังไม่ค่อยชินกับเวทีใหญ่ๆครับ เลยพูดติดๆขัดๆบ้าง ผิดกับ ดร. กับคุณ ณสุ ที่พูดกันคล่องบรื๋อ (คุณธีรภัทร์ ไม่ได้มากครับ รู้สึกว่าจะมีปัญหาเรื่องคลื่นวิทยุแกโดยปิดพอดีเลยต้องไปเคลียร์)
3 คนมีรูปแบบการลงทุนทั้งที่เหมือนกันและต่างกัน
ส่วนที่เหมือนกันคือ - ลงทุนหุ้นโดยใช้พื้นฐานเหมือนกัน ซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น แล้วถือยาวๆ เพื่อรอให้หุ้นมันเดินหน้าเข้าสู่มูลค่าที่เหมาะสมของมัน

ส่วนที่ต่างกันคือ - คุณณสุ เน้นหุ้นขนาดใหญ่ เพราะแกเป็นผู้บริหารกองทุน ต้องบริหารเงินเป็นหมื่นๆล้าน (ผมชอบที่แกบอกว่าส่วนตัวแกลงทุนในกองทุนที่ตัวเองบริหาร ทำให้รู้สึกว่าคนที่ถือหน่วยลงทุนกับผู้บริหารกองทุนถือหมวกใบเดียวกัน ทำให้แกบริหารงานได้อย่างเต็มที่) ส่วน ดร.นิเวศน์ จะเน้นเล่นหุ้นขนาดกลาง-ใหญ่ และถือยาวมากๆๆๆ บางตัวแกถือมาตั้งแต่เล่นหุ้นช่วงแรกๆ จนปัจจุบันก็ยังไม่ขาย ผมเดาๆว่าระยะเวลาการถือหุ้นของ ดร. น่าจะอยู่ที่เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2 ปี ส่วนผมจะเน้นลงทุนในหุ้นขนาดเล็ก-กลางที่โตเร็ว ซึ่งรายใหญ่ๆไม่ค่อยสนใจ ทำให้มักจะได้หุ้นที่ราคาถูก ระยะเวลาการถือของผมจะสั้นลงมาหน่อย คืออยู่ในช่วง 0.5-1.5 ปี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘